Theo dõi Báo Hànộimới trên

Apple phát triển chip chuyên xử lý trí tuệ nhân tạo cho iPhone và iPad

Hoàng Linh| 29/05/2017 16:37

(HNMO) - Apple đang nỗ lực phát triển chip chuyên dụng cho các tác vụ xử lý trí tuệ nhân tạo (như nhận diện khuôn mặt hay giọng nói), nhằm tích hợp vào các thiết bị thông minh như iPhone.


Được biết đến với tên gọi “Cơ chế thần kinh Apple” (Apple Neural Engine), động thái lần này của hãng công nghệ Mỹ được xem là nỗ lực nhằm tạo ra bước nhảy vọt trong thị trường trí tuệ nhân tạo – vốn đang tràn ngập các sản phẩm như Amazon Alexa hay Google Assistant.

Theo một số thông tin nội bộ do Bloomberg thu thập được, chip mới được thiết kế để xử lý tất cả các tác vụ vốn thường yêu cầu trí tuệ của con người để hoàn tất. Hiện tại, Apple đã thử nghiệm Apple Neural Engine trên các mẫu iPhone và đang cân nhắc việc sẽ đưa một số tính năng hiện có như dự đoán kí tự gõ phím sang xử lý trên chip mới. Ngoài ra, hãng cũng đã lên kế hoạch cho phép các nhà phát triển ứng dụng tiếp cận chip trí tuệ nhân tạo mới.

Thực tế, dù các thiết bị Apple tới nay đã được trang bị ít nhiều các dạng công nghệ trí tuệ nhân tạo – mà trợ lý ảo Siri là điển hình – sự hiện diện của chip xử lý độc lập sẽ đem tới những cải thiện đáng kể đối với trải nghiệm người dùng. Mặt khác, việc giảm tải các tác vụ trí tuệ nhân tạo khỏi chip A hiện nay sẽ giúp cải thiện đáng kể thời lượng dùng pin cho iPhone và iPad. Đây cũng là chiến lược rất giống với Google và chip xử lý Tensor của họ.

Hiện tại, việc chip mới có thể hiện diện trên thế hệ iPhone tiếp theo (dự kiến ra mắt trong năm nay) hay không là chưa thể đoán trước. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Apple sẽ hé lộ thông tin về Apple Neural Engine trong khuôn khổ WWDC đầu tháng 6 tới.

Tới nay, Apple vẫn đang đầu tư nhiều công sức vào việc phát triển các công nghệ trí tuệ nhân tạo và thực tại tăng cường (AR), thông qua thâu tóm các đơn vị nghiên cứu cũng như thuê thêm nhân lực. Hồi tháng 8-2016, hãng đã chi tới 200 triệu USD để thâu tóm Turi – một công ty khởi nghiệp chuyên về học máy (Machine Learning). Trong tháng 2-2017, hãng cũng công bố kế hoạch mở rộng khu phức hợp tại Seattle, biến đây thành trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple phát triển chip chuyên xử lý trí tuệ nhân tạo cho iPhone và iPad

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.