Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tránh việc làm không thiết thực!

Khải Hưng| 12/09/2016 06:19

(HNM) - Lâu ngày không gặp nhau, cuối tuần, tôi hẹn bạn đi cà phê. Chờ khá lâu, anh mới đến, nét mặt có vẻ không vui, phân trần xin lỗi vì buổi họp của đảng viên hai chiều tại khu dân cư diễn ra căng thẳng và quá lâu.

Căng thẳng như thế chắc là bàn nhiều vấn đề bức thiết? - Tôi hỏi. Anh bạn thở dài: Căng thẳng do lời đi tiếng lại về mức đóng quỹ tự nguyện của các đảng viên sinh hoạt hai chiều. Dù không có quy định, nhưng mấy năm trước, mọi người thống nhất thành lập một quỹ để lấy kinh phí tổ chức hội nghị một năm hai lần, thăm nom các đảng viên khi đau ốm, rồi tham gia cùng địa phương một số hoạt động. Thiết thực như vậy, lại chỉ 200 nghìn đồng một người/năm, nên ai cũng vui vẻ đóng góp. Tuy nhiên, sau vài năm, số tiền đóng được “gợi ý” ngày càng tăng, lên đến 500 nghìn đồng, nên bắt đầu xuất hiện những ý kiến khác nhau. Bởi lẽ không phải nhà nào cũng dư dả, chưa kể có nhà có đến 3 đảng viên sinh hoạt hai chiều, nên số tiền chẳng nhỏ chút nào. Trong khi năm ngoái, quỹ còn đến mười mấy triệu đồng, thay vì để tiếp tục duy trì hoạt động, đồng chí bí thư chi bộ gợi ý “làm” bữa liên hoan giữa chi bộ với các đảng viên thêm… gắn kết.

Đây là thực trạng ở không ít địa phương. Mặc dù việc lập quỹ trên tinh thần tự nguyện, nhưng một số nơi quá coi trọng vấn đề này, dẫn đến tâm lý không thoải mái cho đảng viên sinh hoạt hai chiều. Trong khi đó, nhiều vấn đề thiết thực trên địa bàn đáng lẽ phải đưa ra bàn thảo lại không được chú trọng. Nhiều hội nghị diễn ra “một chiều”, đảng viên đương chức thường ít phát biểu, có thì khen là chủ yếu, nêu lên những ý kiến chung, chủ yếu là ưu điểm, né tránh những vấn đề cụ thể, gai góc, tiêu cực, nhất là những khuyết điểm của tổ chức, cán bộ cơ sở.

Nên chăng, các cấp ủy cấp trên cần kiểm tra việc tổ chức sinh hoạt đảng viên hai chiều, trong đó có chuyện quỹ hoạt động của đảng viên sinh hoạt hai chiều, tránh những việc làm không thiết thực, ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt đảng viên hai chiều theo Quy định 76-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị khóa VIII về việc đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh việc làm không thiết thực!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.