Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Hội nghị mạng lưới các TP lớn Châu Á tại Hà Nội

Đình Hiệp| 18/11/2013 11:21

(HNMO) - Sáng 18-11, tại Hà Nội đã diễn ra phiên khai mạc Hội nghị toàn thể mạng lưới các TP lớn Châu Á thế kỷ 21 (ANMC21) lần thứ 12.



Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh VGP/Nguyên Linh


Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo - Trưởng đoàn Hà Nội; đoàn đại biểu đến từ các TP thành viên của mạng lưới do Thị trưởng/Phó Thị trưởng dẫn đầu gồm: Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia), Seoul (Hàn Quốc), Singapore, Tokyo (Nhật Bản), Vùng Tomsk (Nga)…

Phát biển tại phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa TP Hà Nội với các TP trong khu vực thời gian qua; nhấn mạnh hội nghị lần này là dịp để các bạn bè quốc tế chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, hiện đại hóa đô thị và có cơ hội tìm hiểu về Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến đầy tiềm năng và phát triển của Việt Nam. Phó Thủ tướng đề cao sáng kiến về nội dung của hội nghị lần này, với những vấn đề nóng mà các đô thị đều đang phải đối mặt. Thông qua hai phiên đối thoại chính sách về “Quy hoạch đô thị - Những vấn đề đặt ra trong thực thi quy hoạch đô thị hiện nay”; “Chính sách năng lượng đô thị tại Châu Á”, các TP sẽ tìm ra những giải pháp tối ưu trong thực thi, quản lý quy hoạch đô thị; đồng thời cùng nhau chia sẻ và tìm ra tiếng nói chung trong quy hoạch đô thị cũng như sử dụng năng lượng hiệu quả trong điều kiện biến đổi khí hậu đã và đang tác động nặng nề đến quá trình phát triển bền vững của các quốc gia trong đó có Việt Nam.

Theo Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, sau 12 năm thành lập ANMC21 đã và đang thực sự trở thành một khuôn mẫu hợp tác hiệu quả cho việc phát triển của khu vực Châu Á. Hội nghị lần này là dịp để lãnh đạo các TP thành viên cùng trao đổi, thảo luận về chủ đề chính sách và các vấn đề quan tâm đặc biệt của các TP thành viên; nghe báo cáo tiến độ, kết quả các dự án chung, đồng thời ký kết những dự án mới nhằm hợp tác phát triển kinh tế và bảo tồn bản sắc văn hóa của cộng đồng, cũng như của từng đô thị thành viên.

Thay mặt các đoàn đại biểu quốc tế tham dự Hội nghị, Thị trưởng TP Tokyo (Nhật Bản) ông Naoki Inose đánh giá cao công tác tổ chức cũng như những sáng kiến về nội dung của TP Hà Nội tại Hội nghị lần này. Thị trưởng Naoki Inose cho biết, mặc dù là TP phát triển nhưng Tokyo cũng gặp phải không ít thách thức trong quy hoạch đô thị cũng như thực hiện việc tiết kiệm năng lượng. Vì thế, TP Tokyo sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các TP thành viên trong hai lĩnh vực này.

Diễn ra trong hai ngày 18 và 19-11, ngay sau phiên khai mạc đã điễn ra hai phiên thảo đối thoại chính sách gồm: “Quy hoạch đô thị - Những vấn đề đặt ra trong thực thi quy hoạch đô thị hiện nay; “Chính sách năng lượng đô thị tại Châu Á”. Bên cạnh đó ANMC21 còn có các hoạt động khác như: Hội thảo xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Châu Á; Triển lãm ANMC21 với chủ đề “Sức hấp dẫn của các thành phố”; Triển lãm tranh vẽ thiếu nhi với chủ đề “Thành phố tương lai trong 100 năm tới”; Chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật tại sân khấu ngoài trời với sự tham gia của các đoàn nghệ thuật của Hà Nội, Bangkok, Seoul, Tokyo…; các gian hàng xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị mạng lưới các TP lớn Châu Á tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.