Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người bạn Ấn Độ hết lòng vì Việt Nam

Thanh Hải| 12/10/2013 07:28

(HNM) - 30 năm sinh sống, công tác và kinh doanh tại Việt Nam, ông Shantanu Srivastava đã gần như dành trọn những năm tháng tuổi trẻ tại đất nước hình chữ S.

Ông S.Srivastava gặp mặt báo chí.



Những ngày đầu tháng 10 này, tôi may mắn gặp lại ông Shantanu Srivastava, nhân sự kiện Công ty Ishan International phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ tổ chức buổi gặp mặt nhân dấu mốc 30 năm trên chặng đường hợp tác và hữu nghị với Việt Nam của ông. Qua tiếp xúc, trò chuyện mới hiểu thêm tình cảm sâu đậm mà người bạn Ấn Độ dành cho Việt Nam. Srivastava cho biết, ông sang Việt Nam năm 1982 ngay sau khi tốt nghiệp đại học với cương vị Bí thư thứ hai của Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam. Hết nhiệm kỳ công tác, ông quyết tâm vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp. Khi đó, thành phố mang tên Bác đang trong quá trình tái thiết nền kinh tế cùng với chính sách Đổi mới được áp dụng vào tháng 12-1986. Đó là cơ hội tốt để đầu tư và kinh doanh. Srivastava quyết tâm sẽ phải trụ lại và thành công với một mong muốn, cố gắng thúc đẩy sự hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Ông Srivastava nhớ lại, tháng 8-1998, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam và một bộ trưởng Ấn Độ đã yêu cầu ông mở Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM). Sau đó một thời gian ngắn, INCHAM chính thức được thành lập và S.Srivastava vinh dự được là Chủ tịch đầu tiên. Tại thời điểm đó, thương mại song phương giữa hai nước chỉ vào khoảng 100 triệu USD/năm, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ chỉ vào khoảng 10%. 14 năm sau, thương mại song phương giữa hai nước đã lên tới 6 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam chiếm 42%. Trong bước tiến vượt bậc này đã có những đóng góp không nhỏ của vị chủ tịch đầu tiên này.

Nhận xét về ông Srivastava, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng cho biết, đây là một người bạn Ấn Độ hết lòng vì Việt Nam. Cùng với những nỗ lực của mình trong công việc, với tấm lòng nhân ái, yêu quý đặc biệt đối với Việt Nam, ông Srivastava đã tích cực tham gia nhiều hoạt động đóng góp vào công tác cộng đồng như vận động các tổ chức, doanh nhân Ấn Độ xây 20 căn nhà tình thương cho người nghèo tại huyện Cần Giờ, (TP Hồ Chí Minh), cung cấp trang thiết bị cho ngành đường sắt, máy móc cho ngành dệt, chè của Việt Nam. Bản thân ông năm nào cũng giúp đồng bào lũ lụt ở Nam bộ. Ông Srivastava đã tài trợ 50.000 USD để xây dựng một phòng thí nghiệm nhuộm vải ở TP Hồ Chí Minh, trao tặng hàng trăm triệu đồng học bổng cho sinh viên các trường đại học, học sinh trung học của TP... và hiện đang tài trợ để thành lập "Ngôi nhà Việt Nam" tại thủ đô New Delhi và Mumbai của Ấn Độ. Với những đóng góp và tấm lòng nhân ái đáng quý, ông Srivastava đã vinh dự được tặng thưởng Huy chương và Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam, Kỷ niệm chương Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao tặng.

Điều ông Srivastava mong muốn hiện nay là các công ty Việt Nam tích cực mở văn phòng tại Ấn Độ và ngược lại, các doanh nghiệp Ấn Độ tăng cường đầu tư vào Việt Nam để thúc đẩy thương mại song phương lên tầm cao mới. Ông Srivastava kỳ vọng, vào năm 2020, khi hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao, trao đổi thương mại song phương sẽ đạt 25 tỷ USD. Để làm được điều đó, hai bên cần thu hẹp khoảng cách về thông tin trong cộng đồng doanh nghiệp. Thực tế là cho đến nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn có ít thông tin về thị trường Ấn Độ và ngược lại. Trong khi tiềm năng giữa hai bên là rất lớn. Thêm nữa, ông cho rằng hai nước cũng cần thúc đẩy phát triển du lịch, tổ chức những đoàn bác sĩ, giáo viên tới Ấn Độ để nghiên cứu về y học cổ truyền, thúc đẩy việc giảng dạy và học tiếng Ấn Độ tại Việt Nam cũng như tiếng Việt tại Ấn Độ. Đó là những dự án dài mà ông Srivastava, một người bạn của Việt Nam, đang ấp ủ và quyết tâm theo đuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người bạn Ấn Độ hết lòng vì Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.