Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cam kết tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng vào năm 2015

02/07/2013 05:42

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 46 (AMM-46), ngày 1-7, các ngoại trưởng ASEAN tiếp tục tiến hành các hội nghị ASEAN + 1 với 8 bên đối tác đối thoại gồm Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Canada, New Zealand và Liên minh Châu Âu (EU). Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tham dự các hội nghị và đồng chủ trì Hội nghị ASEAN - EU trên cương vị là nước điều phối quan hệ hai bên.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU. (Ảnh: TTXVN)


Tại các hội nghị, các đại biểu đánh giá cao sự phát triển sâu rộng trong quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa ASEAN với các đối tác đối thoại thời gian qua, cho rằng các quan hệ này đã góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực. Trên tinh thần đó, các đại biểu đề xuất định hướng thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và các đối tác đối thoại trong thời gian tới; thảo luận chuẩn bị cho Cấp cao ASEAN với một số đối tác đối thoại vào cuối năm và trao đổi các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Các đại biểu nhất trí tiếp tục phối hợp triển khai hiệu quả các kế hoạch hành động hiện có giữa ASEAN với từng đối tác hướng vào các trọng tâm như kinh tế, thương mại, đầu tư, thu hẹp khoảng cách phát triển, quản lý thiên tai, giao lưu văn hóa, giáo dục, du lịch... Các đối tác cam kết tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng vào năm 2015.

Tại các hội nghị Bộ trưởng ASEAN - Australia, ASEAN - Ấn Độ, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Nga, ASEAN - Mỹ, ASEAN - Canada, ASEAN - New Zealand, các bộ trưởng đã trao đổi và thảo luận nhiều vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông. Các bên chia sẻ tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực và Biển Đông; nhấn mạnh cần thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Tuyên bố Cấp cao ASEAN - Trung Quốc kỷ niệm 10 năm DOC. Các bên cũng khẳng định cần sớm cho ra đời Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) và bày tỏ mong muốn ASEAN, Trung Quốc duy trì tham vấn về đàm phán chính thức về COC.

Phát biểu tại các hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đánh giá cao những tiến triển tích cực và quan trọng trong quan hệ giữa ASEAN với các đối tác; nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, ứng phó với các thách thức đang nổi lên và các vấn đề an ninh phi truyền thống…

Cùng ngày, trên cương vị là nước điều phối quan hệ ASEAN - EU, Bộ trưởng Phạm Bình Minh và đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại, bà Catherine Ashton đã đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - EU. Hai bên đánh giá cao những thành tựu đã đạt được trong quan hệ ASEAN - EU thời gian qua, nhất trí phối hợp triển khai toàn diện hơn Kế hoạch hành động thúc đẩy quan hệ đối thoại tăng cường ASEAN - EU (giai đoạn 2013-2017), Kế hoạch công tác về đầu tư và thương mại ASEAN - EU. Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam nỗ lực tăng cường phối hợp cùng các nước nhằm thúc đẩy quan hệ ASEAN - EU lên tầm cao mới; tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển chung. ASEAN và EU đánh giá cao vai trò điều phối của Việt Nam và cam kết sẽ ủng hộ, hợp tác chặt chẽ để Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm kỳ điều phối 2012-2015.

Trong các cuộc trao đổi tại các hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng khẳng định ủng hộ mạnh mẽ lập trường và các nguyên tắc ASEAN về vấn đề Biển Đông, trong đó có nguyên tắc kiềm chế, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết sớm đạt được COC nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cam kết tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng vào năm 2015

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.