Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy, nâng tầm doanh nghiệp

Hồng Sơn| 01/10/2018 07:04

(HNM) - Khởi nghiệp đang trở thành làn sóng mới trong đời sống kinh tế - xã hội của cả nước và Hà Nội không là ngoại lệ. Đến nay, thành phố vẫn trong nhóm đầu cả nước về kết quả đăng ký thành lập doanh nghiệp mới.


Thành phố luôn xác định doanh nghiệp là động lực tăng trưởng kinh tế, nên đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả. Từ ngày 1-8, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã hỗ trợ chi phí và các dịch vụ tiện ích trong quy trình thủ tục thành lập doanh nghiệp, đối với mỗi doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp là 300.000 đồng. Hỗ trợ làm con dấu pháp nhân cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh với mức 300.000 đồng. Ngoài ra, khi thành lập doanh nghiệp chỉ cần kê khai qua mạng, thủ tục sẽ được giải quyết và chuyển kết quả đến doanh nghiệp.

Theo bà Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), Hà Nội thường xuyên có số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới cao hàng đầu cả nước, nên mỗi cán bộ, nhân viên đều xác định chủ động phục vụ doanh nghiệp. Việc làm thêm giờ đã trở thành chuyện bình thường với nhiều người lao động ở đây.

Trước đây, để hoàn tất các thủ tục hành chính trước khi gia nhập thị trường, doanh nghiệp thường mất nhiều ngày. Nhưng từ đầu năm đến nay, Sở đã cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tiện ích cho doanh nghiệp đăng ký trên cổng thông tin điện tử của sở bên cạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, khuyến khích doanh nghiệp đăng ký qua mạng, từ đó giảm thời gian đi lại, khai báo, chi phí. Đặc biệt, người thành lập doanh nghiệp cũng không phải gặp trực tiếp cán bộ chuyên môn, từ đó triệt tiêu việc nảy sinh tiêu cực trong giao dịch trực tiếp...

Thành phố cũng vừa ban hành đề án hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn đến năm 2020 theo Quyết định số 4665/QĐ-UBND (ngày 5-9-2018), khẳng định việc tạo cơ chế, chính sách thuận lợi để khuyến khích, thúc đẩy các cá nhân, tổ chức thành lập doanh nghiệp; đẩy mạnh phát triển khu vực kinh tế tư nhân... Mục tiêu của đề án nhằm phấn đấu từ nay đến hết năm 2020, Hà Nội có 400.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện gần 73 tỷ đồng. Đề án đã nêu rõ các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp. Đó là, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, tăng tốc độ giải quyết hồ sơ qua mạng tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, thành phố yêu cầu nâng cao trình độ, năng lực và đạo đức công vụ của cán bộ để đáp ứng tối đa nhu cầu doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, hướng dẫn các đơn vị tiếp cận nguồn vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa của trung ương và thành phố cũng như của các tổ chức tín dụng. Lồng ghép các chương trình mục tiêu liên quan trên địa bàn để mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp khi sử dụng kinh phí hỗ trợ của Nhà nước.

Theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, các doanh nghiệp đã ghi nhận sự hỗ trợ hiệu quả, có tác động tích cực, kịp thời; từ đó niềm tin vào tương lai kinh doanh được củng cố.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Toản, Chủ tịch Công ty TNHH Amico Gold (có trụ sở tại Khu đô thị mới Vân Canh, huyện Hoài Đức) cho biết, việc thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp từ ngày 1-8 đã mang lại lợi ích thiết thực cho các đơn vị mới gia nhập thị trường, thông qua tiết giảm chi phí liên quan đúng như công bố của thành phố. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đánh giá cao những hỗ trợ về tư vấn, pháp lý, kế toán và quản trị... từ các cơ quan chức năng.

Trong khi đó, bà Vũ Kim Liên, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm nông sản Hà Liên (tại xã Đại Thành, huyện Quốc Oai) đánh giá cao việc cơ quan chức năng áp dụng hóa đơn điện tử miễn phí cho doanh nghiệp... Những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô phát triển cả về chất lượng và số lượng, trong đó số lượng doanh nghiệp thành lập mới đều tăng qua từng năm. Lũy kế đến nay trên địa bàn Hà Nội có hơn 250.000 doanh nghiệp. Những con số này cho thấy Hà Nội là nơi hội tụ số lượng doanh nghiệp đứng hàng đầu cả nước. Cộng đồng doanh nghiệp đã tạo ra 2,5 triệu việc làm, từ đó tạo ra cơ hội lao động, thu nhập cho cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy, nâng tầm doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.