Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ mang tầm chiến lược với Argentina

Theo VGP News/VOV| 21/01/2013 22:16

Ngày 21-1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã hội đàm và tiếp Tổng thống Argentina, trao đổi nhiều nội dung tăng cường quan hệ hai nước.


Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner trên cương vị Tổng thống và là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai ở cấp Nguyên thủ Argentina, sau chuyến thăm của Tổng thống Carlos Menem năm 1997. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner thăm chính thức Việt Nam, tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo động lực mạnh mẽ, góp phần đưa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất, đặc biệt trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973-25/10/2013).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Argentina. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner, Chính phủ và nhân dân Argentina về sự ủng hộ quý báu dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh thống nhất đất nước trước đây và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Chủ tịch nước đánh giá cao những kết quả trong quan hệ hai nước những năm gần đây, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện mang tầm chiến lược với Argentina.

Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuộc đấu tranh anh dũng vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam cũng như những thành tựu trong hơn 25 năm Đổi mới; đánh giá cao vị thế, uy tín của Việt Nam trong quan hệ quốc tế.

Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner khẳng định Argentina coi trọng việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam trong tổng thể chính sách hướng về châu Á - Thái Bình Dương, nhất là trên các lĩnh vực thương mại và đầu tư, năng lượng, công nghệ sinh học, y - dược...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner đã trao đổi và nhất trí nhiều biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy thực chất quan hệ hợp tác song phương, trong đó tăng cường hoạt động và phát huy hiệu quả các cơ chế Ủy ban Hợp tác liên Chính phủ và tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, triển khai hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực công, nông nghiệp, khoa học kỹ thuật, năng lượng, viễn thông, dầu khí, văn hóa, nhân chủng học pháp y...

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhất trí cho rằng các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Hai bên đồng thời nhất trí sẽ tiếp tục tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương.

Chiều 21/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Argentina Cristina Femández de Kirchner đang ở thăm chính thức Việt Nam.

Nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Cristina Femández de Kirchner sang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Tổng thống Cristina Femández de Kirchner và cho rằng, chuyến thăm sẽ là dấu mốc đưa quan hệ hợp tác Việt Nam và Argentina lên tầm cao mới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng những thành tựu mọi mặt mà Argentina đạt được trong những năm qua, bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ hiệu quả của Argentina đối với Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Argentina phát triển rất tích cực, mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của hai nước; khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là sẽ nỗ lực cùng với Argentina tiếp tục đưa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa 2 nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Với tinh thần chung như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn hai bên tăng cường hơn nữa quan hệ chính trị, ngoại giao, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là ở Liên Hợp Quốc.

Cùng với đó, hai nước thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học-công nghệ, văn hóa, giáo dục… nâng cao kim ngạch thương mại 2 chiều so với con số hơn 1 tỷ USD hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam hoan nghênh và chào đón các doanh nghiệp của Argentina sang hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.

Tổng thống Cristina Femández de Kirchner bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Argentina; khẳng định Argentina luôn coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam nhất trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực chế biến các sản phẩm nông nghiệp, năng lượng, cơ khí chế tạo, thuộc da, sản xuất giày dép,...

Tổng thống Cristina Femández de Kirchner mong muốn Việt Nam tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Argentina sang hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực mà Argentina có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.

Với tình cảm hữu nghị, thiện chí và sự nỗ lực chung của cả 2 nước, khoảng cách về địa lý giữa Việt Nam và Argentina sẽ không còn là rào cản hạn chế hợp tác giữa 2 nước trên các lĩnh vực, Tổng thống Cristina Femández de Kirchner nhận định.

Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhiệt liệt chào mừng Bà Tổng thống và Đoàn đại biểu cấp cao Argentina đến thăm Việt Nam và mở đầu cho năm hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973-2013).

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, chuyến thăm của Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner là dấu ấn quan trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết gắn bó giữa Việt Nam và Argentina

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, Việt Nam và Argentina tuy cách xa nhau về địa lý nhưng vẫn có nhiều nét tương đồng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng vui mừng về kết quả hội đàm, hội kiến giữa Tổng thống Argentina với các nhà lãnh đạo Việt Nam; hai bên đã thống nhất nhiều nội dung hợp tác; mở ra cơ hội phát triển mới trong quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ và sẽ làm hết sức mình để tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa hai nước; không ngừng đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước vì hòa bình và thịnh vượng trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Quốc hội Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ nghị viện song phương với Quốc hội các nước trong đó có Argentina.

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner bày tỏ vui mừng được gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và khẳng định mong muốn của nhân dân Argentina là tăng cường hợp tác toàn diện với Việt Nam trên mọi lĩnh vực.

Tổng thống Argentina cho rằng, Việt Nam là quốc gia có bề dày truyền thống văn hóa lâu đời, có vị thế và uy tín ngày càng được củng cố trên thế giới.

Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner cũng đề nghị Quốc hội hai nước đẩy mạnh các hoạt động phối hợp, trao đổi Đoàn và bày tỏ hy vọng được đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu Cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm Argentina trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ mang tầm chiến lược với Argentina

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.