Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Haiti

Thanh Hải - TTXVN| 18/12/2012 06:20

(HNM) - Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng nước Cộng hòa Haiti Laurent Salvador Lamothe đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16 đến 19-12-2012. Đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của lãnh đạo Haiti tới Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (26-9-1997).

Sáng 17-12, sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe tại Văn phòng Chính phủ. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác phát triển giữa hai nước trong thời gian tới, trong đó tập trung thúc đẩy hợp tác ở các lĩnh vực tiềm năng như thương mại, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng… Hai nhà lãnh đạo cam kết thảo luận để thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, lâu dài về an ninh lương thực. Hai bên nhất trí thúc đẩy việc thiết lập các cơ chế và khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho quan hệ hợp tác; khởi động đàm phán các hiệp định về Hợp tác khung, Khuyến khích và bảo hộ đầu tư, Hợp tác về an ninh lương thực, Hợp tác nông nghiệp, văn hóa, thể thao, du lịch, miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ. Hai bên cam kết khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ hợp tác, kinh doanh, đầu tư của các tổ chức và doanh nghiệp hai nước trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, phù hợp với pháp luật của mỗi nước. Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao kết quả hoạt động của Liên doanh NATCOM giữa Tập đoàn Viễn thông Quân đội của Việt Nam (Viettel) và Bộ Kinh tế - Tài chính Haiti, coi đây là mô hình tốt cần mở rộng sang các lĩnh vực khác.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhất trí hai bên tiếp tục hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương vì hòa bình, ổn định và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới. Về tình hình Biển Đông, Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe ủng hộ quyết tâm của các nước khu vực duy trì môi trường hòa bình, ổn định và giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua thương lượng hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

* Sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe đã ký Thông cáo chung Việt Nam - Haiti, chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ đối tác đầu tư chiến lược giữa Tập đoàn Viễn thông Quân đội Việt Nam và Chính phủ Haiti; gặp gỡ với báo chí hai nước và quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Haiti Laurent Salvador Lamothe. 
Ảnh: Trí Dũng - TTXVN


* Chiều 17-12, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Thủ tướng Haiti Laurent Salvador Lamothe. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thông báo những nét lớn về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, đối ngoại cũng như về công cuộc đổi mới của Việt Nam. Tổng Bí thư đánh giá cao kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến của Thủ tướng với lãnh đạo cấp cao Việt Nam, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước bạn bè ở khu vực Mỹ Latinh. Tổng Bí thư bày tỏ sự vui mừng trước những bước phát triển quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua nhất là trên lĩnh vực kinh tế; đánh giá cao các bước đi chủ động và tích cực nhằm phát triển quan hệ hai nước; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Haiti; mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác nhất là trong các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng và nhu cầu…

Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe thông báo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết quả của các cuộc hội đàm, hội kiến với lãnh đạo cấp cao Việt Nam cũng như một số nét lớn về tình hình Cộng hòa Haiti gần đây. Thủ tướng Haiti bày tỏ mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về quản lý đất nước, tăng cường quan hệ với Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là bảo đảm an ninh lương thực; khẳng định sẽ mở ngay Đại sứ quán Haiti tại Hà Nội để thúc đẩy quan hệ với Việt Nam.

* Cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thủ tướng Haiti Laurent Salvador Lamothe. Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng vừa diễn ra và nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Haiti. Chủ tịch nước cho rằng, những tương đồng trong lịch sử giữa hai nước là nền tảng tốt đẹp để hai bên tăng cường hợp tác trong giai đoạn tới. Chủ tịch nước đánh giá cao hợp tác giữa Việt Nam và Haiti trong lĩnh vực viễn thông và đề nghị hai bên tiếp tục rà soát, sớm ký kết các hiệp định cần thiết tạo hành lang pháp lý cho việc tăng cường quan hệ, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm và hợp tác với Haiti trên nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng Haiti Laurent Salvador Lamothe khẳng định, chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng thành công cả về chính trị, kinh tế, văn hóa. Haiti luôn đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong quá khứ cũng như trong giai đoạn hiện nay. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực dệt may xuất khẩu tại Haiti và khẳng định Haiti tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh hiệu quả.

* Chiều cùng ngày, tại trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Thủ tướng Haiti Laurent Salvador Lamothe. Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thành công này đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, nâng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Haiti lên tầm cao mới; đồng thời mở ra cơ hội thuận lợi để nhân dân hai nước xúc tiến nhiều hơn nữa các hoạt động giao lưu, tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, hai nước cần tích cực khai thác, phối hợp trong mọi lĩnh vực, nhất là những thế mạnh của mỗi bên, vì hòa bình và phát triển trên thế giới. Hai Nhà nước, hai Quốc hội cũng cần xúc tiến các hoạt động hợp tác, giao lưu, đưa quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Haiti ngày một phát triển tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Haiti

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.