Theo dõi Báo Hànộimới trên

“So găng” thời lượng pin ba mẫu iPad đang được bán trên thị trường

Nguyễn Linh| 25/04/2018 15:12

(HNMO) - Với bất kì người dùng thiết bị di động nào, việc biết rõ khả năng pin trên máy của mình là điều hết sức quan trọng và luôn được quan tâm. Đặc biệt là khi chuẩn bị


iPad 2018 vượt trội so với thế hệ 2017 cả về thời lượng pin và hiệu năng.

Mới đây, Apple đã tung ra thế hệ iPad 2018 mới, với không nhiều thay đổi so với các phiên bản trước đó, với một số tính năng "mượn" từ iPad Pro 10,5 inch 2017. Chính vì điều này, nhiều người tỏ ra tò mò về thời lượng pin của máy mới.

Trong iPad 2017 và iPad 2018, dung lượng pin về lý thuyết không khác biệt nhiều. Trong đó, chiếc máy cũ sử dụng loại 32,9 Whr trong khi chiếc mới là 32,4 Whr. Về phần mình, iPad Pro khiêm tốn hơn khi chỉ sở hữu pin 30.8 Whr. Mặc dù có màn hình 10,5 inch to hơn so với 9,7 inch của iPad tiêu chuẩn, nhưng do kết cấu máy mỏng hơn, iPad Pro sở hữu dung lượng pin thấp hơn các đồng đội.

Tuy nhiên, dung lượng pin không phải yếu tố quyết định hoàn toàn thời lượng sử dụng. iPad 2017 sử dụng chip A9 lõi kép, trong khi iPad 2018 sử dụng chip lõi tứ A10 Fusion mới, với hai lõi hiệu năng cao và hai lõi tiết kiệm điện để linh hoạt chuyển đổi, giúp cân bằng giữa khả năng xử lý tác vụ và thời lượng pin. Riêng iPad Pro lại sử dụng chip 6 lõi, với ba lõi hiệu năng cao và ba lõi tiết kiệm điện. Với kết cấu như vậy, không lạ khi iPad Pro có hiệu năng vượt trội cả về xử lý đa nhiệm lẫn đồ họa, dẫn trước iPad 2018 và iPad 2017 trong các thử nghiệm ứng dụng.

Để xác định thời lượng pin thực tế của ba mẫu iPad, các chuyên gia của Apple Insider đã tiến hành một loạt thử nghiệm. Với thử nghiệm đầu tiên gồm 10 tiếng đồng hồ trình chiếu phim YouTube liên tục (độ sáng màn hình 80%), iPad 2017 chỉ đạt được 7 tiếng 40 phút trước khi tắt, kém hơn 6 phút so với iPad 2018. Trong khi đó, iPad Pro dù có pin nhỏ hơn, nhưng đạt tới 8 tiếng và 7 phút, cho thấy các lõi tiết kiệm điện của mẫu máy này đã được tận dụng cho tác vụ trình chiếu YouTube thay vì lõi hiệu năng cao trên iPad "thường".


iPad Pro với cấu hình vượt trội tuy "đốt" pin nhanh trong các trò chơi, nhưng lại tồn tại lâu hơn khi duyệt web, xem phim YouTube.

Với thử nghiệm chơi trò chơi điện tử, các chuyên gia nhận thấy rằng sau 1 tiếng trong trò Fortnite của Epic Games, iPad 2017 còn 87% pin, nhưng tốc độ thể hiện rất chậm. Trong khi đó, iPad 2018 khá hơn nhiều, nhưng cũng chỉ còn 87% sau 1 tiếng xử lý. Về phần mình, iPad Pro tuy chỉ còn 80% pin, nhưng tốc độ thể hiện trò chơi đặc biệt tốt. Thậm chí, khi kích hoạt hỗ trợ, trò chơi này còn có thể hiển thị 120Hz trên màn hình máy - điều mà iPad "thường" không hề có. Dĩ nhiên, với những đặc điểm này, việc pin bị "đốt" nhanh hơn là điều dễ hiểu.

Cuối cùng, trong ứng dụng đo điểm chuyên dụng GeekBench 4, iPad 2017 tỏ rõ yếu thế trong việc duy trì pin, khi chỉ đạt 4.840 điểm, sau 8 tiếng và 4 phút chạy. Vượt trội hơn, iPad 2018 đạt 9 tiếng 10 phút, với điểm cao hơn hẳn (5.500 điểm). Điều này cho thấy rõ ràng việc "tậu" iPad 2018 là đáng tiền hơn rất nhiều, khi vượt trội cả về pin và hiệu năng so với thế hệ trước. Riêng iPad Pro vẫn chiếm vị trí hàng đầu với 6.050 điểm và thời gian chạy tới 10 tiếng 5 phút - vượt qua cả ngưỡng 10 tiếng mà Apple công bố đối với dòng máy này.

Như vậy, ở điều kiện sử dụng bình thường iPad Pro có thời lượng pin tốt nhất trong ba máy, dù có hiệu năng vận hành tốt nhất. Tuy nhiên, khi người dùng chạy các ứng dụng nặng, đây là mẫu máy "đốt" pin nhanh bậc nhất. Trong khi đó, iPad Pro 2018 vượt trội so với iPad 2017 nhưng không toàn diện, mà chỉ ở một số tác vụ nhất định. Dù vậy, với cấu hình cải thiện, việc sử dụng mẫu máy mới sẽ thoải mái và "đáng tiền" hơn rất nhiều. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“So găng” thời lượng pin ba mẫu iPad đang được bán trên thị trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.