(HNM) - Ông Đỗ Văn Tịnh, thôn Nỏ Bạn, xã Vân Tảo (huyện Thường Tín) đã được Hội Cựu TNXP TP Hà Nội khen thưởng, đánh giá cao vì có đóng góp quan trọng trong phát triển làng nghề, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Ông Đỗ Văn Tịnh.


Khoảng năm 1990, hoàn cảnh gia đình đông người, làm nông nghiệp không đủ sống, ông Tịnh lặn lội đi các nơi và được biết đến nghề làm chổi chít từ người bạn ở tỉnh Hòa Bình. Sau nhiều tháng vừa học vừa làm, ông Tịnh quyết định đưa nghề chổi chít về Nỏ Bạn. Mua nguyên liệu, rồi vận động bà con làm cùng, cơ sở chổi chít nhà ông nhanh chóng phát triển. Sản phẩm làm ra đến đâu, bán hết đến đó. Khi có được chút vốn kha khá, ông Tịnh mở rộng sản xuất, rồi ông mạnh dạn nhập nhiều nguyên liệu và cùng chia sẻ công việc với bà con. Những hộ nghèo, không có công ăn việc làm, ông mời họ đến làm công. Vốn đi lên từ nghèo khó, ông Tịnh luôn lấy tinh thần "lá lành đùm lá rách" làm lẽ sống. Gia đình nào bất kể ở trong hay ngoài làng muốn phát triển nghề này nhưng chưa đủ vốn, ông sẵn sàng cho họ mượn. Phát triển nghề theo hướng lấy chất lượng tạo uy tín, ông nhanh chóng mở rộng thị trường tiêu thụ ra các huyện, tỉnh bạn và nhờ đó, giúp đỡ được hàng trăm hộ dân có nghề, ổn định thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Hiện nay, thương hiệu chổi chít của gia đình ông Đỗ Văn Tịnh nói riêng, làng Nỏ Bạn nói chung, đã có chỗ đứng vững trên thị trường. Hàng chục đại lý lớn nhỏ trong và ngoài huyện Thường Tín thường đến lấy hàng của ông và bà con nơi đây. Ngoài tập trung cho sản xuất, ông Tịnh còn nhiệt tình với công tác xã hội ở địa phương, luôn đi đầu đóng góp quỹ xã hội. Hiện nay, làng Nỏ Bạn không có hộ nghèo. Những hộ cận nghèo cũng đang nỗ lực noi gương ông Tịnh làm kinh tế để thoát nghèo. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Làm giàu cho quê hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.