Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc phục tính hình thức

Võ Lâm| 11/05/2017 06:22

(HNM) - Nhằm khắc phục tính hình thức trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giải pháp quan trọng là xây dựng, hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ.


Hệ thống tra cứu thông tin được bố trí nơi thuận tiện với máy móc hiện đại tại quận Bắc Từ Liêm nhằm phục vụ người dân tốt hơn.Ảnh: Nhật Nam


Thiết thực, hiệu quả

Thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ công tác, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức “Trách nhiệm - Trí tuệ - Thanh lịch” nhằm nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, tận tâm với công việc, tận tụy với khách hàng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên. Triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản với giải pháp cụ thể, thời gian qua, Tổng công ty Điện lực Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét về phong cách phục vụ, được đông đảo người dân đánh giá cao. Đơn vị này đã triển khai việc cấp điện mới cho khách hàng trên hệ thống điện tử từ ngày 1-3-2017; tiếp nhận trực tuyến thông tin cấp điện mới của khách hàng thông qua internet, triển khai ứng dụng chăm sóc khách hàng trên smartphone… 100% yêu cầu của khách hàng đều được kiểm tra, xác nhận, cập nhật đầy đủ vào hệ thống và được thu thập ý kiến phản hồi sau khi hoàn thành…

Đây là ví dụ cho thấy, việc xây dựng chuẩn mực đạo đức trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa, đem lại hiệu quả thiết thực đối với đơn vị sản xuất, kinh doanh. Tại các cơ quan, địa phương, đơn vị khác của thành phố, việc xây dựng chuẩn mực đạo đức cũng được triển khai nghiêm túc. Nhiều nơi, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ được xây dựng từ nhiều năm trước; nhưng với mục tiêu khắc phục bệnh hình thức, các đơn vị đã rà soát, bổ sung, hoàn thiện nhằm bảo đảm các tiêu chí: Ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Có thể kể đến chuẩn mực “Trí tuệ - Bản lĩnh - Khách quan - Mẫu mực” của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội; chuẩn mực “Trung thực - Khách quan - Công tâm - Gương mẫu” được xây dựng ở Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội; Sở Tư pháp thực hiện chuẩn mực “Nhân ái - Bao dung - Cẩn trọng - Trí tuệ - Bản lĩnh”… Những chuẩn mực này đã góp phần giúp các cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đối với các phường, xã, thị trấn, nhiều cấp ủy cơ sở đã chỉ đạo xây dựng bộ chuẩn mực đạo đức rõ ràng theo từng nội dung, đối tượng cụ thể như trong lực lượng công an, trong trường học, tại khu dân cư gắn với trách nhiệm của cán bộ, đảng viên...

Theo đánh giá của Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, các chuẩn mực đạo đức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện gắn với công việc hằng ngày của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã và đang tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả công tác, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Đồng bộ, toàn diện

Đáng chú ý, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 69/KH-UBND, ngày 20-3-2017, về “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức TP Hà Nội”. UBND thành phố yêu cầu tất cả bộ phận tiếp dân, tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính phải niêm yết và thực hiện 10 nội dung, đó là: Khách đến, được chào hỏi; Khách ở, luôn tươi cười; Khách hỏi, được tư vấn; Khách yêu cầu, phải tận tâm; Khách cần, được thông báo; Khách vội, giải quyết nhanh; Khách chờ, được xin lỗi; Khách phàn nàn, phải lắng nghe; Khách nhờ, luôn chu đáo; Khách về, được hài lòng.

Đặc biệt, cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, TP Hà Nội đã ban hành hai bộ quy tắc ứng xử. Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội được ban hành nhằm góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô “Kỷ cương - Trách nhiệm - Tận tình - Thân thiện”. Bên cạnh đó, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội được ban hành nhằm từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa, điều chỉnh lời nói, hành vi của cá nhân, tổ chức ở nơi công cộng; xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, xanh - sạch - đẹp.

Vấn đề quan trọng đối với các cấp, các ngành hiện nay là triển khai thực hiện tốt những quy định, quy tắc đã có; tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức đúng như một trong ba khâu đột phá đã được Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI xác định rõ. Trong đó, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, cần phải đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu phải gương mẫu tự giác trong tổ chức và làm theo mới có thể tạo chuyển biến thật sự.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục tính hình thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.