Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải pháp thú vị cho vấn nạn thiếu bộ nhớ trên Apple Macbook mới

Hoàng Linh| 31/12/2015 17:10

(HNMO) - Không ai có thể phủ nhận việc Macbook là những chiếc máy tính tuyệt hảo nhưng dù sở hữu ổ lưu trữ thể rắn tốc độ cao (SSD), dung lượng trống luôn là điều khiến người dùng phải lo lắng.

Trên các dòng Macbook hiện đại - đặc biệt là các loại siêu mỏng như Macbook Air hay Macbook Pro với màn hình Retina, dung lượng bộ nhớ luôn là vấn nạn lớn.


Thực tế, trong nhiều năm qua, không ít người dùng đã cắm các loại thẻ nhớ SD vào các khe cắm này. Tuy nhiên bên cạnh việc không mấy gọn gàng, thẻ nhớ nói chung thường có tốc độ không đủ nhanh để sử dụng như một loại ổ cứng lắp trong - đặc biệt là khi so với ổ SSD mà Apple sử dụng cho các máy Macbook. Điều này đã khiến các nhà sản xuất như PNY, Transcend, Nifty… đưa ra hàng loạt loại sản phẩm riêng với kết cấu độc đáo - đủ để cắm vừa khít các khe trên máy tính “táo” với dung lượng đa dạng.

Các sản phẩm như thế này là giải pháp mở rộng dung lượng lưu trữ khá thú vị.


Dĩ nhiên, với mức dung lượng 64GB hay 128GB, khoảng trống bổ sung có thể là không nhiều với những người có thói quen lưu cả bộ sưu tập ảnh đồ sộ hay phim HD trên máy. Tuy nhiên với những người dùng Macbook Air hay Macbook Pro mới (với ổ SSD trung bình chỉ khoảng 128GB đến 256GB), đây thực sự là không gian trống tăng cường thực sự giá trị (chắc chắn nếu đang sử dụng các dòng máy này, bạn sẽ hiểu rõ điều đó hơn ai hết!).


Nếu chọn đúng loại, thẻ nhớ chuyên cho việc bổ sung dung lượng lưu trữ sẽ lắp vừa khít với thân máy của bạn (như trong hình là JetDrive Lite 130 với Macbook Air 13 inch).


Bên cạnh lợi ích vể dung lượng, các loại ổ này cũng sẽ duy trì đặc trưng cơ bản của bộ nhớ tĩnh (Solid-State) như chịu nước, bụi, va đập tốt - những thứ thực sự cần thiết cho môi trường di động. Tuy nhiên, một băn khoăn mà ai cũng sẽ đặt ra là liệu tốc độ của chúng có đủ tốt cho việc sử dụng các ứng dụng thường ngày hay không? Để xác định được điều này, chúng ta sẽ cùng thử nghiệm một mẫu thẻ nhớ nhóm này của Transcend: JetDrive Lite 130.

So với các nhóm sản phẩm khác, thẻ của Transcend có lợi thế về kiểu dáng do cùng lúc có nhiều biến thể kích thước để phù hợp tối ưu với từng mẫu Macbook hiện đại. Dù vậy, điều này cũng là con dao hai lưỡi khi bạn sẽ khó tìm thấy một thẻ phù hợp "tốt vừa vừa" với nhiều mẫu máy cùng lúc mà buộc phải tìm đích xác loại vừa như in với MTXT mình đang sử dụng. 

Mac OS X không gặp vấn đề gì trong việc nhận diện bộ nhớ "phụ" bổ sung này.


Những thử nghiệm qua một số ứng dụng như Black Magic Disk Speed Test, tốc độ truyền dữ liệu của JetDrive Lite là rất tốt so với mặt bằng chung của thẻ SD hiện nay nhưng không xuất sắc so với ổ lắp trong của Macbook Pro hiện đại. Theo quảng cáo của Transcend, tốc độ đọc tối đa của JetDrive Lite 130 ở mức 95MB/giây và ghi tối đa ở 60MB/giây. Trong phép thử với BlackMagic Disk Speed Test - công cụ quen thuộc dành cho người dùng xử lý nội dung đa phương tiện.

Thử nghiệm tốc độ của Black Magic Disk Speed Test cho thấy tốc độ đọc/ghi dữ liệu khá tốt so với mặt bằng chung thẻ nhớ - dù vẫn chưa thể sánh kịp các loại ổ lắp trong.


Cho dù thế nào, với hiệu năng như trên, chắc chắn JetDrive Lite sẽ vẫn thừa sức đáp ứng việc trình chiếu các nội dung HD và chạy ứng dụng. Thử nghiệm với iTunes và iPhoto cho thấy tốc độ nạp dữ liệu không nhanh được như ổ lắp trong trên Macbook - điều hiển nhiên. Tuy vậy, nó chắc chắn sẽ không làm số đông người dùng thất vọng - nhất là những ai đã từng thử nghiệm các loại thẻ nhớ SD trước đây trong vai trò bộ nhớ mở rộng cho Macbook nói riêng và MTXT nói chung. Ở một góc độ khác, bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng JetDrive Lite cho một số tác vụ không yêu cầu cao về tốc độ như sao lưu Time Machine hay cất giữ các loại tài liệu.

Việc phải tìm kiếm đúng loại thẻ phù hợp với khuôn hình của máy sẽ là điều không dễ dàng gì.


Một điều người dùng hướng đến nhóm sản phâcũng cần lưu ý là do sự khác biệt giữa khe cắm các dòng máy, Transcend nói riêng và các nhà sản xuất có cùng dải sản phẩm đều có nhiều lựa chọn về khuôn hình cho sản phẩm thẻ của mình - song song với một số giới hạn về dung lượng. Như thế, bạn cần phải cân nhắc kĩ để tránh mua nhầm loại không phù hợp với khuôn hình của máy mình đang sử dụng.

Mặt khác, với MTXT thông thường, hiện tại trên thị trường hầu như chưa có thẻ nhớ nào được thiết kế riêng bởi lẽ phần lớn các dòng máy đều vẫn sử dụng ổ SATA truyền thống (thay vì chuyển qua bộ nhớ tích hợp trên bo mạch hoặc PCI-Express như máy tính Apple). Dĩ nhiên, bạn vẫn có thể dùng các sản phẩm như Jet Drive Lite với máy tính của mình nhưng việc thẻ nhớ luôn “thòi” ra ngoài chút ít chắc chắn sẽ không làm người dùng tuyệt đối - đặc biệt là với những chủ nhân các máy Mac vốn có yêu cầu cao về tính thẩm mĩ!.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp thú vị cho vấn nạn thiếu bộ nhớ trên Apple Macbook mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.