Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng kết thúc chuyến tham dự Hội chợ, Hội nghị đầu tư, thương mại ASEAN-Trung Quốc

Theo VGP News| 21/09/2012 17:38

Chiều 21/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Việt Nam về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến đi dự Hội chợ ASEAN-Trung Quốc và Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư, Thương mại ASEAN-Trung Quốc tại TP Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc.

Trong 2 ngày (20 và 21/9), Thủ tướng đã dự Lễ khai mạc Hội chợ ASEAN-Trung Quốc (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư, Thương mại ASEAN-Trung Quốc (CABIS); cắt băng khai trương khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại CAEXPO; thăm một số gian hàng của Việt Nam và của các nước ASEAN tại CAEXPO.

Qua CAEXPO và CABIS, Trung Quốc và các nước ASEAN đã tăng cường quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc, thúc đẩy việc hình thành khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc cũng như làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại trong khu vực, tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

Trong 10 nước ASEAN, Việt Nam luôn là nước có số lượng doanh nghiệp tham gia CAEXPO qua các kỳ nhiều nhất. Tại CAEXPO năm nay, có hơn 90 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 18 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia trưng bày sản phẩm, dịch vụ trên diện tích 3.500 m2 với 200 gian hàng tiêu chuẩn. Các lĩnh vực trưng bày là nông sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, du lịch và đầu tư, dịch vụ thương mại…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ khai mạc Hội chợ ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO). Ảnh: Đức Tám - TTXVN


* Trước đó, sáng 21-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dự lễ khai mạc CAEXPO và CABIS lần thứ 9 tại thành phố Nam Ninh thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước Trung Quốc, phát biểu tại CABIS, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiệt liệt chào mừng các nhà lãnh đạo ASEAN và các đối tác sang tham dự CAEXPO và CABIS được tổ chức tại Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình cho biết, là hoạt động thường niên do Bộ Thương mại Trung Quốc và 10 nước ASEAN đồng tổ chức tại Nam Ninh, qua tám lần tổ chức, CAEXPO và CABIS ngày càng khẳng định sự nổi bật của mình và đã trở thành điểm đến không chỉ đối với doanh nghiệp Trung Quốc và các nước ASEAN mà còn với các đối tác ngoài khu vực. CAEXPO và CABIS không chỉ là diễn đàn kinh tế, mà qua đây, Trung Quốc và các nước ASEAN đã tăng cường quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc, thúc đẩy việc hình thành Khu vực Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, cũng như làm sâu sắc quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại trong khu vực, tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

Tại lễ khai mạc Hội chợ ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO), Tổng thống Myanmar Thein Sein đại diện cho các nước ASEAN và các nhà lãnh đạo ASEAN phát biểu nhấn mạnh trải qua hai thập kỷ kể từ khi thiết lập quan hệ vào năm 1991, mối quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc đã được củng cố vững chắc, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Trong sáng 21-9, tại Nam Ninh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm Bức tường hữu nghị in dấu bàn tay của các thanh niên Trung Quốc và Việt Nam. Trước đó, chiều 20-9, Thủ tướng đã tới cắt băng khai trương khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại CAEXPO; thăm một số gian hàng của Việt Nam và của các nước ASEAN tại CAEXPO.


Nhân dịp sang dự Hội chợ ASEAN - Trung Quốc và Hội nghị thượng đỉnh thương mại, đầu tư ASEAN - Trung Quốc lần thứ 9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; gặp Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, Tổng thống Myanmar Thein Sein; tiếp Bí thư Quảng Tây Quách Thanh Côn và Chủ tịch Quảng Tây Mã Tiêu.

Đoàn cấp cao Việt Nam và Đoàn cấp cao Trung Quốc trong cuộc gặp chiều 20/9 tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Lãnh đạo Việt Nam- Trung Quốc đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng

Tại cuộc gặp Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của Chính phủ Trung Quốc và chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây trong việc tổ chức thành công Hội chợ ASEAN-Trung Quốc (CAEXPO) lần này, cho đây là cơ hội rất tốt để các nước ASEAN và Trung Quốc tăng cường giao lưu hữu nghị, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc ngày càng phát triển.

Hai vị lãnh đạo nhất trí cho rằng, tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc do các thế hệ lãnh đạo tiền bối và nhân dân hai nước dày công vun đắp là tài sản vô cùng quý giá của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, hai bên phải có trách nhiệm kế thừa, gìn giữ và phát huy.

Lãnh đạo hai nước đã đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng và những biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian tới như duy trì và tăng cường các chuyến thăm và tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; thúc đẩy hợp tác thực chất cùng có lợi trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại; tăng cường hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương và các hoạt động giao lưu nhân dân.

Hai bên nhất trí cho rằng cần kiên trì giữ gìn hoà bình, ổn định tại Biển Đông, giải quyết thoả đáng mọi vấn đề thông qua đàm phán hoà bình và xuất phát từ tầm cao chiến lược của quan hệ hai nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, điều quan trọng nhất hiện nay là hai bên cần thực hiện nghiêm chỉnh nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, tuân thủ nghiêm túc Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển, giải quyết thoả đáng tranh chấp và những vấn đề mới nảy sinh thông qua đàm phán hữu nghị, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bí thư Quảng Tây Quách Thanh Côn tối 20/9 tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Tiếp Bí thư Quảng Tây Quách Thanh Côn và Chủ tịch Quảng Tây Mã Tiêu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Đảng, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, cùng có lợi giữa các địa phương của Việt Nam và Quảng Tây.

Các đồng chí lãnh đạo Quảng Tây khẳng định Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Quảng Tây sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện cùng có lợi với các địa phương của Việt Nam.

Thời gian qua, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục được củng cố và phát triển. Hai bên duy trì các hoạt động trao đổi đoàn, thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Trong 7 tháng đầu năm 2012, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam - Trung Quốc đạt 22,86 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ.

Về đầu tư, tính đến hết tháng 7/2012, Trung Quốc có 857 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 4,5 tỷ USD, đứng thứ 14/96 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự CAEXPO và CABIS năm nay đã khẳng định rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Trung Quốc, đồng thời động viên, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ, nhằm tìm kiếm, mở rộng cơ hội kinh doanh tại thị trường Trung Quốc, tăng cường quan hệ hợp tác với các địa phương biên giới của Trung Quốc, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư với Quảng Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng kết thúc chuyến tham dự Hội chợ, Hội nghị đầu tư, thương mại ASEAN-Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.