Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Mũi nhọn” để củng cố cơ sở Đảng

Võ Lâm| 01/08/2017 06:50

(HNM) - Tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên về việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là đối với lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, là một trong 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp và được xem là “mũi nhọn” trong thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội...


Là đơn vị sớm tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4-7-2017, Quận ủy Thanh Xuân đề ra mục tiêu, từ nay đến hết năm 2017, giải quyết cơ bản 5 vụ việc khó khăn, phức tạp, khiếu kiện kéo dài; đến tháng 6-2018 sẽ giải quyết xong và không phát sinh vụ việc mới hoặc sai phạm, vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng có tính chất phức tạp. Bí thư Quận ủy Vũ Cao Minh cho biết, để thực hiện mục tiêu này, một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu của Quận ủy là tăng cường công tác giám sát, kiểm tra Đảng, trước hết là giám sát, kiểm tra chặt chẽ, thường xuyên, nghiêm túc công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU.

Giải quyết vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng... là những nhiệm vụ hàng đầu trong thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Ảnh: Nhật Nam


Cùng với Thanh Xuân, cấp ủy nhiều quận, huyện, thị xã cũng xác định, công tác giám sát, kiểm tra Đảng là “mũi nhọn” trong thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU. Tại quận Hà Đông có 6 vụ việc phức tạp, chủ yếu liên quan đến đất đai và công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Không chỉ quan tâm phối hợp với các lực lượng nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc này, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Hà Đông sẽ thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên thông qua theo dõi, nắm bắt tình hình và kịp thời uốn nắn những thiếu sót của tổ chức Đảng, đảng viên. Các lĩnh vực được tập trung giám sát là cải cách hành chính, quản lý đô thị, quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản… Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Nguyễn Trường Sơn cho hay, để chủ động trong công tác, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy đã giao nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo, chuyên viên thường xuyên theo dõi, giám sát các tổ chức trực thuộc, trọng tâm là đảng bộ 17 phường.

Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra cấp ủy nhiều quận, huyện đều khẳng định sẽ bám sát kế hoạch của cấp ủy về thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU, đi đầu triển khai nhiệm vụ. Trọng tâm công tác giám sát, kiểm tra sẽ tập trung vào hai hướng. Một là tiếp tục giám sát chặt chẽ trách nhiệm của tập thể và đảng viên tại những nơi có vụ việc phức tạp chưa được giải quyết, cần thiết tiến hành ngay việc kiểm tra, xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên liên quan. Hai là tăng cường nắm bắt tình hình, kịp thời giám sát nhằm cảnh báo, ngăn chặn sai phạm của tập thể, cá nhân, không để phát sinh vụ việc phức tạp mới.

Triển khai toàn diện công tác kiểm tra, giám sát

Trong Kế hoạch 51-KH/TU ngày 5-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ lập tổ công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết, tham mưu kế hoạch kiểm tra, giám sát việc quán triệt, phổ biến, tuyên truyền; xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện Nghị quyết. Thông qua công tác giám sát, kiểm tra, tổ công tác sẽ tập trung tháo gỡ, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp trên địa bàn, trước mắt là đối với 14 quận, huyện, thị xã có những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đã được tổng hợp.

Thành ủy Hà Nội yêu cầu cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Nghị quyết; kịp thời chấn chỉnh những nơi làm chưa tốt, xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Theo yêu cầu của Thành ủy Hà Nội, công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề và thường xuyên của các cấp ủy phải tập trung vào những vấn đề trọng yếu, dễ sai phạm như: Quản lý đất đai, trật tự xây dựng, dự án, công tác cán bộ, những tổ chức Đảng có vấn đề nội bộ, để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, mất đoàn kết; đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… Quan điểm xử lý trách nhiệm trong thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU của Thành ủy cũng hết sức quyết liệt. Đó là thông qua kiểm tra, những tổ chức, cá nhân vi phạm phải xử lý hoặc đề xuất xử lý kỷ luật nghiêm minh, những trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự đề xuất chuyển cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Ngoài ra, theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Trần Quang Cảnh, các cấp ủy, trực tiếp là Bí thư các quận, huyện, thị ủy, Chủ tịch UBND cùng cấp cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao công tác kiểm tra, giám sát Đảng trong thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU, tránh “khoán trắng” công tác này cho cơ quan kiểm tra Đảng cấp ủy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Mũi nhọn” để củng cố cơ sở Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.