Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những “món mới” trong sự kiện Macbook tháng 10/2016

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 28/10/2016 15:19

(HNMO) - Rạng sáng ngày 28/10, Apple đã chính thức khai mạc sự kiện lớn về máy tính Mac và tương lai của TV. Trong đó nhấn mạnh tới sự hiện diện của dải sản phẩm Macbook Pro mới - bao gồm cả một mẫu mỏng hơn Macbook Air.

Touch Bar là thay đổi lớn nhất trên Macbook Pro thế hệ mới.


Trong dịp kỉ niệm 25 năm chiếc máy tính xách tay đầu tiên của Apple - dòng Powerbook - ra đời, “táo” cũng ra mắt thế hệ Macbook Pro hoàn toàn mới. Đúng như nhiều nguồn tin trước đó đồn đoán, phiên bản lần này đã thay thế toàn bộ các phím chức năng F phía trên bàn phím bằng một dải màn hình cảm ứng OLED mà Apple gọi tên là Touch Bar.

Cấu hình phần cứng mới cho Macbook Pro đời cuối 2016
Về mặt thiết kế, Macbook Pro mới mỏng hơn so với thế hệ Macbook Pro Retina hiện nay (theo Apple là 14 đến 17%), đồng thời nhẹ hơn khoảng 225g. Người dùng có thể chọn một trong hai phiên bản: 13 inch hoặc 15 inch với màu bạc quen thuộc hoặc màu xám (Space Gray). Cũng theo công bố, máy mới đã tích hợp trackpad Force Touch và bàn phím với cơ cấu cơ học bươm bướm như của Macbook 12 inch.

Giá của Macbook Pro mới được điều chỉnh để phù hợp với thay đổi trong tuỳ chọn sản phẩm.


Đối với phiên bản Macbook Pro 15 inch, Apple đem tới cho người dùng chip Core i7 lõi tứ, đồ hoạ AMD Radeon (bộ nhớ 4BG), bộ nhớ RAM tối đa 16GB. Trong khi đó, phiên bản 13 inch sẽ có tuỳ chọn chip Core i5 hoặc Core i7 với đồ hoạ tích hợp Intel Iris Pro. Đáng chú ý, máy mới sẽ chỉ có 4 cổng USB-C mà không có USB truyền thống, cho phép sạc nguồn cho Macbook Pro từ bất cứ cổng nào. Ngoài ra, cổng âm thanh 3,5mm vẫn được duy trì trong khi đầu đọc thẻ nhớ SD đã bị loại bỏ - một điều đáng tiếc.

Màn hình cảm ứng Touch Bar thay thế các phím F
Rõ ràng, Touch Bar là món mới đáng chú ý nhất trên dải sản phẩm Macbook Pro sau nâng cấp. Màn hình hiển thị Retina thay thế cho các phím chức năng F có khả năng phản hồi cảm ứng chạm và cả thao tác - tương tự như với màn hình điện thoại. Chức năng và hiển thị trên màn hình này có thể được thay đổi tuỳ theo ứng dụng. Nói cách khác, nếu bạn bật trình duyệt, nó sẽ hiển thị Bookmark cùng khả năng mở tab mới, chuyển tab… trong khi với Photos, các tuỳ chọn biên tập ảnh sẽ xuất hiện. Người dùng có thể di tay trên Touch Bar để duyệt qua hình ảnh, thay đổi hiệu ứng bộ lọc màu hay thay đổi kích thước ảnh tuỳ ý.

Touch Bar có thể được tuỳ biến linh hoạt theo ứng dụng người dùng đang chạy.


Dĩ nhiên, việc tuỳ biến nội dung hiển thị trên Touch Bar là hoàn toàn khả thi. Nếu bấm nút Fn trên bàn phím, Touch Bar sẽ chuyển sang các chức năng cơ bản của Macbook như thay đổi độ sáng màn hình hay tăng/giảm âm lượng.

Touch ID đến với MacBook Pro
Ngoài các chức năng nói trên, Touch Bar cũng được tích hợp Touch ID - chức năng nhận diện vân tay, tích hợp trong nút nguồn. Nó sử dụng chung phần cứng cảm ứng với cảm biến Touch ID thế hệ thứ hai (có mặt trên iPhone 6s/7) với lớp bề mặt Sapphire. Chip xử lý T1 cũng cung cấp khả năng bảo mật dữ liệu nội vùng đủ mạnh cho ứng dụng Apple Pay. Khác với iPhone, Touch ID trên Macook Pro mới có thể dùng để chuyển tài khoản người dùng máy rất nhanh chóng chỉ bằng một cú chạm.

Nhiều ứng dụng chuyên nghiệp được cập nhật

Trong sự kiện, Apple cũng đã trình diễn các phiên bản cập nhật của ứng dụng chuyên nghiệp nhằm đáp ứng tính năng mới của Macbook Pro. Trong đó, Final Cut Pro giờ đây đã hỗ trợ Touch Bar và có thể hiển thị Timeline của cả đoạn video với cơ chế tương tác khá thú vị - có tác dụng cả khi bạn đang hiển thị hình ảnh toàn màn hình. Các chức năng tương tự cũng có mặt trên Adobe Photoshop, DJ Pro. Ngoài ra, một số ứng dụng cũng sẽ hỗ trợ Touch Bar trong thời gian tới gồm cả Microsoft Office, Pixelmator, Sketch, DaVinci Resolve…

Màn hình LG UltraFine 5K dành riêng cho Macbook Pro

Cùng với việc hé lộ thế hệ Macbook Pro mới, Apple cũng hé lộ thông tin về việc LG sẽ sản xuất một màn hình 5K dành riêng cho Macbook Pro. Màn hình này được “Táo” ca ngợi là bộ dock tuyệt hảo cho máy vì có thể vừa hiển thị nội dung từ Macbook Pro trong khi sạc ngược lại - chỉ với một cổng USB-C duy nhất. Hiện tại, những thông tin kĩ thuật chi tiết về màn hình này còn khá giới hạn tuy nhiên với cấu hình mới, mỗi máy Macbook Pro có thể hỗ trợ cùng lúc hai màn (song song với màn hình chính).

Macbook Pro lấn sân Macbook Air
Ngoài việc thông báo sẽ không nâng cấp Macbook Air trong sự kiện lần này, Apple thay vào đó có chủ ý hướng người dùng tới phiên bản giá rẻ nhất của Macbook Pro 13 inch mới - không có Touch Bar và chỉ có hai cổng USB-C Thunderbolt 3 (khởi điểm từ 1.499 USD). Điều thú vị là sản phẩm này thực tế mỏng và nhỏ gọn hơn phiên bản Macbook Air 13 inch hiện nay. Được biết, Apple cũng sẽ vẫn duy trì Macbook Air cũ trong vai trò một lựa chọn Mac giá rẻ cho người dùng.

Macbook Pro phiên bản rẻ nhất nhắm tới việc thế chỗ Macbook Air hiện nay.


Như vậy, có thể thấy cùng với việc ra mắt dải sản phẩm Macbook Pro mới, Apple cũng đã tuyên án tử với nhiều công nghệ phổ biến như nút F, cổng sạc Magsafe, khe cắm thẻ nhớ SD… Ngoài ra, biểu tượng quả táo cắn dở phát sáng - vốn đã trở thành biểu tượng của các dòng máy tính Macbook trong nhiều năm qua - giờ đây cũng không còn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “món mới” trong sự kiện Macbook tháng 10/2016

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.