Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sát cơ sở, luôn đổi mới, sáng tạo

Hiền Lương| 20/04/2017 08:03

(HNM) - Phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, được đánh giá là địa phương có nhiều sáng kiến trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Đó là kết quả của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy địa phương...


Đảng bộ phường Hạ Đình đã huy động hiệu quả sức dân tham gia công việc của chính quyền.


Nhiều mô hình thiết thực

Một trong những mô hình mới, thể hiện tinh thần sáng tạo, đi đầu của phường Hạ Đình là “Khu dân cư, tổ dân phố điện tử”. Đây là một trong những mô hình đầu tiên của thành phố được lập ra từ tháng 8-2015 để hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Sau khi phường xây dựng thành công mô hình này, nhiều địa phương đã đến học tập, áp dụng. Tiếp đó, phải kể tới mô hình “Ngày hội thu, nộp ngân sách” - cán bộ phường xuống trực tiếp tại nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư để giúp người dân thực hiện nghĩa vụ thuế. Cách làm này vừa giúp người dân tiết kiệm thời gian, vừa là tạo thuận lợi để phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Xuất phát từ nhu cầu cung cấp thực phẩm sạch cho người dân trên địa bàn, UBND phường đã phối hợp tổ chức mô hình “Cửa hàng cung cấp rau, thực phẩm an toàn có kiểm soát”. Từ đó đến nay, quận Thanh Xuân đã nhân rộng mô hình này ra 8/11 phường. Nơi đây còn có nhiều phong trào, mô hình rất ý nghĩa như: Phong trào “Tết ấm Hạ Đình” chương trình “Khăn ấm Hạ Đình” tặng khăn cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc… Chưa kể, mô hình “Câu lạc bộ sửa chữa xe máy” do tổ chức Đoàn đảm nhận đã giúp đỡ nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn hòa nhập cộng đồng, được Trung ương Đoàn và Công an thành phố khen thưởng. Và những ngày này, phường Hạ Đình đang triển khai mô hình “Tuyến phố trật tự đô thị”, hỗ trợ các hộ dân có nhà mặt phố ở tuyến phố Khương Đình, Nguyễn Xiển chỉnh trang mặt tiền, biển hiệu, xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè…

Không chỉ sáng tạo ra nhiều mô hình riêng, Hạ Đình còn hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ chính trị. Nhờ đó, năm 2016, Đảng bộ phường được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; nhân dân và cán bộ phường được nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Bí thư Chi bộ số 7 Nguyễn Minh Tâm khẳng định, người dân rất tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền, tích cực tham gia hưởng ứng mọi phong trào.

Đối thoại để gần dân

Gắn công tác xây dựng Đảng với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy phường Hạ Đình đã đề cao sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. 100% đảng viên, cán bộ đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể. Ngoài ra, Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thị Thu Trang cho biết: “Hạ Đình đã tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt để từng chi bộ phát huy tốt vai trò lãnh đạo trên mọi lĩnh vực”.

Với tinh thần đó, Đảng ủy phường chỉ đạo sát sao việc kiện toàn tổ chức, củng cố hệ thống chính trị ở khu dân cư, tổ dân phố gắn với thực hiện Đề án 06-ĐA/TU ngày 24-9-2013 của Thành ủy Hà Nội về "Kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội". Bí thư Chi bộ số 2 Nguyễn Văn Tích cho biết: “Nhờ cơ cấu lại, hệ thống chính trị ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, tạo được sự đồng thuận cao trong Đảng, chính quyền và nhân dân”. Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Đinh Xuân Hiển khẳng định thêm, đây là bí quyết để vừa qua, phường lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường mà không phải cưỡng chế trường hợp nào.

Điểm đáng chú ý ở Hạ Đình là cấp ủy, chính quyền luôn chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý theo hướng gần dân, sát thực tiễn. Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Minh, phường thường xuyên tổ chức đối thoại với dân để giải quyết những việc mới, việc “nóng”. Hằng tháng, lãnh đạo phường chọn bất kỳ một hồ sơ, sau đó mời người dân đến đối thoại, nghe phản ánh về thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức. Phường còn phân công cán bộ, công chức phụ trách các khu dân cư; hằng tháng đến địa bàn ghi nhận kiến nghị của người dân.

Thứ hai đầu tháng, Đảng ủy phường mời tất cả bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố tham gia chào cờ, hát Quốc ca và sinh hoạt chính trị. Trên cơ sở ý kiến ghi nhận ở khu dân cư, ý kiến phản ánh tại buổi sinh hoạt, đến ngày 20 hằng tháng, UBND phường ra văn bản trả lời cụ thể từng vấn đề, công khai để “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”… Đây là những cách làm rất được lòng dân, đồng thời giúp phường củng cố vững chắc mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

Trong Kế hoạch 18-KH/TU ngày 1-9-2016 về “Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp ủy đảng thành phố gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ với nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Có thể thấy, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân đã thực hiện hiệu quả yêu cầu này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sát cơ sở, luôn đổi mới, sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.