Theo dõi Báo Hànộimới trên

Apple "đau đầu" chuyện giữ chữ tín

Phương Chi| 07/01/2018 07:35

(HNM) - Dù có khởi đầu khá tốt đẹp với iPhone X - chiếc điện thoại đầu tiên được thiết kế lại hoàn toàn sau 3 năm - song Tập đoàn Apple đang đối mặt với nhiều nỗi lo khi bước vào năm mới 2018 với cả tá đơn kiện đòi số tiền bồi thường lên tới 1.000 tỷ USD.

Những đơn kiện trên vừa được trình lên các tòa án khu vực ở California, New York và Illinois (Mỹ) chỉ trong vòng 1 tuần. Nội dung các đơn kiện của khách hàng là cáo buộc "quả táo" đã lừa dối khách hàng khi giảm hiệu năng trên các dòng iPhone đời cũ để bù đắp cho hiệu suất pin kém mà không thông báo cho người dùng về điều này. Sự thay đổi đã được âm thầm triển khai từ năm ngoái trên các dòng điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone SE và iPhone 7.

Trong khi đó, khách hàng đã rất hoang mang khi những chiếc iPhone của họ bỗng nhiên có tốc độ xử lý bị chậm đi đáng kể sau khi cập nhật các phiên bản hệ điều hành iOS mới. Tuy nhiên, họ không biết đây là điều chỉnh từ Apple mà nghĩ rằng hiện tượng này do máy đã cũ, không đủ sức mạnh phần cứng để chạy các hệ điều hành mới với nhiều tính năng.

Sự thật chỉ được công bố khi đầu tháng này, một thành viên của diễn đàn Reddit đã phát hiện chiếc iPhone 6s của anh được cải thiện hiệu năng rõ rệt sau khi thay một viên pin mới. Qua một số thử nghiệm với ứng dụng GeekBench, người này nghi ngờ Apple đã cố tình giảm xung nhịp của chíp xử lý trên những chiếc điện thoại cũ nhằm ngăn chặn những chiếc iPhone đời cũ sẽ dễ bị sập nguồn đột ngột dẫn đến tình trạng cháy các bộ phận trong máy.

Sau khi có quá nhiều thắc mắc và thử nghiệm của khách hàng được đưa ra, Apple đã thừa nhận chương trình này và bào chữa hành động của mình là để ngăn chặn điện thoại không bị tắt đột ngột, thậm chí còn cho rằng đây là lý do chính đáng. Trang tin công nghệ Wired cho rằng, dù Apple lập luận họ hành động như vậy là vì quyền lợi của khách hàng, nhưng vẫn còn nhiều biện pháp tốt hơn để hãng có thể đạt mục đích mà không cần phản bội niềm tin của người dùng theo cách chỉnh sửa hệ điều hành iOS như vậy.

Nhiều khách hàng cho rằng, bất kể động cơ của Apple là gì trong việc điều chỉnh iPhone thì điều đầu tiên hãng này cần làm là giải thích rõ chứ không phải lấp liếm. Trong số những đơn kiện, khách hàng có tên Violetta Mailyan tại California đã đòi bồi thường số tiền lên tới 1.000 tỷ USD. Cô lý luận rằng, mỗi thành viên trong nhóm luật sư đều phải mua một chiếc iPhone mới vì hiệu năng của thiết bị cũ bị làm chậm. Dù con số yêu cầu bồi thường này được cho là không tưởng, nhưng các nhà kinh tế nhận định, Apple sẽ phải gánh thiệt hại nặng nề trong "cuộc chiến" lấy lại niềm tin trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple "đau đầu" chuyện giữ chữ tín

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.