Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai hiệu quả "Năm dân vận chính quyền 2018"

Hương Ly| 18/01/2018 07:16

(HNM) - Với chủ đề “Năm dân vận chính quyền 2018”, Ban Dân vận Trung ương sẽ tích cực phối hợp với Chính phủ triển khai hiệu quả phong trào “Dân vận khéo”, góp phần giữ vững ổn định, an ninh chính trị và phát triển kinh tế - xã hội.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, quận Đống Đa đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch sốt xuất huyết.Ảnh: Đống Đa


Công tác dân vận gắn với phong trào thi đua

Năm 2017, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị có chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cho biết, bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Dân vận Trung ương đã tích cực triển khai công tác dân vận gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII). Cùng với đó, Ban Dân vận các cấp ủy tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ ngày 3-6-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng về công tác dân vận trong tình hình mới" gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và phong trào thi đua yêu nước.

Đặc biệt, chính quyền các cấp chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội; thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định sản xuất và đời sống... Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình “Dân vận khéo”...

Tại Hà Nội, công tác dân vận của hệ thống chính trị đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố. Công tác dân vận của các cấp chính quyền thành phố cũng có chuyển biến tích cực. Hiện toàn thành phố có 5.100 tổ dân vận. Các tổ dân vận đã làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như những nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở; vận động nhân dân thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Đặc biệt, các tổ dân vận đã triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”, vận động nhân dân phát triển sản xuất; tích cực tham mưu với cấp ủy giải quyết kịp thời những vấn đề khó khăn, phức tạp trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của đồng chí Trương Thị Mai, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một bộ phận cán bộ, lãnh đạo, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ, thiếu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên về công tác dân vận. Trong khi đó, sự phối hợp giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác dân vận có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, nhất là việc nắm tình hình và giải quyết các vụ việc phức tạp phát sinh ở cơ sở...

Khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Ban Dân vận Trung ương đã chọn chủ đề công tác năm 2018 là “Năm dân vận chính quyền” nhằm thúc đẩy công tác dân vận của chính quyền, góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TƯ.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của “Năm dân vận chính quyền 2018”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, công tác dân vận là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, nhưng trước hết mỗi cán bộ, công chức phải lăn lộn cùng cán bộ dân vận để nắm dân, nắm cơ sở, chống nguy cơ rất lớn là bệnh quan liêu, bệnh xa dân. “Triển khai nội dung này có ý nghĩa không chỉ trước mắt mà còn ý nghĩa chiến lược lâu dài, bởi mất dân là mất tất cả” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Cho rằng sự phối hợp triển khai tích cực của hệ thống dân vận với hệ thống chính quyền các cấp là một nguyên nhân quan trọng dẫn tới những thành công của công tác dân vận năm 2017, song Thủ tướng cũng nhận định, những kết quả quan trọng đã đạt được chỉ là bước đầu. Công tác dân vận nói chung và dân vận của hệ thống chính quyền nói riêng vẫn chưa phát huy hết sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Trong một số trường hợp, công tác dân vận chưa đánh giá, dự báo kịp thời những diễn biến tư tưởng của nhân dân; chậm đổi mới nội dung, phương thức vận động, tập hợp quần chúng trong tình hình mới.

Để triển khai hiệu quả “Năm dân vận chính quyền 2018”, Thủ tướng yêu cầu tất cả các cấp, các ngành sớm khắc phục cho được bệnh quan liêu, xa dân, “trên nóng, dưới lạnh”. Nhắc lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải chăm lo công tác dân vận từ xa, từ sớm... Mỗi cán bộ, công chức phải có trách nhiệm nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin.

Chính phủ sẽ tích cực phối hợp cùng Ban Dân vận Trung ương triển khai thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, giải quyết những bức xúc của người dân từ cơ sở, nhất là về đất đai, giải phóng mặt bằng… Đặc biệt là chăm lo một cách cụ thể, chu đáo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai hiệu quả "Năm dân vận chính quyền 2018"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.