Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cầu nối giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Tuấn Lương| 13/09/2018 06:53

(HNM) - “Hơn cả những đường bay chuyên chở hành khách, Vietnam Airlines luôn ý thức là cầu nối quan trọng về văn hóa giữa hai quốc gia, không ngừng nỗ lực kết nối những nét văn minh Âu - Á trên thế giới”.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Vietnam Airlines và Aeroflot.


Những con số ấn tượng

Vietnam Airlines mở đường bay đầu tiên đến Liên bang Nga từ ngày 7-7-1993, với những điểm dừng kết hợp qua Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) hay Berlin (Đức). Sau đó, những chuyến bay thẳng trực tiếp giữa hai nước từ năm 2005 đã giúp lượng khách vận chuyển của hãng tăng gấp hơn 10 lần so với giai đoạn trước đó. Hiện thị trường Nga luôn đứng trong tốp 10 thị trường có lưu lượng khách du lịch đến Việt Nam lớn nhất, đạt tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, trung bình 30%/năm. Năm 2017, dung lượng thị trường hàng không giữa hai nước đạt hơn 1,35 triệu lượt khách, trong đó 80% là khách Nga đến Việt Nam. Dự kiến đến hết năm 2018, Vietnam Airlines sẽ vận chuyển khoảng 1,6 triệu lượt hành khách giữa Việt Nam - Liên bang Nga.

Nắm bắt nhu cầu thị trường, Vietnam Airlines đã đưa vào khai thác máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 Dreamliner từ tháng 3-2018, với tần suất 3 chuyến/tuần và chất lượng dịch vụ 4 sao theo tiêu chuẩn quốc tế của Skytrax. Đây là bước nâng cấp sản phẩm mạnh mẽ, giúp khẳng định chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines tại xứ sở Bạch Dương. Nhờ đó, doanh thu hành khách và hàng hóa của hãng lần lượt tăng trưởng 14% và 69% so với cùng kỳ năm 2017; đồng thời đóng góp vào kim ngạch xuất nhập khẩu song phương giữa hai quốc gia trong 7 tháng năm 2018 đạt 2,66 tỷ USD (tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm 2017).

Đánh dấu 25 năm đường bay Việt Nam - Liên bang Nga, Vietnam Airlines và Hãng Hàng không quốc gia Nga - Aeroflot vừa ký kết thỏa thuận về hợp tác chiến lược, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác của hai hãng, cũng như ngành Hàng không của hai nước. Hai hãng cam kết cùng hợp tác liên danh linh hoạt (code-share), tiến tới mở rộng ở các lĩnh vực khác nhau nhằm tối đa lợi ích hợp tác song phương, mang lại ngày càng nhiều lợi ích hơn cho khách hàng.

Cầu nối văn hóa hai quốc gia

Với sứ mệnh Hãng Hàng không quốc gia, Vietnam Airlines thường xuyên tham gia tổ chức các sự kiện như những Ngày văn hóa, Tuần văn hóa, hội chợ, các cuộc triển lãm, hội thảo giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam và Liên bang Nga, góp phần đẩy mạnh các lĩnh vực giao lưu văn hóa, du lịch giữa hai quốc gia. Trong đó, nổi bật là đêm diễn “Vietnam Airlines Classic 2015”, giới thiệu vở múa Hồ thiên nga nổi tiếng của những nghệ sĩ ballet Nga hàng đầu thế giới, khiến cho những người yêu văn hóa Nga tại Việt Nam được thưởng thức trọn vẹn những nét tinh hoa nghệ thuật của xứ sở Bạch Dương.

Những nỗ lực của Vietnam Airlines trong việc đầu tư và khai thác đường bay Việt Nam - Liên bang Nga cũng là những nỗ lực không ngừng đẩy mạnh giao lưu văn hóa, du lịch giữa hai quốc gia, hướng tới mục tiêu đạt 1 triệu lượt khách du lịch Nga - đứng đầu châu Âu sang du lịch Việt Nam vào năm 2020.

Tại buổi lễ kỷ niệm 25 năm mở đường bay đến Liên bang Nga vừa diễn ra tại thủ đô Mátxcơva, ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Đây là dấu mốc vô cùng đáng nhớ với Vietnam Airlines trong chặng đường 25 năm tự hào thực hiện sứ mệnh làm cầu nối lịch sử, tạo điều kiện mở rộng, thắt chặt giao thương giữa Việt Nam - Liên bang Nga. Hơn cả những đường bay chuyên chở hành khách, Vietnam Airlines cũng luôn ý thức là cầu nối quan trọng về văn hóa giữa hai quốc gia, không ngừng nỗ lực kết nối những nét văn minh Âu - Á trên thế giới".

Cũng tại buổi lễ này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá cao nỗ lực của Vietnam Airlines đã từng bước thiết lập “cầu hàng không” quan trọng, mở ra cơ hội hợp tác, kết nối về mọi mặt kinh tế, khoa học, giáo dục, văn hóa - du lịch giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, với sự đầu tư chiến lược, Vietnam Airlines sẽ góp phần hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược giữa hai quốc gia như nâng kim ngạch thương mại song phương của hai nước vào năm 2020 đạt 10 tỷ USD, gấp 3 lần hiện nay, qua đó tiếp tục khẳng định vai trò đơn vị đầu ngành, giúp tăng cường trao đổi hợp tác kinh tế - đối ngoại của Việt Nam với Liên bang Nga và thế giới.

- Ngày 27-5-1993, Hiệp định chính phủ về hàng không giữa Việt Nam và Nga được ký kết là cơ sở pháp lý cho các hoạt động hàng không hai nước. Ngày 7-7-1993, Vietnam Airlines khai thác các chuyến bay thường lệ đến Sân bay quốc tế Sheremetyevo - Thủ đô Mátxcơva với hành trình kết hợp TP Hồ Chí Minh - Hà Nội bằng máy bay Boeing 767-200ER.

- Năm 2003, Vietnam Airlines chuyển sang khai thác tại Sân bay quốc tế Domodedovo cũng nằm tại trung tâm Mátxcơva - sân bay đứng đầu về lượng du khách nội địa và quốc tế của Nga, giúp tăng cường hiệu quả khai thác của các chuyến bay, tạo thuận lợi cho hành khách. Năm 2005 đánh dấu mốc son trong lịch sử của hãng khi mở tuyến bay thẳng Hà Nội - Mátxcơva bằng máy bay Boeing 777-200ER tiên tiến nhất thời điểm đó và tăng dần tần suất khai thác trên đường bay này, tạo nên những cơ hội lớn về thông thương, du lịch giữa hai quốc gia.

- Ngày 27-3-2018, Vietnam Airlines đã khai thác chặng Hà Nội - Mátxcơva hoàn toàn bằng máy bay hiện đại thế hệ mới Boeing 787-9 Dreamliner với tần suất 3 chuyến/tuần và chất lượng dịch vụ 4 sao theo tiêu chuẩn quốc tế của Skytrax.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu nối giữa Việt Nam và Liên bang Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.