Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Hơn 4 triệu con tim kiều bào luôn cùng nhịp đập với đất nước"

Vân An| 03/02/2013 21:29

(HNMO) - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh những đóng góp cho đất nước của kiều bào đã thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc, khẳng định 4 triệu con tim mang dòng máu Lạc Hồng vẫn luôn cùng nhịp đập với quê hương đất Mẹ Việt Nam yêu dấu.

(HNMO) – Tối 3-2, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với UBND TP Hà Nội và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật Xuân quê hương 2013 "Đất Tổ rạng ngời" tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, với sự tham dự của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và hơn 1.000 kiều bào cùng nhân dân trong nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu tham dự Chương trình (Ảnh: CPV)


Những năm qua, Chương trình Xuân Quê hương do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức đã trở thành một hoạt động mang tính xã hội rộng rãi vào dịp năm mới. Đây là hoạt động thường niên dành cho kiều bào về đón Tết tại Việt Nam, qua đó khơi dậy tình yêu sâu nặng của con cháu Lạc Hồng đang sống và làm việc ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới hướng về Tổ quốc.

Cũng như mọi năm, Xuân Quê hương năm nay với chủ đề "Đất Tổ rạng ngời” là điểm hẹn cho bà con kiều bào ở khắp nơi trên thế giới trở về quê hương đón Tết Nguyên đán. Ý nghĩa của Xuân Quê hương không chỉ dừng ở việc đón xuân mà còn là cầu nối giữa nhân dân cả nước với bà con kiều bào ở nước ngoài, kết thành khối đại đoàn kết dân tộc góp phần xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.

Chủ đề Xuân quê hương năm nay tập trung chào mừng sự kiện Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vừa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của nhân loại. Đây không chỉ là niềm tự hào của gần 90 triệu người dân Việt Nam trong nước, mà còn là niềm tự hào của gần 4,5 triệu kiều bào ta đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các Kiều bào. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)


Phát biểu khai mạc chương trình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định truyền thống đón mừng năm mới là nét đẹp văn hóa của dân tộc. Năm hết, tết đến, đồng bào ta dù ở nơi đâu cũng cố gắng về đoàn tụ cùng gia đình, người thân để cùng chào đón phút giao thừa.

Đã thành thông lệ, hàng năm, cứ vào ngày 23 tháng Chạp, trong không khí đầm ấm, hân hoan đón chào năm mới, kiều bào ta ở khắp nơi trên thế giới lại cùng hội ngộ trong chương trình Xuân quê hương. Chủ tịch nước vui mừng lại được chào đón kiều bào về quê cùng chung vui đón Tết cổ truyền của dân tộc trong năm mới Qúy Tỵ 2013.

Chủ tịch nước cho biết, năm 2012, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới cộng với những yếu kém nội tại của nền kinh tế đất nước chưa được giải quyết triệt để đã có tác động mạnh đến phát triển kinh tế trong nước. Nhưng vượt lên khó khăn, chúng ta vẫn giữ được đà tăng trưởng, đất nước ổn định, vị thế đất nước tiếp tục được nâng cao trong khu vực và thế giới. Theo Chủ tịch nước, thành tựu đó có được là nhờ nỗ lực vươn lên không ngừng của toàn Đảng, toàn dân và quan trọng nhất là sự đoàn kết của toàn dân, cả ở trong và ngoài nước.

Vui mừng nhắc lại với kiều bào việc tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương của dân tộc ta được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của nhân loại, Chủ tịch nước khẳng định, đây chính là một điểm tựa giúp nhân dân ta vượt lên hoàn cảnh. Chủ tịch nước hoan nghênh những nỗ lực của bà con ở nước ngoài luôn hướng về quê hương, cội nguồn, có nhiều đóng góp cho đất nước, nhất là trong các hoạt động nhân đạo xã hội, thể hiện đạo nghĩa “Uống nước nhớ nguồn”.

“Những kiều bào ta dù ở đâu cũng luôn cùng nhịp đập với đất nước và là bộ phận không thể tách rời với đất nước, dân tộc”, Chủ tịch nước nói.

Năm 2013, đất nước ta sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra nặng nề nhưng Chủ tịch nước tin tưởng, với bản lĩnh trí tuệ, truyền thống quật cường, đồng bào ở trong và ngoài nước sẽ luôn phát huy tinh thần đoàn kết để đưa đất nước đi lên, nhân dân ta có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch nước gửi tới các kiều bào những tình cảm thắm thiết, thân thương cùng những lời chúc tốt đẹp nhất của Đảng, Nhà nước cùng 90 triệu đồng bào trong nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đánh một hồi trống dài khai xuân mới trong tiếng vỗ tay hân hoan của các kiều bào tham dự chương trình.

Sau hồi trống khai Xuân, chương trình giao lưu nghệ thuật Xuân Quê hương 2013 "Đất Tổ rạng ngời” đã tiếp nối bằng nhiều tiết mục đặc sắc ca ngợi quê hương, đất nước, tâm hồn Việt, truyền tải không khí đón xuân mới ấm áp, rộn ràng trên khắp mọi miền đất nước. Chương trình được dàn dựng với 3 phần: Xuân trên đất Tổ; Đất nước vào xuân; Xuân sum họp với sự tham gia của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng trong nước như Trọng Tấn, Đàm Vĩnh Hưng, đoàn nghệ thuật hát Xoan Phú Thọ... và các nghệ sĩ Việt Nam ở nước ngoài.

Cũng tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn đã trao kỷ niệm chương cho ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Việt kiều Philippines, vì những đóng góp của ông với các hoạt động trong nước.

Trước đó trong ngày, chương trình Xuân Quê hương 2013 đã bắt đầu với nhiều hoạt động phong phú và sôi nổi như: Đặt vòng hoa viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm cơ sở doanh nghiệp kiều bào. Đặc biệt, chiều 3/2 (tức ngày 23 tháng Chạp âm lịch), tại đền Ngọc Sơn, Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đông đảo bà con kiều bào dâng hương, thả cá chép tiễn ông Táo về trời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Hơn 4 triệu con tim kiều bào luôn cùng nhịp đập với đất nước"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.