Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng Bí thư bắt đầu thăm chính thức Vương quốc Bỉ và Liên minh Châu Âu

18/01/2013 05:33

Đúng 7h sáng 17-1 (giờ địa phương, tức 13h Việt Nam), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự Brussels, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ và Liên minh Châu Âu (EU) theo lời mời của Thủ tướng Vương quốc Bỉ Elio Di Rupo và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) Herman Van Rompuy.

* Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến với Thái tử Vương quốc Bỉ, hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu
Đúng 7h sáng 17-1 (giờ địa phương, tức 13h Việt Nam), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự Brussels, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ và Liên minh Châu Âu (EU) theo lời mời của Thủ tướng Vương quốc Bỉ Elio Di Rupo và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) Herman Van Rompuy.

Ngay sau khi tới thủ đô Brussels, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại Đài liệt sĩ vô danh và có cuộc hội kiến với Thái tử Vương quốc Bỉ Philippe tại Hoàng cung.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy. Ảnh: Trí Dũng - TTXVN

Bày tỏ vui mừng được đến thăm chính thức Vương quốc Bỉ và cảm ơn Thái tử đã dành thời gian tiếp đoàn, Tổng Bí thư đánh giá cao vai trò của Hoàng gia trong nền chính trị Vương quốc Bỉ; cảm ơn Thái tử đã luôn dành cho nhân dân Việt Nam những tình cảm tốt đẹp và sự hợp tác, giúp đỡ có hiệu quả trong thời gian qua. Đồng thời, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và chủ trương tăng cường hợp tác toàn diện với Bỉ, một thành viên sáng lập và có vai trò quan trọng trong Liên minh Châu Âu (EU).

Hai bên nhất trí cho rằng, cần tiếp tục duy trì tiếp xúc cấp cao và trao đổi đoàn các cấp; phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2013, tăng cường hợp tác trao đổi thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực Bỉ có thế mạnh như phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần, giao thông vận tải, công nghệ xanh, công nghệ cao, công nghệ hàng không - vũ trụ, công nghiệp nặng, y tế... Hai bên nhấn mạnh, hợp tác giáo dục - đào tạo là một điểm sáng trong quan hệ song phương với ưu tiên đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, địa chất, môi trường…

Cùng ngày, tại trụ sở Hội đồng Châu Âu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn sự hợp tác và hỗ trợ của Hội đồng Châu Âu, các nước thành viên EU và cá nhân ngài Chủ tịch dành cho Việt Nam trong thời gian qua, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế và công cuộc xóa đói, giảm nghèo của Việt Nam, đặc biệt việc EU duy trì ODA cho Việt Nam giai đoạn sau 2014-2020. Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam coi trọng vị trí và vai trò của EU, đồng thời bày tỏ mong muốn phát triển quan hệ đối tác toàn diện, ổn định lâu dài với EU.

Hai bên bày tỏ hài lòng trước sự phát triển nhanh chóng và tích cực của quan hệ song phương. EU hiện là một trong những bạn hàng, đối tác đầu tư và nhà tài trợ hàng đầu của Việt Nam. Việc hai bên ký Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) và đàm phán vòng một Hiệp định tự do thương mại (FTA) là những bước đi cụ thể, quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế và chính trị chặt chẽ hơn giữa Việt Nam và EU cùng với các nước thành viên theo hướng đối tác bình đẳng và hợp tác toàn diện vì mục tiêu phát triển.

Hai bên đã thống nhất một số biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và EU trong thời gian tới như tiếp tục tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp, nhất là đoàn cấp cao, nhằm tạo động lực phát triển quan hệ; đẩy nhanh quá trình phê chuẩn để PCA sớm có hiệu lực; thúc đẩy đàm phán FTA Việt Nam - EU; thiết lập cơ chế Tham vấn chính trị cấp thứ trưởng ngoại giao. Phía Việt Nam bày tỏ mong muốn EU sớm dành cho Việt Nam quy chế kinh tế thị trường, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp hai bên đầu tư và kinh doanh hiệu quả, lâu dài tại thị trường của nhau, tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học kỹ thuật...

Tổng Bí thư khẳng định, với tư cách là nước điều phối quan hệ ASEAN - EU giai đoạn 2012-2015, Việt Nam sẽ nỗ lực tăng cường hơn nữa quan hệ ASEAN - EU trên mọi lĩnh vực, phù hợp với lợi ích của cả hai bên, nhất là về kinh tế, thương mại, hợp tác phát triển; tham gia hợp tác trong các khuôn khổ tiểu vùng Mekong.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu khẳng định, EU ủng hộ nỗ lực xây dựng khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định, hợp tác và hữu nghị; ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và sớm đạt được bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

* Chiều cùng ngày, tại trụ sở Ủy ban Châu Âu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jose Manuel Baroso. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định những kết quả tốt đẹp trong quan hệ giữa Việt Nam và EU, cảm ơn sự hợp tác và giúp đỡ của EU đối với Việt Nam, nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ với EU; coi EU là đối tác quan trọng hàng đầu, có vị trí ưu tiên trong chính sách đối ngoại của mình; đồng thời, đánh giá cao vai trò của Ủy ban Châu Âu, đặc biệt là của cá nhân Chủ tịch Baroso, trong việc phát triển quan hệ Việt Nam - EU. Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của EU.

Tổng Bí thư khẳng định, trên cương vị nước điều phối quan hệ ASEAN - EU, Việt Nam sẵn sàng hợp tác và ủng hộ EU tăng cường hơn nữa quan hệ với ASEAN, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực. Về tình hình trên Biển Đông, Việt Nam đánh giá cao những đóng góp mang tính xây dựng của EU nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải và duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Biển Đông. Chủ tịch Baroso nhấn mạnh ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và sớm đạt được bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Nhân dịp này, Tổng Bí thư trân trọng mời Chủ tịch Baroso sớm sang thăm Việt Nam. Chủ tịch đã vui vẻ nhận lời mời và sẽ thu xếp vào thời điểm thích hợp.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư bắt đầu thăm chính thức Vương quốc Bỉ và Liên minh Châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.