Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đừng quên trách nhiệm nêu gương!

Quốc Bình| 12/12/2016 06:49

(HNM) - Trong tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, Bác Hồ đã viết rằng: “Nhân dân ta thường nói: Đảng viên đi trước, làng nước theo sau.

Tuy nhiên, ngay trong cuộc sống hôm nay vẫn còn những hiện tượng như ở khu dân cư thì gia đình đảng viên thiếu ý thức trong sinh hoạt hằng ngày, xả rác ra đường, để xe, kinh doanh lấn chiếm vỉa hè… Tại cơ quan thì đảng viên làm việc không bằng quần chúng, lãnh đạo giao cho nhiệm vụ thì tìm cách chối, viện hết quy định này, lý do nọ để không phải làm. Những trường hợp trên tuy không nhiều nhưng lại là những “con sâu làm rầu nồi canh” ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Đảng.

Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) đã ban hành Quy định 101-QĐ/TƯ ngày 7-6-2012 về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, trong đó nêu rõ: “Mỗi cán bộ, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam phải tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu”. Quy định cũng đề ra 7 nội dung đảng viên nêu gương về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống, tác phong; tự phê bình, phê bình; quan hệ với nhân dân; trách nhiệm trong công tác; ý thức tổ chức kỷ luật; đoàn kết nội bộ.

Thời gian qua, nhiều cán bộ, đảng viên đã chủ động nêu gương được nhân dân nể phục. Nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Trung ương không mua xe ô tô mới mặc dù có đủ tiêu chuẩn. Hay như vừa qua, một số đại biểu Quốc hội chuyên trách không tái cử đã chủ động bàn giao ngay phòng làm việc, xe công để tạo điều kiện bố trí cho đại biểu khóa mới làm việc… Những việc như vậy không có quy định bắt buộc, nhưng các đồng chí đã gương mẫu.

Mặc dù đã có Quy định 101-QĐ/TƯ nhưng xét cho cùng, việc nêu gương phụ thuộc chủ yếu vào sự tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên. Đó cũng là vấn đề lương tâm, là trách nhiệm mà mỗi người đảng viên đã nắm tay thề trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc cần phải suy nghĩ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng quên trách nhiệm nêu gương!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.