Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Italy

Theo VOV.VN| 20/01/2013 11:19

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Italy - Giorgio Napolitano, hôm nay (20/1), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Italy.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư đánh dấu mốc lịch sử đưa quan hệ hai nước sang trang phát triển mới đúng vào dịp Việt Nam và Italy kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ngày 23/3/1973, nước Cộng hòa Italy công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Việt Nam. Lịch sử quan hệ giữa hai nước được tạo dựng từ tình cảm, sự gắn bó và tình đoàn kết mà nhân dân hai nước dành cho nhau.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, giành lại độc lập, thống nhất và hòa bình, nhân dân Việt Nam đã nhận được sự cổ vũ mạnh mẽ của những người bạn Italy tham gia đấu tranh ủng hộ Việt Nam vì lương tri và công lý.

Những người Italy thuộc “thế hệ Việt Nam” này vẫn tiếp tục theo dõi với niềm tin vào thành công của đất nước Việt Nam trong quá trình đổi mới và hội nhập. Người dân Việt Nam biết đến đất nước Italy nổi tiếng thế giới với truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời thông qua các danh nhân, các kiệt tác trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, hội họa, kiến trúc.

Trải qua 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đến nay hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đã không ngừng được củng cố và ngày phát triển sâu rộng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Đặc biệt từ những năm 90 của thế kỷ trước, Italy là là nước Tây Bắc Âu đầu tiên tích cực giúp gỡ bỏ bao vây, cấm vận Việt Nam, ủng hộ việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, trên các diễn đàn quốc tế lớn cũng như việc hình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và các tổ chức tài chính, thương mại, tiền tệ quốc tế.

Lãnh đạo cấp cao của Italy luôn khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, coi Việt Nam là nước ưu tiên phát triển quan hệ ở khu vực Đông Nam Á và là điểm đến của các doanh nghiệp Italy từ nay đến năm 2020.

Nhiều dự án của các doanh nghiệp Italy tại Việt Nam như Technip Italy, Danieli Officina, Fiat Iveco, Piaggio…đạt được những kết quả quan trọng. Liên tục từ nhiều năm qua, Italy là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong Liên minh Châu Âu (EU).

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và của mỗi nước gặp nhiều khó khăn, trao đổi thương mại hai chiều tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2011 và 2012 (tăng hơn 38% năm 2011, đạt khoảng 2,53 tỷ USD và tăng hơn 10% trong năm 2012, đạt khoảng 2,8 tỷ USD).

Là nơi tập trung lượng lớn di sản văn hóa thế giới, từ nhiều năm qua, Italy và Việt Nam luôn tập trung đẩy mạnh hợp tác văn hóa, nhất là trong lĩnh vực bảo tồn, bảo tàng, đào tạo nguồn nhân lực, và nổi bật là dự án trùng tu khu thánh địa Mỹ Sơn, Di sản Văn hóa Thế giới của Việt Nam.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực nêu trên, đồng thời mở rộng sang lĩnh vực thể thao, du lịch còn nhiều tiềm năng. Hợp tác giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học cũng được hai bên đặc biệt quan tâm. Hai nước đang chuẩn bị ký một loạt các văn kiện hợp tác nhằm triển khai mạnh mẽ các chương trình hỗ trợ sinh viên Việt Nam sang học tập và các dự án hợp tác nghiên cứu khoa học tại Italy trong thời gian tới.

Một điểm cũng rất đáng chú ý trong quan hệ Việt Nam - Italy là hợp tác giữa các địa phương như Hà Nội với Rome, TP HCM với Milan, Hải Phòng với Genoa, Huế với Venice... Việt Nam đang mong muốn thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Italy sang đầu tư, làm ăn tại các địa phương của Việt Nam.

Trên cơ sở quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp, lần đầu tiên trong lịch sử quan hệ hai nước, nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Italy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm cấp Nhà nước đến Italy.

Các cuộc hội đàm, hội kiến trong chuyến thăm này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các nhà lãnh đạo Italy sẽ làm sâu sắc hơn nữa, nâng cấp mối quan hệ toàn diện giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, văn hóa, giáo dục, quốc phòng-an ninh, xây dựng quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Italy.

Đây sẽ là dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước, mở ra những triển vọng tươi sáng trong thời gian tới. Điều này phù hợp với lợi ích và mong muốn của Lãnh đạo và nhân dân hai nước Việt Nam và Italy.

Chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Italy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục khẳng định và triển khai đường lối, chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, vì lợi ích quốc gia - dân tộc, vì hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Italy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.