Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thấy giảm mà… mừng

Khải Hưng| 05/09/2016 06:07

(HNM) - Đợt khảo sát mới đây của Trung ương tại Đảng bộ TP Hà Nội về việc phát triển Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, bên cạnh kết quả ấn tượng về số lượng tổ chức Đảng được thành lập mới tăng nhanh từ năm 2012 đến nay, có đại biểu bày tỏ băn khoăn về chất lượng của những chi bộ này.

Bởi lẽ theo báo cáo, năm 2012, có trên 67% tổ chức cơ sở Đảng trong khu vực này được đánh giá là trong sạch vững mạnh, không có đơn vị yếu kém. Tuy nhiên, đến năm 2015, chỉ có 42% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh và 3 tổ chức cơ sở Đảng yếu kém. Đại biểu đặt câu hỏi, phải chăng Hà Nội chỉ chú trọng phát triển số lượng mà không quan tâm đến chất lượng?

Lý giải băn khoăn này, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho rằng, sở dĩ có sự “thụt lùi” đó là do công tác đánh giá tổ chức Đảng, đảng viên của Đảng bộ TP Hà Nội ngày càng đi vào thực chất, sát tình hình hơn. Theo đó, tình trạng xuê xoa, nể nang, ngại va chạm, đánh giá theo kiểu hình thức “cho có” được hạn chế nhiều. Vì lẽ đó, số lượng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh năm sau có thể giảm hơn năm trước là điều dễ hiểu. Thậm chí phải lấy đó làm mừng vì công tác đánh giá, phân loại đã được thực hiện chất lượng hơn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số nơi, do quá chú trọng thực hiện chỉ tiêu đề ra trong năm và nhiệm kỳ về tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nên không thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, dẫn đến tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao so với quy định. Công tác kiểm tra, giám sát, thẩm định kết quả đánh giá của một số cấp ủy cấp trên thiếu chặt chẽ, vẫn còn tư tưởng nể nang, chiếu cố để động viên phong trào ở cơ sở. Điều này dẫn đến tình trạng có tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, nhưng công việc chỉ ở mức “bình bình”.

Hy vọng rằng, chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy Hà Nội về nâng cao chất lượng đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên sẽ "ngấm" đến tất cả các cấp ủy, để công tác này ngày càng hiệu quả, thực chất hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thấy giảm mà… mừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.