Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát ngôn của phía Malaysia chưa đầy đủ và không chuẩn xác

Lương Ninh Giang| 05/05/2014 06:04

(HNM) - Cục Hàng không Malaysia cho rằng phía Việt Nam đã chậm trễ trong vụ máy bay số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia mất tích ngày 8-3-2014...

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết: Trong ngày 5-5, Cục sẽ có văn bản đề nghị phía Malaysia cung cấp đầy đủ báo cáo của Cục Hàng không nước này lên Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về vụ việc máy bay MH370. Phát ngôn của Cục trưởng Cục Hàng không Malaysia trên báo chí nước này không phải sự cáo buộc trách nhiệm của Việt Nam. Phát ngôn của ông này đưa ra cũng chưa đầy đủ và không chuẩn xác.

Trước đó, trả lời báo giới, Cục trưởng Hàng không Malaysia Datuk Azharuddin Abdul Rahman cho rằng "một khi MH370 bay qua điểm chuyển giao IGARI ở Biển Đông, máy bay chính thức thuộc trách nhiệm của kiểm soát không lưu Việt Nam" và kiểm soát không lưu tại TP Hồ Chí Minh phải có trách nhiệm giải thích vì sao chậm 12 phút so với quy trình hàng không sau khi MH370 mất tích mới liên lạc với phía Malaysia.

Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, nếu máy bay bay qua điểm IGARI vào vùng thông báo bay (FIR) TP Hồ Chí Minh thì trách nhiệm điều hành mới thuộc về Trung tâm Kiểm soát bay đường dài (ACC) TP Hồ Chí Minh. Nhưng trên thực tế, máy bay MH370 đã mất tín hiệu radar trước khi vào điểm chuyển giao IGARI và vùng FIR TP Hồ Chí Minh, tổ bay chưa thiết lập liên lạc nào với ACC TP Hồ Chí Minh nên Việt Nam chưa thực hiện quyền điều hành kiểm soát với máy bay này. Cơ quan không lưu hai nước đã hiệp đồng thời điểm chuyển giao là 17h22 (giờ quốc tế), nhưng đến 17h20'43", ACC TP Hồ Chí Minh đã không nhận được tín hiệu của máy bay này, hệ thống của Malaysia cũng ghi nhận thời điểm cuối cùng có tín hiệu máy bay trên màn hình radar là 17h22, lúc này MH370 vẫn đang trong vùng thông báo bay của Singapore và được Singapore ủy quyền cho Malaysia điều hành. Trong khi đó, theo quy định của ICAO, trường hợp máy bay mất tích đang bay tại vùng giáp ranh giữa các vùng thông báo bay thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về quốc gia có liên lạc cuối cùng với máy bay. Trường hợp này, trách nhiệm thuộc về phía Malaysia, kiểm soát viên không lưu Việt Nam đã thông báo ngay với ACC Kuala Lumpur ngay trong giai đoạn hồ nghi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát ngôn của phía Malaysia chưa đầy đủ và không chuẩn xác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.