Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Italia G.Napolitano

Theo Báo Điện tử ĐCSVN/TTXVN| 21/01/2013 21:56

Nhận lời mời của Tổng thống Italia Giorgio Napolitano, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thủ đô Rome, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italia từ ngày 20-22/1.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Italia Giorgio Napolita. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)


Đúng 10 giờ ngày 21/1 (giờ địa phương), lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống theo nghi thức cấp Nhà nước của Italia. Chủ trì lễ đón, Tổng thống Napolitano ra tận cửa xe chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và mời Tổng Bí thư bước vào vị trí danh dự. Quân nhạc cử quốc thiều Việt Nam và Italia. Quốc kỳ Việt Nam được kéo lên từ đỉnh tháp Torrino. Tổng thống Napolitano và các quan chức Italia đã nồng nhiệt chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Tiếp đó, Tổng thống Giorgio Napolitano và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chụp ảnh chung tại phòng Prozino trong Phủ Tổng thống.

Ngay sau lễ đón chính thức, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hội đàm với Tổng thống Napolitano. Cùng dự hội đàm, về phía Việt Nam có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Trần Quốc Vượng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương; Phạm Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Hồ Mẫu Ngoạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Trợ lý Tổng Bí thư, Phụ trách Văn phòng Tổng Bí thư; Nguyễn Hoàng Long, Đại sứ Việt Nam tại Italia.

Tổng thống Napolitano nồng nhiệt chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Italia vào thời điểm hết sức ý nghĩa: kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973 – 2013).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng được thăm lại Italia trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Ngài Tổng thống; chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Ngài Tổng thống và nhân dân Italia dành cho Tổng Bí thư và Đoàn, đồng thời tin tưởng rằng chuyến thăm này sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Tổng Bí thư khẳng định: Italia có vị trí quan trọng ở châu Âu và trên thế giới, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Italia trong tổng thể quan hệ với Liên minh châu Âu (EU). Tổng Bí thư bày tỏ cảm ơn sâu sắc sự ủng hộ nhiệt tình và giúp đỡ quý báu của nhân dân Italia đối với cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Tổng thống Napolitano đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam, nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong sự phát triển của khu vực.

Trong bầu không khí cởi mở, chân thành, hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước; hài lòng nhận thấy quan hệ hợp tác trên nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian gần đây phát triển tốt đẹp. Đặc biệt, hai bên đánh giá cao ý nghĩa việc hai nước ký Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italia nhân chuyến thăm này. Đây là dấu mốc hết sức quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, trong bối cảnh kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra nhiều cơ hội hợp tác nhằm mang lại những lợi ích thiết thực cho cả hai nước.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí về các phương hướng, biện pháp lớn nhằm đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu trên các lĩnh vực, đặc biệt về kinh tế-thương mại, hợp tác đầu tư, tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2013; nhất trí đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, văn hóa, du lịch, an ninh-quốc phòng, củng cố, nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác, thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận song phương, nỗ lực thực hiện các chương trình hợp tác.

Tổng Bí thư khẳng định: Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước kết nối đối tác, tăng cường sự hiện diện tại mỗi nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực Italia có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như: cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực, kinh nghiệm quản lý, cơ khí chế tạo, y tế, môi trường, hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời tăng cường các chuyến thăm, nhất là các chuyến thăm cấp cao.

Trên bình diện đa phương, hai nhà lãnh đạo cũng chia sẻ quan điểm về những vấn đề khu vực và quốc tế, nhất trí hai nước cần tăng cường hợp tác trong các cơ chế trên diễn đàn quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ ASEAN - EU. Về tình hình khu vực, hai bên nhất trí cho rằng các tranh chấp ở Biển Đông cần phải được giải quyết thông qua đàm phán hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, các bên nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm tiến tới ký kết Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), vì hòa bình, ổn định, tự do và an toàn hàng hải tại khu vực.

Cuộc hội đàm đã diễn ra trong bầu không khí tin cậy và hiểu biết lẫn nhau. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trân trọng mời Tổng thống Napolitano sang thăm Việt Nam. Tổng thống Napolitano đã vui vẻ nhận lời.

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Napolitano đã có cuộc họp báo. Phát biểu với các phóng viên báo chí tham dự, Tổng thống Napôlitanô đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai nước, những thành tựu rất ấn tượng về phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam - đất nước phát triển năng động, đang vững vàng vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế thế giới, có vị trí, vai trò quan trọng ở khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, Tổng thống Napôlitanô khẳng định: Italia mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, đóng góp nhiều hơn nữa để tăng cường hợp tác giữa ASEAN và EU. Tổng thống Napolitano bày tỏ mong muốn với vị trí và vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN, Việt Nam sẽ nỗ lực thúc đẩy sự hơp tác ASEAN và EU.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị trí của Italia ở châu Âu và trên thế giới; cảm ơn sự giúp đỡ của nhân dân Italia với Việt Nam; đánh giá cao ý nghĩa việc hai nước chính thức ký Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược nhân chuyến thăm lần này trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Để hiện thực hóa những kết quả tốt đẹp của chuyến thăm lần này, hai bên đã thống nhất các biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu. Việt Nam cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước kết nối đối tác, tăng cường sự hiện diện tại mỗi nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực Italia có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như: cơ sở hạ tầng, cơ khí chế tạo, y tế, môi trường, hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ... Hai bên cũng nhất trí hợp tác chặt chẽ trong các diễn đàn đa phương, các cơ chế khu vực và toàn cầu. Tổng Bí thư tin tưởng chắc chắn rằng kết quả hội đàm cũng như những thỏa thuận hợp tác được ký kết nhân dịp này sẽ góp phần đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Italia đi vào chiều sâu, thiết thực, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Italia G.Napolitano

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.