Theo dõi Báo Hànộimới trên

Apple bắt đầu lắp ráp iPhone tại Ấn Độ

Hoàng Linh| 18/05/2017 16:11

(HNMO) - Apple vừa chính thức khởi động các dây chuyền lắp ráp iPhone tại Ấn Độ, sau khi hoàn tất việc chạy thử nghiệm.


Theo thông tin công bố, mẫu máy đầu tiên được hãng công nghệ hàng đầu thế giới lắp ráp tại quốc gia Châu Á này sẽ là iPhone SE - dòng sản phẩm iPhone rẻ nhất. Trước đó, iPhone SE hoàn toàn do đối tác sản xuất Wistron (Đài Loan) của Apple độc quyền lắp ráp.


Việc khởi động dây chuyền sản xuất máy tại Ấn Độ là một bước tiến lớn của Apple tại thị trường đông dân thứ hai thế giới. Tuy nhiên, điều này sẽ đặt ra nhiều thách thức lớn, điển hình là việc luật pháp của Ấn Độ quy định các nhà bán lẻ đơn thương hiệu sẽ phải duy trì ít nhất 30% phụ tùng sản phẩm đến từ các nguồn nội địa, đồng thời phải giảm giá sản phẩm xuống thấp hơn nữa.

Ngoài ra, Apple cũng phải đối mặt với những thách thức cạnh tranh không nhỏ. Hiện nay, mức giá trung bình của điện thoại thông minh tại thị trường Ấn Độ là vào khoảng 155 USD, theo số liệu của hãng nghiên cứu IDC. Trong khi đó, giá của iPhone SE khởi điểm ở mức 399 USD - quá cao so với mặt bằng tiêu dùng chung. Mặt khác, thị trường điện thoại di động tại quốc gia Nam Á cũng đang bị các thương hiệu Trung Quốc thống trị, chiếm hơn 50% thị phần. Về phần mình, hãng điện tử Hàn Quốc Samsung, vốn là kỳ phùng địch thủ của Apple trên sân chơi thiết bị di động, cũng đang chiếm ưu thế lớn khi là thương hiệu đơn lẻ lớn nhất - chiếm hơn 25% thị phần điện thoại thông minh Ấn Độ (vượt xa mức 2% của “Táo”).

Trong bối cảnh ấy, việc lắp ráp iPhone tại chỗ sẽ giúp Apple không chỉ thỏa mãn được yêu cầu pháp lý về việc nội địa hóa sản phẩm, mà còn giúp hãng chiếm được cảm tình lớn hơn từ phía chính phủ Ấn Độ, trong bối cảnh Thủ tướng Narendra Modi đang tích cực đẩy mạnh chiến dịch quảng bá cho các sản phẩm “Make in India” (sản xuất tại Ấn Độ) nhằm giải quyết nhu cầu việc làm cho người dân.

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, việc hạ giá sản phẩm mới là trở ngại khó khăn nhất mà Apple phải vượt qua. Theo Thời báo phố Wall, iPhone SE hiện có giá bán lẻ trung bình tại Ấn Độ vào khoảng 320 USD (chỉ thấp hơn chút ít so với giá niêm yết của Apple), tuy nhiên chính phủ nước này đang kỳ vọng Apple có thể hạ giá xuống mức chỉ 100 USD. Đây là yêu cầu khó đối với hãng công nghệ Mỹ, bởi lẽ “Táo” lâu nay luôn có xu hướng lấy lợi nhuận trên mỗi sản phẩm cao hơn để bù lại tốc độ bán hàng chậm. Nói cách khác, Apple sẽ phải cân nhắc xem những tiềm năng kinh doanh tại Ấn Độ có đủ hấp dẫn để họ tiến hành thay đổi hoàn toàn chiến lược kinh doanh của mình hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple bắt đầu lắp ráp iPhone tại Ấn Độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.