Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả từ "Chi bộ 4 tốt, đảng viên nêu gương"

Quốc Bình| 13/04/2017 06:51

(HNM) - Với phương châm làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh một cách thiết thực, Đảng bộ phường Thạch Bàn (quận Long Biên) có sáng kiến thực hiện mô hình “Chi bộ 4 tốt, đảng viên nêu gương”.


Chi bộ tổ dân phố số 3, phường Thạch Bàn (quận Long Biên) chứng kiến các đoàn thể ký cam kết thi đua năm 2017.


Một mô hình, nhiều kết quả

Năm năm gần đây, Đảng bộ phường Thạch Bàn là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Đây còn là đơn vị liên tục được nhận Cờ thi đua xuất sắc của thành phố và từng được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ. Có được kết quả đó là nhờ Đảng ủy phường đã quyết liệt đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cụ thể hóa tinh thần này, năm 2013, Đảng ủy phường ban hành kế hoạch và triển khai xây dựng mô hình “Chi bộ 4 tốt, đảng viên nêu gương” đến 100% chi bộ, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trực thuộc. Tùy loại hình và thực tiễn cơ sở, mỗi chi bộ lựa chọn tiêu chí, cách làm cụ thể. Trong đó, các chi bộ ở địa bàn dân cư xác định phát huy vai trò nêu gương của đảng viên trên mọi lĩnh vực công tác và trong đời sống, gắn với nhiệm vụ trọng tâm cụ thể của từng năm. Các chi bộ cơ quan phường xác định chủ đề: "Nêu cao ý thức, trách nhiệm, hiệu quả, kỷ cương trong công việc". Chi bộ công an phường thực hiện chủ đề "Học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân". Chi bộ trường học quyết tâm "Xây dựng đội ngũ nhà giáo vững về chuyên môn, đẹp về phong cách, xứng đáng là tấm gương sáng để học sinh noi theo".

Mô hình “Chi bộ 4 tốt, đảng viên nêu gương” đi vào cuộc sống, đem lại hiệu quả rõ nét đối với các chi bộ tổ dân phố. Công tác giải phóng mặt bằng vốn rất khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của các chi bộ tổ dân phố, nhất là phát huy tinh thần nêu gương của đảng viên, mấy năm qua, phường Thạch Bàn đã triển khai hàng chục dự án nhưng không phải cưỡng chế trường hợp nào. Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 3 Đặng Cao Lập cho biết, khi thực hiện giải phóng mặt bằng tuyến đường Thạch Bàn, 10 đảng viên trong chi bộ, trong đó có cả những trường hợp còn vướng mắc đã gương mẫu, nhận tiền đền bù từ đợt đầu. Tinh thần này lan tỏa rất nhanh trong cộng đồng dân cư, nên chỉ trong vòng 2 tháng, 92 hộ dân trong tổ đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư…

Một điểm đặc biệt trong thực hiện mô hình “Chi bộ 4 tốt, đảng viên nêu gương” ở các chi bộ ở địa bàn dân cư là việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên phụ trách các hộ dân liền kề. Mỗi đảng viên được phân công phụ trách từ 7 đến 15 hộ gia đình, bảo đảm 100% hộ gia đình trong tổ dân phố có đảng viên phụ trách. Nhờ cách làm này, chi bộ nắm rất chắc tình hình dân cư, phát hiện sớm những vấn đề bức xúc ngay từ khi mới manh nha, tham mưu với phường giải quyết kịp thời, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thực hiện hiệu quả mô hình “Chi bộ 4 tốt, đảng viên nêu gương” còn có chi bộ cơ quan phường. Chi bộ đã quy định trách nhiệm đảng viên là: "Sử dụng có hiệu quả thời gian công việc, làm hết việc được giao có hiệu suất và hiệu quả cao. Cởi mở, hòa nhã, tận tình hướng dẫn công dân, không để hồ sơ giải quyết chậm, muộn; không để đơn thư tồn đọng kéo dài hoặc quá hạn giải quyết; không để thất thoát tài sản, ngân sách…".

Trên cơ sở đó, từng đảng viên đăng ký làm theo Bác gắn với khắc phục những tồn tại và nhiệm vụ được giao. Nội dung đăng ký làm theo được ghi vào sổ của chi bộ và định kỳ 3 tháng, 6 tháng và 1 năm, mỗi đảng viên báo cáo trước chi bộ về kết quả thực hiện… Mô hình đã góp phần tạo chuyển biến rõ rệt về cải cách hành chính trên địa bàn. Theo thống kê, trung bình mỗi tháng, bộ phận “một cửa” của phường tiếp nhận trên 1.000 hồ sơ thủ tục hành chính. Và từ năm 2016 đến nay, gần 100% các hồ sơ tiếp nhận được giải quyết đúng hạn.

Tiếp tục nhân rộng

Nhìn lại hơn 3 năm thực hiện mô hình “Chi bộ 4 tốt, đảng viên nêu gương”, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 6 Ngô Quang Khải khẳng định, cái hay của mô hình này là đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác nêu gương của đảng viên. “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhờ sự gương mẫu, gắn bó sâu sát của đảng viên với dân cư, tinh thần đoàn kết trong nội bộ cộng đồng ngày càng bền chắc. “Thực hiện mô hình này, chi bộ sinh hoạt hằng tháng tập trung vào đánh giá trách nhiệm đảng viên. Nhờ thế, công tác sinh hoạt chi bộ có sức hút, tất cả đảng viên đều nhiệt tình tham gia, có đảng viên 92 tuổi hằng tháng vẫn đi họp đều đặn” - ông Ngô Quang Khải cho biết.

Còn theo Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 3 Đặng Cao Lập, thực hiện mô hình “Chi bộ 4 tốt, đảng viên nêu gương” đã giúp chi bộ củng cố vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, góp phần thiết thực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ phường.

Thời gian tới, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy phường chỉ đạo tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình “Chi bộ 4 tốt, đảng viên nêu gương”. Theo Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thu Ngần, Thạch Bàn xác định đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đây là một trong những giải pháp để phường nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ "Chi bộ 4 tốt, đảng viên nêu gương"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.