Theo dõi Báo Hànộimới trên

Livestream trực tuyến – Cách bán hàng hiệu quả nhất hiện nay?

Tâm An| 07/08/2017 10:08

Rộ lên từ cuối năm 2016, livestream đang trở thành từ khóa “hot” trong cộng đồng tiểu thương online nhờ đặc tính tương tác cao và khả năng tăng doanh số bán hàng.


Theo công bố vào tháng 6, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 7 về số người dùng Facebook với 50 triệu người, tức hơn nửa dân số. Trung bình mỗi ngày người Việt lên mạng hơn 5 giờ bằng máy tính, 3 giờ bằng điện thoại, và hẳn nhiên không thiếu hoạt động “lướt phây”. Thực tế này khiến mạng xã hội trở thành mảnh đất màu mỡ để các chủ shop vươn tới khách hàng tiềm năng. Và khi chi phí quảng cáo Facebook có chiều hướng gia tăng, các thủ thuật quảng cáo khác như SEO đòi hỏi kiến thức nhất định, thì livestream nổi lên như một phương cách “0 đồng” đầy thuyết phục.

“Bán hàng ở chợ” thời công nghệ số?

Nếu như mô thức quen thuộc của TMĐT là chụp hình sản phẩm, mô tả tính năng, đăng giá và… chờ người mua liên hệ, thì livestream cho phép đưa cả gian hàng “lên sóng”, chủ động tiếp cận khách hàng với đơn giản một chiếc điện thoại hoặc máy tính nối mạng có camera/webcam. Trong suốt quá trình livestream, người bán có thể vừa thuyết minh sinh động về sản phẩm, vừa trả lời “nóng” các thắc mắc của người xem.

Phong trào livestream bán hàng đang sốt trong giới trẻ.


Theo nhiều tiểu thương online, livestream bình thường đạt ít nhất vài trăm lượt xem, với các chủ shop đã có kinh nghiệm lên sóng thì vài nghìn lượt xem. Các livestream có người nổi tiếng trải nghiệm hoặc hướng dẫn sử dụng sản phẩm thì có thể đạt đến chục nghìn, trăm nghìn lượt xem.

Bạn Nguyễn Hoàng Thi (28 tuổi, TP Hồ Chí Minh) hào hứng: “Kiểu tương tác này giống như bán hàng trực tiếp ở chợ, mà số lượng khách cùng một lúc có thể tiếp cận lớn hơn rất nhiều. Mình nghĩ đây là cách hiệu quả để nâng cao chất lượng phương pháp tiếp cận khách hàng của các shop online.”

Tại Trung Quốc, gần 46% cư dân mạng livestream, và chiếm một phần không nhỏ trong đó là các chủ shop online. Thậm chí tỷ lệ chuyển đổi từ lượt view sang lượt mua của một sàn TMĐT lớn tại đây lên đến 32% từ livestream, tức có 320 đơn hàng từ 1.000 lượt view.

Tiếp cận nhanh với lượng khách hàng cao là ưu điểm không thể phủ nhận của livestream bán hàng.


Vì thế, không quá ngạc nhiên khi nhiều chủ shop có xu hướng chuyển mạnh sang livestream để giới thiệu sản phẩm, thậm chí là chốt nóng đơn hàng (order). Tuy nhiên, không ít trường hợp chủ shop không biết bắt đầu từ đâu, hoặc “chăm” livestream quá mức dẫn đến khách hàng “bội thực”, hoặc chưa biết cách tối ưu livestream để chuyển từ người xem thành người mua thật sự…

Khi cuộc chơi bài bản hơn…

Trước sức hấp dẫn của xu hướng bán hàng mới, một số sàn TMĐT hẳn nhiên không đứng ngoài cuộc chơi livestream, đa phần tận dụng công cụ này để kích cầu, tăng nhanh doanh số. Ngược lại, các nền tảng TMĐT đi đầu trong việc xây dựng hệ sinh thái marketplace tại Việt Nam, chẳng hạn như Shopee, thì bước vào cuộc chơi bài bản hơn.

Tiếp nối thành công của Shopee Uni (lớp học bán hàng), Shopee thực hiện các chiến dịch đào tạo kỹ năng livestream bán hàng cho cộng đồng người bán đang tăng nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng của sàn này. Chương trình được thiết kế các kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm giúp khắc phục các khuyết điểm của hình thức livestream, tối ưu hóa kỹ năng bán hàng. Ngoài ra, người bán còn có thể tham gia cuộc thi “Seller of the month” bằng cách livestream bán hàng online và apply video livestream của mình cho Shopee.

Chiến dịch livestream bán hàng cho thấy định hướng rõ ràng của Shopee trong nỗ lực nâng cao chất lượng TMĐT, cũng như cam kết của công ty này trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng tại Việt Nam.

Ông Pine Kyaw, Giám đốc Shopee Việt Nam, đại diện Shopee cho biết thêm: “Nếu nắm bắt và tận dụng triệt để công nghệ này, các tiểu thương online sẽ đến gần hơn với cộng đồng khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh cần thiết trong thời đại Social Media bùng nổ. Không dừng ở đó, Shopee cũng sẽ chủ động làm đòn bẩy để tạo ra nhiều cơ hội giao dịch có lợi cho cả người bán và người mua. Chẳng hạn trong đợt kỷ niệm sinh nhật một tuổi vào ngày 8-8 sắp tới, Shopee dự kiến sẽ có 1.000 seller livestream bán hàng với nhiều ưu đãi cực kỳ hấp dẫn cho người mua. Đây cũng sẽ là dịp khuyến mãi quy mô nhất năm của Shopee.”

Ông Pine Kyaw tin tưởng vào sự phát triển của Shopee trong tương lai.


Theo đó, để không tiếc nuối hụt mất nhiều ưu đãi 8-8 siêu hấp dẫn của Shopee cùng cuộc “đổ bộ” của chương trình livestream bán hàng hoành tráng, khách hàng hãy nhanh tay tải app hoặc đăng ký thành viên để gom thật nhiều hàng với mức giá từ 8.000VNĐ.

Thông tin về #ShopeeBirthday88 có thể truy cập tại sự kiện Thôi nôi hoành tráng, săn deal tới sáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Livestream trực tuyến – Cách bán hàng hiệu quả nhất hiện nay?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.