Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giàn khoan 981 đã ra khỏi vùng biển của Việt Nam

Theo C.V.Kình - Lê Thanh| 24/07/2014 16:36

15h ngày 24-7, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã chủ trì buổi họp báo thường kỳ, cũng là cuộc họp báo đầu tiên sau sự kiện Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển của Việt Nam.

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam chủ trì buổi họp báo thường kỳ của Bộ ngoại giao chiều 24-7 - Ảnh Nguyễn Khánh


Bên cạnh việc thông tin các hoạt động ngoại giao thường kỳ, đại diện Bộ Ngoại giao cũng trả lời các câu hỏi mà báo chí quan tâm như vị trí hiện tại của giàn khoan Hải Dương 981, Việt Nam có tiếp tục kiện Trung Quốc? Việc bảo hộ công dân (chi trả bồi thường, chuyển thi hài…) trong vụ việc tai nạn máy bay MH17,...

Trước tiên, trong phần thông báo, ông Bình cho biết nhận lời mời Bộ trưởng ngoại giao Cộng hòa Séc và Ba Lan, Phó Thủ tướng - Bộ trường Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ thăm hai nước ngày từ 24 đến 26-7. Tại hai nước này, hai bên sẽ trao đổi biện pháp để thắt chặt mối quan hệ truyền thống, trao đổi các vấn đề thế giới cùng quan tâm.

Đại diện cơ quan báo chí trong nước và nước ngoài cũng đề nghị ông Lê Hải Bình trả lời nhiều vấn đề mà dư luận trong nước và thế giới quan tâm.

* Giàn khoan Hải Dương 981 đã ra khỏi vùng biển của Việt Nam chưa?

Cơ quan chức năng đã khẳng định giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu bảo vệ đã ra khỏi vùng biển của Việt Nam!

* Trung Quốc di chuyển giàn khoan có khiến Việt Nam từ bỏ việc kiện Trung Quốc không? Việt Nam có theo dõi tiếp hành động của Trung Quốc ở Biển Đông?

Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của mình bằng biện pháp hòa bình. Hiện cơ quan chức năng Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ hoạt động các bên liên quan ở Biển Đông.

* Có biện pháp gì để Trung Quốc không tiếp tục hạ đặt trái phép giàn khoan và từ sau khi Trung Quốc di chuyển giàn khoan, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc có thay đổi gì không?

Như chúng tôi khẳng định, kể cả trong thời gian giàn khoan Hải Dương 981 đang hoạt động bất hợp pháp, Việt Nam vẫn mong muốn duy trì quan hệ bình thường với Trung Quốc. Trên thực tế, mối quan hệ kinh tế thương mại vẫn diễn ra bình thường và hiện nay vẫn bình thường.

* Có thông tin các chuyến bay từ Việt Nam đến Trung Quốc gặp khó khăn. Xin ông bình luận về thông tin này?

Theo thông tin chúng tôi có được, các hoạt động hàng không Việt Nam, các chuyến bay từ Việt Nam tới Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường.

* Sắp tới có diễn đàn khu vực ASEAN 21, Việt Nam có đưa vấn đề giàn khoan Hải Dương 981 ra thảo luận?

Diễn đàn khu vực ASEAN 21 sẽ được tổ chức tại Myama từ 5 đến 10-8 với sự tham dự của Ngoại trưởng 27 nước. Đây là diễn đàn khu vực nên những vấn đề liên quan đến an ninh, hòa bình, ổn định trong khu vực sẽ được các nước trao đổi.

* An ninh thủ đô: Ở Phòng Thành có vụ người Trung Quốc tấn công làm 5 phụ nữ Việt Nam thương vong. Cơ quan chức năng của Việt Nam đã có biện pháp gì?

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo cơ quan đại diện của Việt Nam để làm việc với cơ quan chức năng tìm hiểu nhân thân, đề nghị cứu chữa và giải quyết hậu sự cho người thiệt mạng.

Ngày 23-7, đại diện Cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc đã làm việc với chính quyền Quảng Tây yêu cầu cứu chữa bằng mọi giá cho hai người đang bị thương.

Sáng nay 24-7, Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp Phó Đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội để trao đổi vấn đề này.

* An ninh thủ đô: Trung Quốc vừa cho nạo vét kênh ở một đảo của quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Việt Nam có phản ứng như thế nào?

Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chúng tôi tái khẳng định mọi hoạt động của Trung Quốc tại hai quần đảo này đều bất hợp pháp và vô giá trị.

* Vụ chuyến bay MH17 gặp nạn, thi thể nạn nhân Việt Nam đang được chuyển đến Hà Lan. Bộ Ngoại giao có hỗ trợ gì, nhất là trong việc nhận bồi thường?

Ngay khi sự việc xảy ra, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Malaysia, Hà Lan, Ukraine… đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền sở tại để tìm hiểu, giải quyết vụ việc. Bộ Ngoại giao đang hỗ trợ gia đình nạn nhân để đưa thi hài về nước.

Khi sự việc diễn ra, Bộ Ngoại giao đã liên hệ chặt chẽ với gia đình nạn nhân và gia đình đã bày tỏ sự tin tưởng, nhờ Bộ Ngoại giao trong việc giải quyết hậu sự cho các nạn nhân.

Thông tin liên quan đến bồi thường có thể lên đến 10 tỷ, xin khẳng định Bộ Ngoại giao không đưa ra thông tin này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giàn khoan 981 đã ra khỏi vùng biển của Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.