Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách nào giữ được nét đẹp của các lễ hội đầu năm?

HNMO| 06/02/2014 17:13

(HNMO) - Để những lễ hội đầu năm, những hoạt động văn hóa tâm linh góp phần giữ gìn được bản sắc và ý nghĩa nhân văn đòi hỏi không chỉ từ sự thay đổi trong ý thức người dân mà còn có vai trò đặc biệt quan trọng của các đơn vị quản lý, tổ chức. Hãy cùng HNMO chia sẻ quan điểm của bạn về vấn đề này!



Tuy nhiên, những năm gần đây, khi mà các hoạt động văn hoá lễ hội đang phát triển mạnh thì nhiều nét đẹp mang đậm chất văn hóa đang bị biến tướng, tiêu cực. Nhiều lễ hội khâu tổ chức rất lộn xộn, trở thành đất diễn cho những trò mê tín dị đoan, buôn thần bán thánh, hành xử thiếu văn hoá... làm hạ thấp giá trị của văn hoá tín ngưỡng truyền thống. Bên cạnh đó là tình trạng thu tiền dịch vụ bừa bãi, giao thông lộn xộn, cờ bạc, cò mồi... diễn ra phổ biến, gây nhức nhối trong dư luận.

Cảnh xô đẩy, giẫm đạp lên nhau để xin ấn tái diễn tại lễ hội đền Trần. Ảnh: Lê Hiếu


Để những lễ hội đầu năm, những hoạt động văn hóa tâm linh này thật sự góp phần giữ gìn được bản sắc và ý nghĩa nhân văn đòi hỏi không chỉ từ sự thay đổi trong ý thức người dân mà còn có vai trò đặc biệt quan trọng của các đơn vị quản lý, tổ chức. Nhưng làm cách nào để có được sự thay đổi đó là câu hỏi không dễ trả lời.

Hãy cùng HNMO chia sẻ quan điểm của bạn về vấn đề này! Bài viết gửi về hnmdientu@gmail.com hoặc viết trực tiếp vào bình luận ở cuối bài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách nào giữ được nét đẹp của các lễ hội đầu năm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.