Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 21

08/10/2013 05:45

Chiều 7-10, tại Bali của Indonesia, Hội nghị Cấp cao lần thứ 21 Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã khai mạc trọng thể.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các nhà lãnh đạo APEC dự phiên họp toàn thể Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC). Ảnh: TTXVN


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là một trong những lãnh đạo được mời phát biểu dẫn đề tại phiên họp đầu tiên này. Chủ tịch nước nhấn mạnh, nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của APEC là tích cực thúc đẩy để Hội nghị Bộ trưởng WTO tháng 12 đạt được thỏa thuận cụ thể, nhằm khôi phục lòng tin vào hệ thống đa phương, tạo đột phá cho Vòng đàm phán Doha và động lực mới để kinh tế thế giới lấy lại đà tăng trưởng và phát triển ổn định. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam ủng hộ những nỗ lực linh hoạt nhằm đạt thỏa thuận Gói Bali cân bằng, trong đó ưu tiên những vấn đề then chốt của phát triển là dành sự đối xử đặc biệt và khác biệt cho các nước kém và đang phát triển, đồng thời thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại, quan tâm thích đáng hỗ trợ nâng cao năng lực thực thi của các nước đang phát triển nhằm củng cố tính bền vững của thương mại quốc tế. Trong bối cảnh cục diện kinh tế - thương mại thế giới chuyển biến nhanh, sâu sắc mang tính bước ngoặt, Chủ tịch nước kêu gọi APEC cần quyết liệt hơn trong việc triển khai các mục tiêu Bogo, thúc đẩy hợp tác trong những nội hàm phát triển của thời kỳ mới. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam có lợi ích và sẵn sàng cùng các thành viên APEC triển khai mạnh mẽ liên kết kinh tế khu vực, đóng góp củng cố hệ thống thương mại đa phương.

Tại phiên họp này, Chủ tịch nước đã chính thức thông báo, với nguyện vọng tiếp tục đóng góp thiết thực đối với hợp tác Diễn đàn APEC, Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 vào năm 2017. Quyết định này của Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ và đánh giá cao của tất cả các thành viên APEC để đưa vào Tuyên bố của Hội nghị Cấp cao năm nay. Đây sẽ là lần thứ hai Việt Nam được tín nhiệm giao trọng trách là nước chủ nhà của Hội nghị Cấp cao APEC, tiếp theo thành công của Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 14 tổ chức tại Hà Nội tháng 11-2006.

* Trước đó cùng ngày, bên lề Hội nghị Cấp cao APEC, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có một loạt các cuộc gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo các nước.

Tại buổi gặp và chứng kiến hai Bộ trưởng Ngoại giao thay mặt Chính phủ hai nước ký kết Chương trình Hành động giai đoạn 2014-2018 triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono bày tỏ tin tưởng việc ký kết văn kiện quan trọng này sẽ đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước mới được thiết lập tháng 6-2013 đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng ở khu vực.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục phối hợp lập trường chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là ASEAN và Liên hợp quốc; cùng các thành viên ASEAN khác thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu của Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, củng cố vai trò trung tâm và tiếng nói thống nhất của ASEAN trong các vấn đề an ninh, phát triển quan trọng ở khu vực.

* Trao đổi với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng trước những tiến triển tốt đẹp gần đây trong quan hệ giữa hai Đảng và hai Nhà nước, đặc biệt là việc tích cực thúc đẩy thực hiện các nhận thức chung và thỏa thuận quan trọng giữa lãnh đạo cấp cao hai nước sau chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào tháng 6-2013. Chủ tịch nước đánh giá cao việc Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sắp thăm chính thức Việt Nam, góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ lời chia buồn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

* Trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thay mặt Chính phủ và nhân dân Nhật Bản bày tỏ lời chia buồn sâu sắc trước việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời. Trong trao đổi về quan hệ hai nước, hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng trước những tiến triển mạnh mẽ, toàn diện của quan hệ Đối tác chiến lược trên các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân... Thủ tướng Shinzo Abe đánh giá cao thành công của năm Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013, nhất trí hai bên cần nỗ lực hiện thực hóa các tiềm năng của Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (EPA); trao đổi các mối quan tâm chung và phối hợp chặt chẽ trong đàm phán TPP và Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP), phục vụ mục tiêu phát triển của mỗi nước, cũng như góp phần thúc đẩy xu thế hợp tác, liên kết kinh tế và phát triển năng động của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng hội kiến với Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah, Thủ tướng New Zealand John Key, Thủ tướng Papua New Guinea; phát biểu tại cuộc tọa đàm với lãnh đạo gần 20 tập đoàn, công ty lớn đại diện Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ tại APEC. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã cùng các nhà lãnh đạo APEC tham dự cuộc đối thoại với Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC, gồm đại diện lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 21

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.