Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năng động, tích cực, gần dân

Việt Tuấn| 27/09/2016 06:34

(HNM) - Nhiều cử tri ghi nhận, tuy thời gian chưa dài nhưng HĐND đã thể hiện rõ hơn vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân với tinh thần năng động, tích cực, gần dân.



Nhiều cử tri ghi nhận, tuy thời gian chưa dài nhưng HĐND đã thể hiện rõ hơn vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân với tinh thần năng động, tích cực, gần dân.

Ảnh minh họa.


Trang bị kỹ năng cần thiết cho đại biểu

Xác định việc trang bị kỹ năng cho đại biểu trong hoạt động HĐND là cần thiết, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND các cấp TP Hà Nội đã quan tâm, tổ chức nhiều lớp tập huấn, trao đổi, tọa đàm… giúp đại biểu nâng cao năng lực hoạt động. Các ban của HĐND thành phố tổ chức ký kết chương trình phối hợp hoạt động với các sở, ngành; trao đổi, mạn đàm kinh nghiệm trong tham mưu ban hành nghị quyết, thẩm tra báo cáo, giám sát các lĩnh vực… HĐND các quận, huyện, thị xã tiến hành tập huấn, hướng dẫn tiếp công dân…

HĐND thị xã Sơn Tây đã mời cán bộ Sở Tư pháp tập huấn, phổ biến các luật mới ban hành và các văn bản quy phạm pháp luật cho 150 đại biểu HĐND chuyên trách hai cấp. Ngoài nắm bắt những quy định chung, tinh thần của luật, qua tập huấn, các đại biểu HĐND các cấp thị xã Sơn Tây còn nắm rõ thẩm quyền xây dựng, ban hành, nội dung văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp thị xã và cấp xã, phường; xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn; hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật… Tương tự, quận Nam Từ Liêm và Thanh Xuân cũng tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho đại biểu HĐND cấp quận và phường. Trong đó, chú trọng cung cấp tới đại biểu HĐND những điểm mới của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Giám sát của Quốc hội và HĐND, cùng những kỹ năng trên một số mặt hoạt động của HĐND.

Chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thanh Minh cho biết, chương trình tập huấn đã góp phần nâng cao nhận thức của đại biểu HĐND quận, phường về vị trí, vai trò của HĐND trong cơ quan quyền lực địa phương. Từ đó, mỗi đại biểu sẽ thực hiện tốt hơn các chức năng của HĐND, người đại biểu HĐND, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động thực tiễn của HĐND ở những nhiệm kỳ trước.

Xác định công tác tiếp công dân vẫn còn yếu, HĐND huyện Phú Xuyên đã tổ chức hướng dẫn hoạt động tiếp công dân cho đại biểu HĐND huyện và các xã, thị trấn. Theo đó, Thường trực HĐND huyện Phú Xuyên thực hiện tiếp công dân 1 tháng/lần; đồng thời phân công Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND huyện tham gia tiếp công dân và giám sát hoạt động tiếp công dân vào thứ tư hằng tuần của UBND huyện. Ngoài ra, đại biểu HĐND tiếp công dân theo lịch phân công của Thường trực HĐND huyện và tiếp công dân 1 tháng/lần tại địa phương mà đại biểu HĐND huyện ứng cử theo sự thống nhất của tổ đại biểu HĐND huyện và Thường trực HĐND xã, thị trấn. Việc tiếp nhận, xử lý, phân loại, chuyển nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền thụ lý, giải quyết của HĐND và đại biểu HĐND huyện, xã, thị trấn được phân công cụ thể.

Theo Chủ tịch HĐND huyện Phú Xuyên Phạm Hải Hoa, đây là nhiệm vụ quan trọng, nếu mỗi đại biểu HĐND làm tốt sẽ góp phần giảm đơn thư, khiếu nại tố cáo, giữ vững ổn định chính trị ở địa phương. Không chỉ cấp quận, huyện tổ chức tập huấn, trang bị kỹ năng cho đại biểu, HĐND cấp phường, xã cũng đã chú trọng hoạt động này.

Nâng cao hiệu quả giám sát

Đổi mới, tăng cường tập huấn, trang bị kỹ năng cho đại biểu từ cấp thành phố đến cơ sở góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, thể hiện rõ nhất qua công tác giám sát. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hà Nội, nhiều cử tri đánh giá rất cao hoạt động giám sát của các đại biểu.

Ông Phùng Duy Mận (cử tri phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Tôi đã theo dõi kỳ họp thứ hai, HĐND thành phố khóa XV. Đây là kỳ họp có nhiều đổi mới, thành công, mở đầu cho cả nhiệm kỳ 2016-2021. Các đại biểu đã thể hiện trách nhiệm cao với cử tri ở phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đúng như những lời hứa khi tham gia vận động bầu cử với tinh thần trách nhiệm, vì dân”. Bà Nguyễn Thị Phượng (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) lại đồng tình với việc HĐND thành phố ban hành nghị quyết phân cấp quản lý nhà nước đối với 16 lĩnh vực cho quận, huyện, thị xã. Theo bà Phượng, HĐND thành phố đã phát huy vai trò giám sát, nhận thấy những vấn đề còn nhiều bất cập, chồng chéo quản lý về lĩnh vực đô thị, vệ sinh môi trường, y tế… nên đã thống nhất cao biểu quyết thông qua nghị quyết về phân cấp. Bà Đặng Thị Hải Yến (phường Phú La, quận Hà Đông) cho biết, không chỉ cấp thành phố, HĐND quận Hà Đông đã đổi mới hoạt động, nhất là trong kỳ họp dành nhiều thời gian cho chất vấn, trả lời chất vấn những vấn đề dân sinh bức xúc. Mong rằng, HĐND quận tiếp tục đổi mới theo hướng năng động, tích cực, gần dân hơn; mỗi đại biểu phát huy năng lực, sở trường, cùng HĐND quận giám sát việc chấp hành chính sách pháp luật của các cơ quan chức năng, đồng thời giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, từ nay đến cuối năm 2016, HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát chuyên đề về quy hoạch phát triển du lịch thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; bảo đảm an toàn thực phẩm; quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng đô thị; vấn đề quản lý sử dụng đất đai… Đặc biệt, Thường trực HĐND thành phố sẽ tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý đô thị trên địa bàn Hà Nội vào tháng 10 tới. Dự kiến, UBND thành phố và các sở: Xây dựng, GT-VT, QH-KT và một số quận, huyện, thị xã, cùng các cơ quan, đơn vị khác sẽ tham gia tập trung giải trình về công tác quản lý trật tự xây dựng và công tác quản lý giao thông. Đây cũng là một điểm mới của HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năng động, tích cực, gần dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.