Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều kiện cần và đủ

Quốc Bình| 28/04/2016 06:27

(HNM) - Năm 2012, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (khóa XV) ban hành Nghị quyết 09-NQ/TU về



Nghị quyết ra đời đã nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng trong loại hình doanh nghiệp đang có nhiều đóng góp với nền kinh tế. Hơn 3 năm thực hiện nghị quyết, toàn thành phố đã thành lập hơn 700 tổ chức Đảng mới trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, kết nạp hơn 3.500 đảng viên (trong đó có 16 chủ doanh nghiệp tư nhân).

Đưa Nghị quyết 09 vào cuộc sống đã đáp ứng được điều kiện cần trong việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với khối doanh nghiệp nói chung. Tuy nhiên, để bảo đảm điều kiện đủ thì nhiệm vụ rất quan trọng đặt ra là duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức Đảng đã có trong các loại hình doanh nghiệp. Bức thiết nhất hiện nay có lẽ là các tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp nhà nước đã, đang cổ phần hóa. Trước đây, Đảng lãnh đạo bằng công tác cán bộ, thông qua việc đề ra chủ trương, đường lối phát triển doanh nghiệp. Nhưng nay những việc này do đại hội cổ đông quyết định. Bối cảnh mới khiến không ít tổ chức Đảng với hàng trăm đảng viên, thậm chí là hàng nghìn (đối với những tổng công ty lớn) trong các doanh nghiệp nhà nước trước đây, giờ là công ty cổ phần đang hoạt động kiểu cầm chừng, hình thức. Dù vậy, không phải ở doanh nghiệp cổ phần hóa nào, tổ chức Đảng cũng đánh mất vai trò hoặc khó khăn trong hoạt động. Kết quả kiểm tra của Thành ủy Hà Nội mới đây cho thấy, tại Tổng công ty xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco 4), sau cổ phần hóa, tổ chức Đảng vẫn hoạt động hiệu quả và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển đi lên của doanh nghiệp.

Bài học kinh nghiệm ở đây là cùng với quá trình chuyển sang cổ phần hóa, tổ chức đảng cũng phải đổi mới theo để phù hợp với yêu cầu và đối tượng lãnh đạo mới. Nhưng quan trọng hơn, cán bộ cấp ủy, đảng viên trong tổ chức vẫn phải say mê và quyết tâm xây dựng tổ chức, coi đây là giải pháp đóng góp phát triển doanh nghiệp. Thực tế, dù Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy đã có hướng dẫn về các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, nhưng nhiều nơi thực hiện rất chậm. Yêu cầu đặt ra là xây dựng quy chế phối hợp công tác giữa cấp ủy với ban giám đốc công ty (hoặc hội đồng quản trị), nhiều nơi mãi không hoàn thành.

Sự quan tâm của cấp ủy các cấp là điều kiện cần. Nhưng sức sống của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp phụ thuộc vào cấp ủy và đảng viên trong đó. Đó là điều kiện đủ và không ai có thể làm thay được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều kiện cần và đủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.