Theo dõi Báo Hànộimới trên

Samsung Galaxy S9 và S9 Plus không đột phá như mong đợi

Nguyễn Thúc Hoàng Linh (Ảnh: James Bareham)| 26/02/2018 07:58

(HNMO) - Hồi năm ngoái, Samsung đã vượt qua khó khăn do cháy nổ Note 7 để tung ra Galaxy S8, mẫu máy được đánh giá là một trong những điện thoại thông minh tốt nhất vào thời điểm bấy giờ.


Chính vì lý do đó, không lạ khi thế hệ Galaxy S9 và S9 Plus rất được mong chờ. Trong sự kiện riêng rạng sáng hôm nay (26-2), hai chiếc máy mới đã được hãng điện tử Hàn Quốc giới thiệu tới công chúng, nhưng không sở hữu quá nhiều thay đổi.

Galaxy S9 hầu như không thay đổi về ngoại hình với S8.


Về thiết kế, Galaxy S9 và S9 Plus hầu như giống hệt với phiên bản tiền nhiệm, kể cả về màn hình 18,5:9, viền cong lẫn mặt kính ở trước và sau. Thậm chí, màn hình 5,8 inch (S9) và 6,2 inch (S9 Plus) cũng dùng đúng tấm nền Super AMOLED của máy cũ, với độ phân giải 2.960 x 1440 (dù Samsung khẳng định độ sáng có tốt hơn chút ít).

Sự khác biệt chút ít về kích thước viền và trọng lượng lại thành điểm trừ khi khiến toàn bộ phụ kiện bảo vệ của S8 sẽ không thể sử dụng với máy mới, một phần cũng do cảm biến dấu vân tay bên phải máy đã được hạ thấp xuống dưới. Mọi thành phần khác như nút bấm, hay cổng âm thanh 3,5mm đều được giữ nguyên.


Về cấu hình, Galaxy S9 được công bố sở hữu phần cứng giống hệt với những thông tin tiết lộ từ trước, gồm: chip xử lý Snapdraon 845 tại Bắc Mỹ, và Exynos tại một số khu vực khác; RAM 4GB (S9) hoặc 6GB (S9 Plus), bộ nhớ trong 64GB (có hỗ trợ thêm thẻ nhớ microSD); pin 3.000 mAh (S9) hoặc 3.500 mAh (S9 Plus); đạt chuẩn chống bụi, nước IP68; hỗ trợ sạc không dây.

Tương tự như S8, kết nối viễn thông của S9 cũng ở mức gigabit, nhưng có thể đạt tới 1,2 Gbps và tần số 600Hz (tùy mạng viễn thông). Loa stereo của S9 được Samsung tuyên bố to hơn 40% so với trước đây.

Dĩ nhiên, như khẩu hiệu quảng cáo mà Samsung sử dụng, đột phá duy nhất của S9 có lẽ chỉ nằm ở ống kính máy ảnh tích hợp có cơ chế khép khẩu cơ học thực thụ (như của ống kính máy ảnh số chuyên biệt).

Trong đó, S9 chỉ sở hữu máy ảnh đơn, còn S9 Plus sở hữu máy ảnh kép. Cả hai đều có thể chuyển từ f/1.5 cực đại, xuống f/2.4 tùy vào nhu cầu chụp và điều kiện ánh sáng. Ở mức f/1.5, ống kính Samsung Galaxy S9 cho lượng sáng vào nhiều hơn 28% so với loại f/1.7 của S8 trước đây.

Khả năng khép khẩu tới f/2.4 được cho là sẽ giúp hạn chế tình trạng thừa sáng dẫn tới cháy chi tiết ảnh trong các tình huống chụp nhất định (như trời nắng to). Người dùng có thể chủ động điều khiển khép khẩu bằng phần mềm ứng dụng, nhưng chỉ có thể chọn một trong hai chỉ số trên mà thôi.


Một điều ít ai để ý là máy ảnh thứ hai trên Galaxy S9 không hề có tính năng đa khẩu như đề cập ở trên, nhưng vẫn đem tới những hiệu ứng chụp tương tự như Galaxy Note 8 hiện nay. Ống kính f/2.4 của nó cho phép tiếp cận gần chủ thể hơn, và tạo ra các bức ảnh xóa phông nhờ sự hỗ trợ của phần mềm. Ở mặt trước, cả hai biến thể máy mới đều sở hữu máy ảnh 8Mpx với ống kính f/1.7, giống với S8.

Ngoài ống kính mới, máy ảnh của Galaxy S9 vẫn sử dụng cảm biến 12Mpx, nhưng với công nghệ lấy nét tự động điểm ảnh kép thế hệ thứ hai cho tốc độ bắt nét nhanh hơn. Thuật toán khử nhiễu đa khung hình cũng được hãng điện tử Hàn Quốc khẳng định giúp giảm nhiễu ảnh 30% so với Galaxy S8. Về quay phim, máy mới có thể ghi hình 720p ở tốc độ lên tới 960 khung hình/giây, rất lý tưởng cho các pha quay chậm. Ứng dụng chụp cũng được cải tiến để chuyển đổi các chế độ thuận tiện và nhanh chóng hơn, với thiết kế mới rất giống với của iPhone.

Về phần mềm, Galaxy S9 mặc định sử dụng Android 8.0 (Oreo), nhưng được tối ưu hóa riêng như nhiều sản phẩm Samsung khác. Giao diện trên máy mới hầu như không thay đổi so với S8, trừ một số phần như Bixby, hay tính năng trong ứng dụng chụp ảnh. Có lẽ thú vị nhất là sự hiện diện của biểu tượng cảm xúc chuyển động mới (giống của iPhone X), nhưng chỉ bắt 100 điểm ảnh trên mặt người dùng thay vì máy quay 3D 30.000 điểm của sản phẩm nhà "Táo".

Nhìn chung, Galaxy S9 không sở hữu nhiều đột phá, mà giống với một chiếc S8 nâng cấp nhẹ nhiều hơn. Kế thừa truyền thống của đàn anh đi trước, nó sẽ vẫn là mẫu máy được nhiều người dùng chọn lựa trong năm 2018. Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh của sản phẩm này trước đối thủ mạnh như iPhone X là điều rất khó nói, bởi lẽ lâu nay Galaxy S chủ yếu chỉ cạnh tranh với iPhone truyền thống (mà hiện nay là iPhone 8 và iPhone 8 Plus).

Mức giá dự kiến của S9 hiện chưa được Samsung công bố cụ thể, nhưng các dự đoán cho biết con số sẽ không khác với S8 là mấy. Máy cũng có các màu quen thuộc như đen, tím, xanh vào thời điểm mở bán, và sẽ được bổ sung thêm màu xám về sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Samsung Galaxy S9 và S9 Plus không đột phá như mong đợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.