Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm tin và triển vọng kinh doanh của các DN châu Âu tại Việt Nam tăng mạnh

Lan Hương| 17/06/2014 18:53

(HNMO) - Ngày 17/6, Phòng Thương mại Châu Âu (EuroCham) công bố kết quả khảo sát về Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) lần thứ 15, thực hiện vào tháng 5/2014.

Kết quả đáng mừng là niềm tin và triển vọng kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu tiếp tục gia tăng. Chỉ số BCI quý này đã trở về giai đoạn thịnh vượng của năm 2011, tăng từ 59 điểm quý trước lên 66 điểm quý này.

Mức tăng trưởng này càng thể hiện rõ sự cam kết của các doanh nghiệp châu Âu vào thị trường Việt Nam.

Theo EuroCham, xu hướng khả quan của chỉ số BCI liên quan đến các đàm phán thương mại đang diễn ra như Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) châu Âu—Việt Nam và sự hình thành Cộng đồng Kinh tế Đông Nam Á (ASEAN) vào năm 2015.

Với xu hướng hình thành Cộng đồng Kinh tế Đông Nam Á vào năm 2015, cuộc khảo sát có yêu cầu các doanh nghiệp đánh giá lợi thế cạnh tranh của Việt Nam so với các nước khác trong khối ASEAN qua nhiều tiêu chí khác nhau. Kết quả cho thấy, chi phí nhân công thấp được nhận định là một trong những lý do chính để khuyến khích các doanh nghiệp thành viên EuroCham đầu tư vào Việt Nam.

Mặt khác, cũng cần lưu ý là phần lớn các doanh nghịệp phản hồi đánh giá Việt Nam kém cạnh tranh về mặt cơ sở hạ tầng (75%) và hệ thống pháp luật/hành chính (80%).

Ảnh minh họa.


Về các yếu tố phát triển thị trường củng cố sự gia tăng của chỉ số BCI, khảo sát cho thấy việc tăng kế hoạch đầu tư, đánh giá tích cực vào tình hình kinh doanh và triển vọng kinh doanh góp phần quan trọng không kém. Tuy nhiên, hầu hết các phản hồi này được thực hiện trước khi diễn ra các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc tại một số địa phương, việc này có thể ảnh hưởng đến kết quả tổng quan của khảo sát.

Mặt khác, để duy trì xu hướng tích cực này, Chính phủ cần lưu ý và giải đáp các vướng mắc mà các doanh nghiệp Châu Âu đang đối mặt. Cụ thể là, khảo sát yêu cầu các doanh nghiệp thành viên đánh giá ảnh hưởng của Nghị định 102/2013/NĐ-CP và Thông tư 03/2014/TT-BLĐTBXH về việc sử dung lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam đến hoạt động kinh doanh của họ, 69% doanh nghiệp phản hồi cho rằng Nghị định trên có ảnh hưởng đáng kể. Điều này được thể hiện rõ hơn qua kết quả chỉ 16% phản hồi cho rằng việc thiếu hụt lao đông tay nghề cao không ảnh hưởn,g trong khi 50% cho biết vấn đề này sẽ tác động nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của họ.

Giám đốc điều hành EuroCham, Ông Csaba Bundik nhận định: “Chỉ số BCI trở lại giai đoạn thịnh vượng của năm 2011 là một dấu hiệu tích cực chúng ta nên trân trọng. Tuy nhiên, chúng ta không quên mục tiêu lớn—đó là đạt được Hiệp định FTA khả thi và hiệu quả, đem lại lợi ích rõ ràng cho những doanh nghiệp thành viên, từ đó có thể duy trì tiến trình khả quan của chỉ số BCI. EuroCham sẽ tích cực nỗ lực phối hợp với Chính phủ Việt Nam nhằm giải đáp những vướng mắc mà các doanh nghiệp thành viên đang đối mặt, dù thuộc phạm vi thỏa thuận FTA hay không, để đảm bảo một môi trường kinh doanh tốt nhất có thể cho các doanh nghiệp thành viên của chúng tôi”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Niềm tin và triển vọng kinh doanh của các DN châu Âu tại Việt Nam tăng mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.