Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tôi học được nhiều từ Việt Nam

Đình Hiệp| 30/11/2013 07:16

(HNM) - Nhằm thúc đẩy giao lưu văn hóa cũng như tăng cường sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, Đại sứ giao lưu văn hóa Nhật Bản - nghệ sĩ múa đương đại nổi tiếng Moriyama Kaiji vừa có chuyến lưu diễn thành công tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Moriyama Kaiji.



- Được biết đây là lần đầu tiên anh đến Hà Nội. Cảm nhận của anh về Hà Nội, Việt Nam như thế nào?

- Đây là lần đầu tiên đến Hà Nội, nhưng đã là lần thứ ba tôi đến Việt Nam. Hai lần trước tôi đến TP Hồ Chí Minh để tổ chức một buổi biểu diễn. Cảm nhận của tôi về Hà Nội là một thành phố đẹp, có nhịp sống chậm hơn so với TP Hồ Chí Minh. Khí hậu dễ chịu. Điều tôi ấn tượng nhất là con người nơi đây. Họ rất nhiệt tình, mến khách và thân thiện.

- Vậy mục đích chuyến lưu diễn tại Việt Nam lần này của anh là gì?

- Sang Việt Nam lần này tôi tham gia biểu diễn và dự các hội thảo về nghệ thuật múa đương đại tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Từ trước đến nay, Đại sứ giao lưu văn hóa của Nhật Bản thường là những người có nhiều đóng góp về nghệ thuật truyền thống như cắm hoa Ikebana, kịch nô… Thông qua các buổi biểu diễn múa đương đại cũng như các buổi hội thảo lần này, tôi mong rằng tình hữu nghị và sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước sẽ không ngừng gia tăng. Qua đó, tôi cũng hy vọng sẽ truyền tải được những suy nghĩ, tinh thần và văn hóa Nhật Bản đến với người dân Việt Nam.

- Thực tế cho thấy cần nỗ lực nhiều hơn để người dân Nhật Bản hiểu biết thêm về Việt Nam. Với vai trò là Đại sứ giao lưu văn hóa, anh sẽ làm gì để thúc đẩy giao lưu giữa nhân dân hai nước?

- Chuyến lưu diễn tại Việt Nam lần này của tôi chỉ là sự mở đầu cho kế hoạch thúc đẩy mối quan hệ, giao lưu với các bạn Việt Nam. Để nhân dân hai nước hiểu nhau nhiều hơn, tôi cho rằng giao lưu giữa con người với con người ngày càng phải được mở rộng hơn nữa. Đến Việt Nam lần này tôi cảm nhận rằng, vai trò của tôi không phải là Đại sứ đi giới thiệu về văn hóa Nhật Bản cho các bạn Việt Nam, mà ngược lại tôi đã học được rất nhiều điều từ Việt Nam. Giao lưu văn hóa phải xuất phát từ hai phía. Có nhiều người Việt Nam hiểu sâu rộng về Nhật Bản nhưng nhiều người Nhật Bản lại chưa biết kỹ về Việt Nam, trong đó có tôi. Tôi mong rằng qua chuyến thăm, biểu diễn tại Việt Nam, tôi hiểu hơn về đất nước các bạn để sau đó có thể truyền tải tới người dân Nhật Bản. Sắp tới tại Nhật Bản diễn ra một hội nghị lớn của khu vực Đông Á, tôi mong muốn được mời một số nghệ sĩ Việt Nam sang biểu diễn. Đây là dịp để quảng bá cho nghệ thuật múa đương đại của Việt Nam nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung.

- Năm 2013 có ý nghĩa quan trọng khi hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Là Đại sứ giao lưu văn hóa, anh đánh giá như thế nào về triển vọng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực văn hóa?

- Năm nay Nhật Bản và Việt Nam kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao nên truyền hình Nhật Bản có nhiều chương trình về các sự kiện giao lưu văn hóa cũng như lịch sử quan hệ hai nước. Điều đó khiến tôi thực sự ấn tượng. Tôi được đến đất nước các bạn vào thời điểm quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước. Khi tiếp xúc với các bạn Việt Nam tôi thấy giữa hai dân tộc có nhiều điểm tương đồng, ăn sâu vào nghệ thuật hai bên trước khi mối quan hệ ngoại giao được chính thức thiết lập. Tôi luôn coi Việt Nam là người anh em và hy vọng rằng các bạn Việt Nam cũng có cảm nhận như vậy.

- Xin cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôi học được nhiều từ Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.