Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo “nếp” kỷ luật, kỷ cương

Quốc Bình| 19/09/2016 06:34

(HNM) - Mặc dù có số lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên nhiều nhất trong các tỉnh, thành phố cả nước, nhưng Đảng bộ Hà Nội luôn duy trì kỷ luật, kỷ cương chặt chẽ.


Công tác kiểm tra, giám sát được Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Trì xác định là giải pháp quan trọng trong xây dựng Đảng. Ảnh: Bá Hoạt


Nhiệm vụ hàng đầu

Theo Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Huy Việt, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện từ đầu năm đến nay là công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng. Huyện ủy đã chỉ đạo làm việc với 8 phòng, ban, ngành, 13 đảng ủy xã, thị trấn về kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đặc biệt, nhằm tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ cấp bách đang đặt ra, huyện đã triển khai kế hoạch giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức cấp sổ đỏ và đăng ký đất đai lần đầu đối với 6 đảng ủy và 19 đảng viên.

Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Thường Tín đã chỉ đạo kiểm tra đối với 53 tổ chức Đảng, đảng viên; giám sát 18 tổ chức, cá nhân; thi hành kỷ luật 30 đảng viên. Trong khi đó, tại huyện Thanh Trì, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xác định phải đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, coi đây là giải pháp quan trọng hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Hơn 8 tháng qua, huyện đã tổ chức 6 cuộc giám sát, kiểm tra theo chuyên đề và khi có dấu hiệu vi phạm đối với 6 tổ chức Đảng trực thuộc Huyện ủy và 8 đảng viên (trong đó có một huyện ủy viên) về công tác lãnh đạo, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, quản lý tài chính, tài sản của Đảng. Từ kết quả kiểm tra, giám sát, huyện đã khiển trách 3 đảng viên có vi phạm. Nhờ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, Thanh Trì đã tăng cường trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; cải thiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Trong khi đó, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Lê Thị Thu Hằng cho biết, kiểm tra, giám sát là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ này. Theo kế hoạch, riêng trong năm 2016, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố sẽ thực hiện 3 cuộc kiểm tra, 3 cuộc giám sát chuyên đề; trong đó tập trung vào đổi mới sinh hoạt chi bộ - vấn đề trọng tâm của Đảng ủy Khối trong năm nay.

Tập trung vào khâu, địa bàn trọng yếu

Tăng cường kiểm tra, giám sát cũng là chủ trương chung của Đảng bộ Hà Nội. Từ đầu năm đến nay, công tác kiểm tra, giám sát do Thành ủy Hà Nội chỉ đạo thực hiện đã trực tiếp góp phần quan trọng vào việc hoàn thành những nhiệm vụ chính trị.

Mới đây nhất, 10 đoàn giám sát của Thành ủy do các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính và việc nâng cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các cuộc giám sát này trước hết giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng ngay từ năm đầu nhiệm kỳ về thực hiện một trong ba khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI đã đề ra. Qua giám sát, các đoàn kiểm tra kịp thời phát hiện, chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong thực hiện Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy về cải cách hành chính. Không chỉ vậy, các cuộc giám sát còn giúp ích cho việc thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…

Trước đó, 16 đoàn giám sát của Thành ủy Hà Nội đã kiểm tra tại 60 cấp ủy trực thuộc về triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng và công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Những cuộc giám sát kịp thời đã giúp các cấp ủy tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là xử lý hiệu quả những “điểm nóng”, góp phần cho cuộc bầu cử thành công.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Trần Quang Cảnh, các cấp ủy đảng từ thành phố xuống cơ sở đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát. Nhờ đó, mặc dù Đảng bộ Hà Nội có số lượng đảng viên trên 40 vạn, gần 3.000 tổ chức cơ sở Đảng, nhưng tình hình vi phạm của cá nhân, tổ chức luôn được kiểm soát, những dấu hiệu vi phạm đều được kiểm tra hết. Riêng Ủy ban Kiểm tra Thành ủy từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã kiểm tra 12 cuộc, trong đó có cả đồng chí Thành ủy viên, qua đó kỷ luật nghiêm các trường hợp sai phạm. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, công tác phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với Viện KSND, Công an ngày càng chặt chẽ, thường xuyên từ cấp phòng trở lên, đã giúp ngăn ngừa, xử lý hiệu quả những hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Theo chỉ đạo của Thành ủy, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng tại Hà Nội sẽ tiếp tục được tăng cường, tập trung vào phân công nhiệm vụ của cấp ủy viên, đảng viên và những khâu, địa bàn trọng yếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo “nếp” kỷ luật, kỷ cương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.