Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Th.s. Nguyễn Hồng Sơn| 30/11/2015 15:11

(HNMO) - Trong dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng có nêu lên phương hướng xây dựng Đảng là: Đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI.

Các cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp từ Trung ương đến cơ sở nghiêm túc, tự giác và có kế hoạch, biện pháp phù hợp để khắc phục, sửa chữa những yếu kém, khuyết điểm. Đồng thời trong dự thảo Báo cáo cũng nêu rõ: Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Đây chính là mục tiêu của công tác xây dựng Đảng. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu này và tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, hơn bao giờ hết Đảng ta phải quán triệt sâu sắc Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng đến các tổ chức đảng và toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng sáng tạo học thuyết Mác - Lênin về Đảng Cộng sản, xây dựng thành công một đảng kiểu mới ở Việt Nam để lãnh đạo cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, để xứng đáng là một Đảng Cộng sản lãnh đạo sự nghiệp cách mạng to lớn của giai cấp và của dân tộc, Đảng phải thường xuyên xây dựng, chỉnh đốn, đổi mới bản thân mình. Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhằm làm cho Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh cả về ba mặt: Chính trị, tư tưởng, tổ chức, làm cho đội ngũ cán bộ đảng viên không ngừng nâng cao phẩm chất và năng lực trước những yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng, đây chính là yêu cầu tự thân của một Đảng cách mạng.

Hồ Chí Minh nhận định, bên cạnh số đông đảng viên xứng đáng với danh hiệu của mình thì vẫn có một số “thấp kém về tinh thần và đạo đức cách mạng, họ còn mang nặng chủ nghĩa cá nhân trong mình”, cho nên Đảng ta phải thường xuyên xây dựng và chỉnh đốn, vì Đảng sống trong xã hội, đảng viên đều chịu ảnh hưởng của xã hội, cả cái tốt lẫn cái xấu, cái hay và cái dở, chỉ có thể phát huy được cái tốt cái hay, loại bỏ được cái xấu, cái dở bằng việc rèn luyện thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, thường xuyên chú ý đến việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trước lúc đi xa, Người đã để lại di huấn căn dặn toàn Đảng: “Việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ đảng giao phó cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. Làm được như vậy, thì dù công việc to lớn mấy, khó khăn mấy chúng ta cũng nhất định thắng lợi”.

Công việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng được Hồ Chí Minh nhắc đi nhắc lại nhiều lần, theo Người “xây dựng” và “chỉnh đốn” Đảng là hai vấn đề quan hệ biện chứng với nhau, phải trên cơ sở xây dựng Đảng mà chỉnh đốn Đảng; đồng thời chỉnh đốn Đảng đều nhằm làm cho Đảng ngày càng vững mạnh có năng lực lãnh đạo, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của từng giai đoạn cách mạng, đưa cách mạng nước ta đến thắng lợi hoàn toàn.

Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, trước hết thể hiện ở việc xây dựng Đảng về chính trị. Trong sự nghiệp đổi mới hiện nay, Đảng ta đã kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Đảng ta đã xây dựng được đường lối đúng, tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối chính trị.

Đường lối của Đảng dựa trên những quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời dựa trên cơ sở thực tiễn của đất nước trong từng giai đoạn. Tình hình thực tế vô cùng phong phú, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, điều đó đòi hỏi Đảng phải luôn tổng kết để “nâng cao năng lực hoạch định đường lối, chính sách phù hợp với quy luật khách quan và đặc điểm của Việt Nam, tạo bước đột phá để phát triển”.

Thứ hai, sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền còn ở lĩnh vực tư tưởng, vì vậy xây dựng Đảng về tư tưởng luôn là vấn đề cấp thiết đặt ra. Đảng ta là một khối thống nhất về tư tưởng và hành động, toàn Đảng từ Trung ương đến cơ sở mọi cán bộ, đảng viên phải luôn kiên định lập trường tư tưởng, phải kiên trì mục tiêu, lý tưởng của Đảng.

Là lãnh tụ của Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dày công giáo dục, rèn luyện cho nhiều cán bộ, đảng viên và toàn Đảng thấm nhuần lý tưởng cộng sản chủ nghĩa. Hiện nay đứng trước tình hình thế giới và trong nước tạo ra cả thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, toàn Đảng cần tiếp tục kiên định lập trường, “đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá.

Tăng cường đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch; chủ động ngăn chặn, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch”, tăng cường rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm lãnh đạo đất nước thực hiện thành công xây dựng chủ nghĩa xã hội, đáp ứng lòng mong mỏi của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ ba, Đảng mạnh là do tổ chức mạnh. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân và của toàn dân tộc, đòi hỏi phải thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt và hoạt động của Đảng, xây dựng hệ thống tổ chức của Đảng trong sạch, vững mạnh từ Trung ương đến cơ sở. Tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên. Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Thứ tư, Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay còn yêu cầu Đảng lãnh đạo đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tăng cường quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân và thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, phương thức cầm quyền của Đảng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, là lãnh tụ của Đảng và của dân tộc ta, xây dựng Đảng theo tư tưởng của Người sẽ tránh được nguy cơ của một Đảng cầm quyền, đấu tranh vượt qua các nguy cơ, thách thức hiện nay, xây dựng Đảng thật sự “là đạo đức, là văn minh”, “hiện thân của trí tuệ, danh dự, lương tâm của dân tộc” và thời đại./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.