Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước tiếp đoàn hợp tác kinh tế Kansai-Nhật bản

Theo VOV| 16/04/2013 14:01

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với Nhật Bản, trong đó có vùng Kansai.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Liên đoàn kinh tế vùng Kansai Mori Shosuke.


Tại buổi tiếp, ngài Mori Shosuke, Chủ tịch Liên đoàn kinh tế vùng Kansai-Nhật Bản bày tỏ vui mừng được gặp lại Chủ tịch nước đúng dịp 2 nước đang kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ngài Mori Shosuke nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước thời gian qua, nhất là tỷ trọng hợp tác giữa vùng Kansai với Việt Nam đạt hơn 20% đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam. Ngài Mori Shosuke tin rằng hợp tác kinh tế thương mại giữa 2 nước nói chung và vùng Kansai nói riêng sẽ có bước phát triển nhanh hơn trong thời gian tới.

Thông báo một số hoạt động của đoàn tại Việt Nam trong đó có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh và Bộ Công thương, ngài Mori Shosuke cũng đề xuất một số giải pháp phương hướng đầu tư của vùng vào Việt Nam trong thời gian tới, trong đó có các chương trình đào tạo nguồn lực xử lý môi trường cấp thoát nước...

Ngài Mori Shosuke cho rằng những chương trình hợp tác với Bộ Kế hoạch Đầu tư, các diễn đàn kinh tế giữa 2 nước đã và đang thực hiện có kết quả tích cực, đó là tiền đề để 2 bên nâng cấp trao đổi tại các diễn đàn kinh tế với giải pháp cụ thể, đồng thời mong muốn Việt Nam thành lập phòng giao dịch tại vùng Kansai để nắm bắt thông tin kịp thời mong muốn của các doanh nghiệp Nhật Bản mong đầu tư vào Việt Nam, đồng thời cung cấp thông tin về doanh nghiệp và chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam nhằm tạo động lực mới cho sự hợp tác hiệu quả giữa 2 nước.

Chủ tịch Liên đoàn kinh tế vùng Kansai Mori Shosuke cho rằng việc Nhật Bản thông báo tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ là cơ hội mở rộng hợp tác giữa 2 nước và khu vực.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh chuyến thăm các đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp vùng Kansai, chúc chuyến thăm và làm việc của đoàn tại Việt Nam thành công.

Chủ tịch nước cho rằng qua 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ 2 nước có bước phát triển tích cực, đặc biệt kể từ khi 2 nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược sự tin cậy về chính trị và hợp tác giữa 2 nước ngày càng chặt chẽ. Chủ tịch nước cho rằng 2013 là năm kỷ niệm tròn 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đặc biệt, trong đường lối đối ngoại của mình, Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với Nhật Bản, trong đó có vùng Kansai. Đây sẽ là tiền đề để thúc đẩy quan hệ hợp tác mạnh mẽ hơn nữa giữa 2 nước nói chung và vùng Kansai nói riêng.

Chủ tịch nước cũng nêu rõ, với thế mạnh của vùng kinh tế Kansai và sự hợp tác của 2 phía, Liên đoàn kinh tế vùng cần thẳng thắn trao đổi và đề xuất với cơ quan chức năng của Việt Nam nhằm mở ra cơ hội hợp tác mới.

Chủ tịch nước nhất trí với kiến nghị của các đại biểu doanh nghiệp vùng Kansai nâng cấp diễn đàn kinh tế và thành lập đầu mối của Bộ Kế hoạch Đầu tư tại vùng Kansai để phối hợp chặt chẽ hơn trong hợp tác đầu tư giữa 2 bên. Đồng thời Việt Nam sẵn sàng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong đàm phán Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình dương (TPP) giữa 2 nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước tiếp đoàn hợp tác kinh tế Kansai-Nhật bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.