Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển biến nhờ cách làm sáng tạo

Võ Lâm| 21/02/2017 07:08

(HNM) - Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, Quận ủy Thanh Xuân đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong thực hiện các chủ trương của thành phố.


Mô hình “Khu dân cư, tổ dân phố điện tử” tại phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) phát huy hiệu quả được nhân dân đánh giá cao.
Trong ảnh: Tình nguyện viên hỗ trợ người dân khai thông tin các dịch vụ công trực tuyến ngay tại khu dân cư. Ảnh: Nhật Nam


Nhiều sáng kiến, sáng tạo

Nhờ tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, Quận ủy đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiều việc khó. Ngay năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, quận Thanh Xuân đã đạt kết quả phát triển kinh tế - xã hội khá cao, có những chỉ tiêu vượt xa so với kế hoạch. Trong đó, Thanh Xuân là một trong 3 quận có số thu ngân sách trong năm trên 6.000 tỷ đồng, vượt dự toán gần 80%. Quận tập trung tháo gỡ vướng mắc trong công tác cấp “sổ đỏ” và số lượng cấp được trong năm 2016 vượt gần 100% so với kế hoạch.

Thanh Xuân đã có những bước chuyển rõ nét trong “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016” với nhiều ý tưởng sáng tạo. Bên cạnh việc chỉnh trang đường Lê Trọng Tấn - tuyến phố văn minh kiểu mẫu đầu tiên của thành phố bảo đảm tiến độ, quận đã hoàn thành lắp đặt, đưa vào sử dụng 30 trạm tuần tra nhân dân, triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh” giữa quận và 11 phường. Đây là giải pháp mới, góp phần thực hiện tốt công tác an ninh trật tự trên địa bàn. Không chỉ vậy, toàn bộ hệ thông dây, cáp đi nổi tại 18/18 tuyến ngõ, phố được xử lý bảo đảm mỹ quan đô thị. Ngoài ra, Thanh Xuân còn là một trong những quận đầu tiên ban hành Quy chế quản lý cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố; Quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin qua đường dây nóng về an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Thanh Xuân cũng là một trong những nơi đầu tiên của thành phố có sáng kiến tổ chức hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đưa vào sử dụng điểm giao dịch điện tử tại khu dân cư. Ngoài ra, quận đã nâng cao chất lượng, hiệu quả Cổng thông tin điện tử quận; rà soát và công khai 236 thủ tục hành chính, hoàn chỉnh quy trình chi tiết giải quyết hồ sơ hành chính theo mô hình khung Hệ thống QLCL ISO 9001:2008. Đến nay, 100% thủ tục hành chính của quận được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử quận, phường. 25% thủ tục hành chính đã được thực hiện ở mức độ 3... tạo thuận lợi cho tổ chức và công dân.

Bao quát công việc, cụ thể trách nhiệm

Có được những kết quả đó là nhờ ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Quận ủy Thanh Xuân đã đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, không đi theo lối mòn. Bên cạnh 3 chương trình và 3 đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận và thành phố, Ban Thường vụ Quận ủy đã xây dựng kế hoạch thực hiện theo từng năm. Năm 2016, Ban Thường vụ Quận ủy ban hành Kế hoạch số 20-KH/QU với 36 nội dung tổ chức thực hiện các chương trình và đề án giai đoạn 2015-2020. Trong đó có 10 nội dung về xây dựng Đảng, 6 nội dung về phát triển kinh tế - xã hội, 5 nội dung về an ninh - quốc phòng, 5 nội dung về công tác cán bộ, 4 nội dung về quản lý đô thị, 6 nội dung về công nghệ thông tin và cải cách hành chính, 8 công trình và dự án trọng điểm của quận. Mỗi nội dung đều ghi rõ đơn vị chủ trì, thời gian bắt đầu và hoàn thành.

Theo Bí thư Quận ủy Vũ Cao Minh, với cách làm này, quận có được sự bao quát và đồng bộ trong công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện và công tác kiểm điểm đánh giá kết quả; khắc phục được việc chỉ đạo dàn trải, không rõ người, không rõ việc.

Từ kết quả năm 2016, năm nay, Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân đã ban hành Kế hoạch số 27-KH/QU tổ chức thực hiện các chương trình, đề án công tác giai đoạn 2015-2020 trong năm 2017 với 64 nội dung nhiệm vụ. Theo đồng chí Vũ Cao Minh, kế hoạch được ban hành và triển khai trước kỳ họp HĐND quận cuối năm 2016 để kịp phổ biến, giúp các cơ quan, đơn vị chuẩn bị kỹ như xác định trọng tâm, xác định các điều kiện kinh phí, con người, đưa các mục tiêu, chỉ tiêu vào nghị quyết HĐND để thống nhất thực hiện trong toàn hệ thống chính trị.

Đảng bộ quận Thanh Xuân đã quán triệt rõ: “Không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp chính quyền; phát huy vai trò tích cực của hệ thống chính trị, tinh thần làm chủ của nhân dân. Lựa chọn đúng những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trong từng lĩnh vực, từng thời kỳ phù hợp đặc điểm của quận để tập trung chỉ đạo theo phương châm tập trung, đồng bộ, hiệu quả, thiết thực; phân công cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, làm ngay, dứt điểm từng việc; tăng cường kiểm tra, giám sát và sơ, tổng kết rút kinh nghiệm kịp thời”. Với tinh thần như vậy, chắc chắn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục gặt hái thành công trong năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển biến nhờ cách làm sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.