Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gần dân, bám sát cơ sở

Quốc Bình| 25/04/2017 06:37

(HNM) - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị, đặc biệt là đội ngũ cán bộ cơ sở chú trọng nắm bắt tình hình, tích cực đối thoại, giải quyết sớm kiến nghị của nhân dân.

Thường xuyên xuống với dân

Khi tách ra từ xã Xuân Đỉnh (huyện Từ Liêm cũ), Xuân Tảo có lẽ là phường khó khăn nhất trong 13 phường của quận Bắc Từ Liêm. Phường phải xây dựng hệ thống chính trị mới với việc tách một tổ dân phố duy nhất để thành lập 8 tổ dân phố. Công tác quản lý cũng gặp nhiều khó khăn do chuyển từ mô hình chính quyền nông thôn sang chính quyền đô thị; đất đai hẹp nhưng dân cư đông đúc... Tuy nhiên, theo cách nhìn của Bí thư Đảng ủy phường Đỗ Văn Vinh thì diện tích hẹp cũng là một thuận lợi. Ông cho biết: “Chỉ mất ít phút đi từ trụ sở phường đến các tổ dân phố nên lãnh đạo chủ chốt chúng tôi thường xuyên gặp gỡ người dân, trò chuyện, nắm bắt tình hình. Khi có vấn đề xảy ra, lãnh đạo phường đối thoại trực tiếp với nhân dân để xử lý sớm”.


Ngành Giáo dục - Đào tạo quận Bắc Từ Liêm hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh. Ảnh: Bích Luyện


Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ phường Xuân Tảo đã chọn trọng tâm là xây dựng tác phong gần dân, sát cơ sở của đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là lãnh đạo chủ chốt. Trong công tác cán bộ, Đảng ủy phường mạnh dạn lựa chọn cán bộ trẻ, thay thế cán bộ yếu kém. Là một trong những đơn vị đi đầu về nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ theo chỉ đạo của Quận ủy, phường yêu cầu tất cả đội ngũ cán bộ, đảng viên tự đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, báo cáo cấp ủy vào ngày 25 hằng tháng. Cuối mỗi quý, các chi bộ sẽ kiểm điểm, đánh giá từng đảng viên. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ phường từng bước được củng cố, nâng cao chất lượng. Nhờ vậy, sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, Xuân Tảo nổi lên là phường có hệ thống chính trị mạnh, bộ máy lãnh đạo, quản lý tốt. Năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội của phường đều đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Không chỉ riêng phường Xuân Tảo có chuyển biến tích cực, toàn quận Bắc Từ Liêm đã đạt được nhiều kết quả nổi bật sau hơn 3 năm thành lập nhờ chú trọng công tác nắm bắt tình hình, giải quyết kiến nghị của người dân. Theo Bí thư Quận ủy Lê Văn Thư, Bắc Từ Liêm hiện có 13 phường, 181 tổ dân phố với số dân trên 328.000 người, là quận có tốc độ tăng dân số cơ học cao. Số lượng học sinh và sinh viên trên địa bàn quận rất lớn với khoảng 120.000 người. Tuy nhiên, từ khi thành lập đến nay, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn luôn được giữ ổn định.

Tăng cường đối thoại

Bắc Từ Liêm là một trong những địa phương đầu tiên của Hà Nội tổ chức đối thoại giữa Bí thư Quận ủy với nhân dân - một nội dung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Mỗi cuộc đối thoại, Quận ủy Bắc Từ Liêm ghi nhận được trên 100 vấn đề tổng hợp từ cơ sở, hàng chục vấn đề người dân phản ánh ngay tại hội nghị. Theo Bí thư Quận ủy Lê Văn Thư, nhờ đối thoại với dân, lãnh đạo quận có được "bức tranh" tổng hợp về tình hình dân cư, nhất là hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân, kể cả những bức xúc. Đây là điều rất có giá trị, phục vụ tốt hơn cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Qua đối thoại, quận chủ động lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện những vấn đề thực tiễn đặt ra; đồng thời giải quyết sớm, phòng ngừa những điểm nóng có thể phát sinh.

Một trong những vấn đề nổi lên tại các cuộc đối thoại với Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận là người dân mong muốn quận tập trung mạnh cho công tác cải cách hành chính, để người dân thuận lợi hơn khi thực hiện các giao dịch. Nhận thức đây là vấn đề cấp bách, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã tập trung chỉ đạo, quyết tâm tạo bước chuyển biến mới về công tác này. Theo đó, các phòng chuyên môn rà soát các thủ tục hành chính theo hướng giảm bớt thời gian, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức. Đầu năm nay, quận đã tích cực rút ngắn thời gian giải quyết 9 thủ tục hành chính cho người dân. Từ đầu năm 2016 đến nay, toàn quận tiếp nhận khoảng 400.000 hồ sơ hành chính, tỷ lệ giải quyết được và giải quyết đúng hạn đạt trên 99%. Bắc Từ Liêm cũng đã áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đạt 35%, gần bằng mục tiêu thành phố đề ra trong năm 2017. Quận có sáng kiến hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến cho học sinh từ lớp 8 trở lên để giúp các gia đình biết cách sử dụng. Bắc Từ Liêm còn là quận đầu tiên của thành phố triển khai thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Lê Văn Thư, mối liên hệ giữa cấp ủy và nhân dân thể hiện trong việc những nguyện vọng chính đáng của người dân được cấp ủy lĩnh hội, tiếp thu, giải quyết kịp thời. Do đó, quan điểm chỉ đạo của Quận ủy Bắc Từ Liêm là cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn phải vào cuộc tốt hơn nữa theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, quyết không để tình trạng tháng nào cũng ra nghị quyết, văn bản hô hào “đẩy mạnh”, “tăng cường”, nhưng kết quả không đạt yêu cầu.

Năm 2017, Đảng bộ Bắc Từ Liêm quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” theo hướng nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, làm rõ nguyên nhân để có biện pháp khắc phục; đồng thời tiếp tục đổi mới phong cách lãnh đạo, điều hành thực chất, hiệu quả, gần dân, bám sát cơ sở...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần dân, bám sát cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.