Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi động Hệ thống xử lý nhiệt làm sạch ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng

Theo Đình Tăng| 19/04/2014 16:20

Sáng 19/4, sau hai năm khẩn trương chuẩn bị, Hệ thống xử lý nhiệt để làm sạch ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng đã chính thức được đóng điện, bắt đầu khởi động việc xử lý 45 nghìn mét khối đất và bùn ô nhiễm dioxin tại sân bay này.

Đại diện các bên bấm nút đóng điện khởi động Hệ thống xử lý nhiệt để làm sạch ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng (Ảnh: Đình Tăng)


Đến dự buổi lễ có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Ủy ban đối ngoại của Quốc hội; lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không- Không quân, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng.

Về phía đối tác Hoa Kỳ có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng Quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear, Thượng nghị sỹ Patrick Leahy và các thành viên Đoàn Nghị sỹ Hoa Kỳ đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, trên cơ sở đề nghị của Chính phủ Việt Nam, Dự án Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng được Chính phủ Hoa Kỳ đồng ý và giao cho Cơ quan phát triển Hoa Kỳ (USAID) thực hiện cùng với sự hợp tác của Chính phủ Việt Nam. Đến nay, sau hai năm khởi công, những kết quả bước đầu của Dự án mang lại khá tốt đẹp; khẳng định mối quan hệ hợp tác của Chính phủ hai nước về Dự án quan trọng này đã và đang đi đúng hướng, mở ra những thành công như mong đợi.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng tin tưởng, sự thành công của Dự án này không chỉ để khắc phục những hậu quả của quá khứ để lại mà còn mở ra con đường về triển vọng hợp tác khác trong tương lai của hai nước.

Khẳng định những thành công bước đầu của Dự án Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng có được chính là thành quả của sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ giữa Cơ quan phát triển Hoa Kỳ phối hợp với Quân chủng Phòng không- Không quân (Bộ Quốc phòng Việt Nam), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng Quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam - ngài David Shear cho rằng: “Từ kết quả hợp tác này, tôi đã thấy được sự củng cố hơn nữa mối quan hệ song phương sâu rộng giữa hai chính phủ”.

Tại buổi lễ, thay mặt Đoàn Nghị sỹ Hoa Kỳ đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam và tham dự buổi lễ hôm nay, Thượng nghị sỹ Patrick Leahy cho biết, ông rất vinh dự cùng các thành viên của Đoàn được tham gia buổi lễ hôm nay. Thượng nghị sỹ Patrick Leahy cho rằng: “Đoàn nghị sỹ chúng tôi mọi người đều không phân biệt ai là người của Đảng Cộng hòa hay người của Đảng Dân chủ mà tất cả cùng muốn chứng kiến những hành động mà Chính phủ Hoa Kỳ phối hợp với Chính phủ Việt Nam nhằm giải quyết những hậu quả do quá khứ để lại, trong đó có hậu quả của chất dioxin vô cùng độc hại tại Đà Nẵng và một số địa phương khác ở Việt Nam…”.

Tại buổi lễ, đại diện các bên đã cùng bấm nút đóng điện khởi động Hệ thống xử lý nhiệt để làm sạch ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Được biết, Hệ thống xử lý nhiệt này có kết cấu bể chứa và xử lý được xây dựng trong khu vực sân bay Đà Nẵng với sức chứa 45 nghìn mét khối đất và bùn bị ô nhiễm. Đất và bùn ô nhiễm sẽ được nung nấu tới nhiệt độ tối thiểu là 335 độ C (750 độ F). Khi đất và bùn ô nhiễm được nung nóng, khoảng 95% dioxin bị phân hủy trong kết cấu này. Bất kỳ lượng dioxin nào không bị phân hủy trong kết cấu xử lý đều được thu gom dưới dạng lỏng hoặc hơi và được xử lý trước khi được đưa trở lại môi trường. Chất lỏng và hơi đã được xử lý sẽ được phân tích để đảm bảo các hợp chất hóa học có trong đó, bao gồm cả dioxin đạt ngưỡng an toàn.

Theo kế hoạch, công tác đào xúc giai đoạn 2 đã được bắt đầu từ tháng 2/2014 và công tác xử lý giai đoạn 2 sẽ được tiến hành sau đó. Chính phủ hai nước dự kiến Dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động Hệ thống xử lý nhiệt làm sạch ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.