Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỷ niệm 40 năm "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" tại LB Nga

Theo VTV.VN| 25/12/2012 09:53

Tại Moscow, Đại sứ quán Việt Nam vừa phối hợp với Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga mít tinh kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.


Những thước phim tư liệu về cuộc chiến chống máy bay B52 của Mỹ trên bầu trời Hà Nội đã làm sống lại một giai đoạn gian khổ nhưng hào hùng trong lịch sử Việt Nam. Trong chiến thắng Điện Biên Phủ trên không oai hùng 40 năm về trước, có sự đóng góp to lớn của những người đồng chí, anh em Xô-viết, những người bạn chân tình của nhân dân Việt Nam.

Các cựu chiến binh Nga tại buổi mít tinh.


Ông Phạm Xuân Sơn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga phát biểu: “Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, nhân dân Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác mãi mãi biết ơn nhân dân Liên Xô, LB Nga, trong đó có các cựu chuyên gia quân sự - những người của tinh thần chủ nghĩa quốc tế trong sáng, đã sống và chiến đấu, không ít trong số họ đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc Việt Nam như của dân tộc mình”.

Trong số những cựu chiến binh có mặt trong buổi gặp mặt này, có người từng trực tiếp chứng kiến Hà Nội trong 12 ngày đêm lịch sử như Thượng tướng Anatoli Khiupenen, Trưởng đoàn chuyên gia quân sự Liên Xô đến Việt Nam năm 1972, nhiều người từng tham gia chiến đấu hay âm thầm bên cạnh những người bạn Việt Nam với vai trò cố vấn tham mưu, chuyên gia kỹ thuật, bác sỹ quân y…

Ông Nikolai Kolesnik, Chủ tịch Hội cựu chuyên gia quân sự Liên Xô tham gia chiến tranh Việt Nam nhớ lại: “Để bảo vệ Hà Nội, Quân chủng phòng không không quân, trung đoàn tên lửa đã tập trung mọi lực lượng của mình. Sức mạnh lớn đến mức khiến quân đội Mỹ mất rất nhiều máy bay, trong đó 31 máy bay B52, để rồi quân Mỹ buộc phải giơ tay quy hàng”.

Nhưng cũng có người chưa từng đến Việt Nam, nhưng điều đặc biệt trong họ là tình cảm mạnh mẽ đối với Việt Nam qua từng câu chuyện, từng kỷ vật nhỏ họ vẫn còn lưu giữ.

Đại tá Roman Kamarov, Cựu chiến binh ở Kazakhstan nói: “Lúc đó tôi đang học ở trường phổ thông, nhưng đã có buổi mít tinh kỷ niệm chiến thắng của Việt Nam. Sau này tôi thường xuyên theo dõi tin tức chiến sự ở Việt Nam. Tuổi trẻ của chúng tôi sống cùng Việt Nam theo cách đó và chúng ta đều hiểu rằng, không có chiến thắng nào mà không có mất mát và đau thương”.

Buổi lễ mít tinh kỷ niệm này không chỉ là một cuộc gặp gỡ để tri ân những cựu chiến binh Nga và Việt Nam, mà còn là một cuộc gặp gỡ giữa nhiều thế hệ, đặc biệt có ý nghĩa với thế hệ sinh ra và lớn lên sau chiến tranh, những sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường Đại học ở Nga và những thế hệ người Việt sinh ra và lớn lên ở Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 40 năm "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" tại LB Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.