Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công ty HANVET với niềm vui tháng 10

Quang Linh| 09/10/2018 15:15

Sáng 1-10-2018, tại Mỹ Hào, Hưng Yên, trong lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (1/10/1988 - 1/10/2018), Công ty Cổ phần Dược và Vật tư Thú y HANVET đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.


Từ một xí nghiệp Dược và Vật tư Thú y nhỏ bé với vốn ban đầu chỉ có vỏn vẹn 500 USD và hơn 30 người, trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay, Công ty HANVET đã vươn lên đứng đầu cả nước, thuộc nhóm 10 trong khu vực về sản xuất, cung ứng thuốc và vật tư thú y.

Đội ngũ của HANVET đã có hơn 600 người, vận hành, quản lý 2 nhà máy với 12 dây chuyền sản xuất hiện đại, đạt chuẩn GMP - WHO, cho ra đời 300 sản phẩm thuốc thú y, thuốc côn trùng và vắc xin... Không những chỉ được người chăn nuôi trong nước tin tưởng, mà HANVET hiện còn xuất khẩu các sản phẩm thuốc Thú y tới 30 nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Năm 2018, doanh số của công ty đạt 1.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên công ty đạt 15 triệu đồng/người/tháng.

Nhớ lại những ngày đầu thành lập, TS Nguyễn Hữu Vũ, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty HANVET cho biết, năm 1988, công ty ra đời trong hoàn cảnh đất nước vô cùng khó khăn. Cơ ngơi của công ty hồi đó gần như là con số không (không vốn, không vật tư, không nhà xưởng, không có thị trường và công nhân lành nghề) ngoài hơn 30 con người là "cán bộ bàn giấy" thời bao cấp. Sau 30 năm vật lộn, phấn đấu, công ty trưởng thành và phát triển được như hôm nay quả là một điều như trong mơ!

Nhà máy sản xuất của Hanvet tại Mỹ Hào, Hưng Yên là một trong những nhà máy hiện đại nhất Việt Nam, đạt tiêu chuẩn GMP - WHO.


Mười năm là DN Nhà nước, dưới sự lãnh đạo năng động nhưng chắc chắn của Ban giám đốc, Xí nghiệp Dược và Vật tư Thú y đã có những bước phát triển vượt bậc, tăng trưởng trung bình 40%/năm. Đến năm 1998 giá trị doanh nghiệp của đơn vị đã là 1,2 tỷ đồng. Đất nước đổi mới cùng với những chính sách khuyến khích cổ phần hóa (CPH), năm 1999 xí nghiệp Dược và Vật tư Thú y đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chọn làm đơn vị đầu tiên thí điểm CPH ở miền Bắc. Cái tên Công ty Cổ phần Dược và Vật tư Thú y HANVET ra đời từ đó với số cổ đông hơn 100 người.

Qua hơn 19 năm CPH, vốn điều lệ của đơn vị đã tăng gần 170 lần, từ 1,2 tỷ (1999) lên 120 tỷ (năm 2016), và lên 200 tỷ (năm 2018), mà các cổ đông không phải đóng góp thêm. Tổng tài sản tăng từ 40 triệu lên 1.000 tỷ đồng (tăng gấp 25.000 lần). HANVET cũng là đơn vị gương mẫu trong việc đóng thuế và các nghĩa vụ khác cho Nhà nước, làm tốt các công tác xã hội, nhiều năm được Bộ NN&PTNT, cùng các cơ quan, ban, ngành nhà nước khen thưởng...

Có thể nói, một trong những yếu tố quyết định để HANVET có thể thành công và phát triển bền vững là việc thu hút người tài, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học kĩ thuật (KHKT). Từ 30 cán bộ bàn giấy ban đầu đến nay công ty đã có một đội ngũ "chất xám" hùng hậu với 6 tiến sĩ, 29 thạc sĩ, và hàng trăm cử nhân đại học, công nhân lành nghề...

Theo tiến sĩ Nguyễn Hữu Vũ, một trong những thành công về KHKT ấn tượng của HANVET là đã sản xuất ra vắc xin tai xanh được Cục Thú y cấp phép lưu hành trên toàn quốc (mà trong nước chưa từng có đơn vị nào sản xuất được), góp phần giảm nhiều chi phí chống dịch cho đất nước.

Ngoài ra, HANVET còn nghiên cứu, sản xuất nhiều loại vắc xin có chất lượng cao như: Tobacoli, dạng vô hoạt keo phèn phòng bệnh tiêu chảy và sưng phù đầu ở lợn do bệnh E.Coli; vắc xin dịch tả lợn, vắc xin dịch tả vịt; vắc xin newcastle hệ I trị bệnh dịch cho gà, vắc xin tụ huyết trùng gia cầm.

Bên cạnh đó, HANVET còn chủ động nghiên cứu, đa dạng hóa sản xuất các nhóm thuốc khác như: Vitamin, vi khoáng, giảm đau, hạ sốt, kháng viêm, trị kí sinh trùng và sát trùng… Trong đó Hantox - 2003EW, Hantox - Aeroso, Han - Cyctox và Han - Pec 500EC được đăng ký ở Bộ Y tế, phục vụ công tác phòng diệt muỗi, phòng sốt dịch sốt xuất huyết và sốt rét…

Các sản phẩm của HANVET có chất lượng tương đương sản phẩm nhập ngoại mà giá cả thấp hơn nhiều. Chính vì vậy, sản phẩm thuốc thú y của HANVET được người chăn nuôi tin dùng. Sản phẩm của HANVET đã chiếm lĩnh 30% thị trường miền Bắc, 15% thị trường miền Trung và từ 5-10% thị trường miền Nam, với hơn 1.000 đại lý phân phối trên khắp cả nước.

Các dây chuyển sản xuất thuốc, vacxin của Hanvet đều trong môi trường vô trùng nghiêm ngặt.


Cùng với việc sản xuất các sản phẩm về dược - thú y, HANVET còn đầu tư phát triển hệ thống bệnh viện thú y hàng đầu Việt Nam từ năm 2000. Đến nay, HANVET đã 6 phòng khám ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và Hà Nam với đầy đủ các thiết bị hiện đại. Hệ thống các khách sạn của công ty ở Hà Nội, Tam Đảo, Nghệ An, Đồ Sơn... cũng mang về cho công ty doanh thu không nhỏ hàng năm.

Công tác bảo vệ môi trường luôn được HANVET chú trọng, vì vậy ngay từ ngày đầu xây dựng nhà máy, HANVET đã áp dụng hệ thống quản lý môi trường ISO một cách toàn diện với các hệ thống xử lí nước thải, rác thải hiện đại, tập trung vào các hoạt động cải tiến môi trường làm việc cho người lao động. Toàn bộ khuôn viên nhà máy cũng được trồng cây xanh, tạo không gian xanh, môi trường làm việc trong lành. Hàng năm, công ty chi hàng tỷ đồng để làm từ thiện, xã hội, giúp đỡ sinh viên, trẻ em nghèo…

Công ty Hanvet vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Phát biểu tại lễ đón nhận Huân chương, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn đã đánh giá rất cao sự đóng góp của công ty HANVET trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn. Thứ trưởng cũng mong muốn công ty tiếp tục phát huy thành quả đạt được và đẩy mạnh hơn nữa thành tựu khoa học công nghệ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp bền vững; phấn đấu đưa Hanvet luôn dẫn đầu về ngành sản xuất thú y, vắc xin và sinh phẩm của Việt Nam và vươn ra thế giới…

Còn Phó trưởng Ban kinh tế Trung ương, Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát thì khẳng định vai trò rất lớn của công ty HANVET trong việc giúp người chăn nuôi chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Không những thế, thành công về KHKT, cũng như các sản phẩm của HANVET đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung của ngành NN&PTNT.

HANVET không chỉ tự hào về sản phẩm Hantox và vắc xin tai xanh, mà giờ đây còn tự tin là có thể nghiên cứu ra nhiều vắc xin khác đáp ứng nhu cầu người chăn nuôi trong nước với chất lượng không kém vắcxin nhập ngoại, nhưng giá thành rẻ hơn nhiều.

“Chúng tôi phấn khởi khi nhìn thấy sự tâm huyết và quyết tâm của TS Nguyễn Hữu Vũ. Anh là một người thực sự lăn lộn và có nhiều kinh nghiệm với thực tiễn sản xuất. TS Vũ đã từng cho tôi và lãnh đạo Bộ NN&PTNT những lời khuyên quý báu, sâu sắc và hiệu quả khi mà dịch cúm gia cầm xảy ra. Đó không chỉ là chuyện là con gà, con vịt, mà là sinh mạng của hàng triệu người Việt…”,
 nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát khẳng định.

Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cùng lãnh đạo Tổng công ty Hanvet.


Công ty HANVET và cá nhân TS Nguyễn Hữu Vũ đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen, giải thưởng của của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan ban ngành… Quan trọng hơn, qua thực tiễn, nhiều năm liền các sản phẩm của công ty đều được bình chọn danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Kỷ niệm 30 năm thành lập, việc được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba là hoàn toàn xứng đáng với những gì mà Ban giám đốc và người lao động của công ty HANVET đã nỗ lực, quyết tâm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công ty HANVET với niềm vui tháng 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.