Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định niềm tin vào một nền hòa bình chân chính

Vân Khanh| 30/11/2012 07:36

(HNMO)- Chiều 29-11, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Nhà nước Palestine tại Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam – Palestine TP Hà Nội và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ mít tinh và chiếu phim kỷ niệm Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine (29-11).

Điều phối viên LHQ tại Việt Nam, bà Pratibha Mehta đọc thông điệp của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon


Đại diện lãnh đạo Trung ương, Hà Nội cùng đông đảo các vị Đại sứ, Đại biện, đại diện các đại sứ quán và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đã cùng tham dự buổi lễ.

Đại diện cho tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới, Điều phối viên LHQ tại Việt Nam, bà Pratibha Mehta đã đọc thông điệp của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhân ngày kỷ niệm quan trọng, thể hiện sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với các nỗ lực đấu tranh vì một nền hòa bình cho dân tộc của người Palestine. “Đã 65 năm kể từ khi Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết 181 đề xuất việc phân chia vùng lãnh thổ ủy trị thành hai quốc gia. Việc đạt được giải pháp hai nhà nước, theo đó cả Israel và Palestine đều cam kết đã quá hạn từ lâu. Trong chuyến đi gần đây nhất tới Trung Đông sau các vụ bạo lực gia tăng một cách nguy hiểm tại Gaza và Israel, tôi đã nhìn thấy một lần nữa những hậu quả thảm khốc của cuộc xung đột. Do vậy, điều cấp bách hơn bao giờ hết đối với cộng đồng quốc tế và các bên liên quan là tăng cường các nỗ lực nhằm hướng tới hòa bình”, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết trong bản thông điệp.

Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama khẳng định cam kết của Palestine về một nền hòa bình bền vững


Ông Ban Ki-moon cho rằng các hành động tiếp tục xây dựng các khu định cư tại Bờ Tây, bao gồm Đông Jerusalem trái với luật pháp quốc tế và tiến trình hòa bình Trung Đông cần phải được chấm dứt. Những hành động đơn phương trên thực địa sẽ không bao giờ được cộng đồng quốc tế chấp nhận, trong đó có việc xây dựng hàng rào bê tông trên các vùng lãnh thổ Bờ Tây trái với đề xuất của Tòa án Công lý quốc tế. Trong thông điệp mới nhất, người đứng đầu LHQ nhấn mạnh mục tiêu cao nhất hiện nay vẫn là một nền hòa bình lâu dài cho các thế hệ người Palestine và Israel, nền hòa bình mà sẽ chấm dứt sự chiếm đóng bắt đầu từ năm 1967, kết thúc xung đột và bảo đảm độc lập, sự tồn tại và chủ quyền của Nhà nước Palestine bên cạnh Nhà nước Israel vững chắc. Kết thúc thông điệp, ông Ban Ki-moon kêu gọi các lãnh đạo hai bên cùng thể hiện tầm nhìn và quyết tâm, cũng như đề nghị cộng đồng quốc tế hãy cùng giúp tìm ra một lộ trình chính trị đáng tin cậy đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cả hai bên.

Đông đảo bạn bè quốc tế và Việt Nam đã đến thể hiện tình đoàn kết với nhân dân Palestine


Trong bài phát biểu được thể hiện bằng tiếng Việt, Đại sứ Palestine Saadi Salama cho biết ngày 29-11 năm nay có ý nghĩa lịch sử với nhân dân Palestine khi LHQ quyết định mở phiên thảo luận và bỏ phiếu để chính thức công nhận Palestine là nhà nước phi thành viên của tổ chức đa phương lớn nhất thế giới. Ông khẳng định niềm tin tưởng rằng nguyện vọng chính đáng của nhân dân Palestine sẽ thành hiện thực như đã luôn tin tưởng vào sự ủng hộ của những người yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới đối với người dân Palestine trong suốt nhiều thập kỷ qua. Đại sứ Saadi Salama tái khẳng định lập trường mà Palestine luôn theo đuổi, đó là cam kết hướng tới một nền hòa bình lâu dài là một lựa chọn chiến lược, và phía Palestine chưa bao giờ là một trở ngại cho hòa bình dựa trên các nghị quyết quốc tế, các thỏa thuận đã ký kết, sáng kiến hòa bình Arab cũng như Lộ trình do Hội đồng Bảo an LHQ đưa ra trong Nghị quyết 1515 năm 2003.

Đại sứ Saadi Salama cũng bày tỏ sự cảm kích đối với tình cảm, tình đoàn kết bền bỉ của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp đấu tranh cho độc lập dân tộc của người Palestine và tin rằng, một nền hòa bình chân chính sẽ đến với nhân dân Palestine.

Ngày 29-11 hằng năm đã được LHQ chọn là Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine. Vào ngày này năm 1947, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết 181 chia vùng lãnh thổ ủy trị thành hai nhà nước Do Thái và Arab. Thế nhưng, cho đến nay mới có quốc gia Do Thái được thành lập. Do vậy, ngày 29-11 được xem là cơ hội để cộng đồng quốc tế nhận thấy rằng vấn đề Palestine vẫn chưa được giải quyết và nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine trong việc thực hiện các quyền cơ bản của dân tộc mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định niềm tin vào một nền hòa bình chân chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.