Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ thông qua thỏa thuận hạt nhân dân sự với Việt Nam

Theo Vũ Hợp| 23/07/2014 15:03

Thỏa thuận này hiện đã được đệ trình lên Thượng viện Mỹ chờ thông qua trong một phiên họp toàn thể.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 22/7 đã thông qua thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự với Việt Nam. Thỏa thuận sẽ cho phép các công ty của Mỹ thâm nhập sâu hơn vào thị trường điện hạt nhân đang mở rộng của Việt Nam. Thỏa thuận này hiện đã được đệ trình lên Thượng viện Mỹ chờ thông qua trong một phiên họp toàn thể.

Một phiên họp của Thượng viên Mỹ. Ảnh: TTXVN


Trước đó, Chính phủ Mỹ và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận này hồi tháng 10/2013 và được Tổng thống Mỹ Obama phê chuẩn hồi tháng 2 năm nay.

Thị trường điện hạt nhân của Việt Nam được đánh giá hiện đứng thứ hai tại Đông Á, chỉ sau Trung Quốc, và ước tính sẽ đạt doanh thu 50 tỷ USD trong 2 thập kỷ tới. Năng lượng hạt nhân là phương án mà Việt Nam đang theo đuổi nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt năng lượng hiện nay, với mục tiêu đáp ứng trên 10% nhu cầu tiêu dùng điện năng trong nước vào năm 2030. Hiện chỉ có Nga và Nhật Bản đang triển khai các thỏa thuận hợp tác hạt nhân với Việt Nam.

Viện Năng lượng hạt nhân, cơ quan đại diện cho ngành công nghiệp này của Mỹ, ước tính thỏa thuận có thể mang lại 10-20 tỷ USD trong hoạt động xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam và tạo ra hơn 50.000 việc làm tại Mỹ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thông qua thỏa thuận hạt nhân dân sự với Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.