Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao lưu nạn nhân da cam thế hệ thứ 2 và 3 của Việt Nam-Hoa Kỳ

Theo Kim Sơn| 30/07/2014 09:08

Chiều 29/7, tại Hà Nội đã diễn ra buổi gặp mặt đầy xúc động giữa các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam với các nạn nhân chất độc da cam là thế hệ thứ 2 và 3 của Hoa Kỳ.


Tại buổi gặp mặt, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam bày tỏ sự xúc động trước chuyến thăm của đoàn nạn nhân da cam Hoa Kỳ. Ông khẳng định, dù cuộc chiến tranh ở Việt Nam đã đi qua gần 40 năm nhưng hậu quả mà nó để lại cho các cựu chiến binh Việt Nam và Hoa Kỳ là vô cùng to lớn. Đặc biệt, cuộc chiến tranh hóa học ở Việt Nam đã làm cho hàng triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm với những hậu quả nặng nề về tinh thần và thể xác. Chính vì vậy, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam rất vui mừng khi được đón đoàn nạn nhân da cam là thế hệ thứ 2 và 3 của Hoa Kỳ sang thăm. Đặc biệt, chị Heather Bowser, một nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ 2 đã nhiều lần tới Việt Nam với những sự giúp đỡ rất thiết thực với các nạn nhân chất độc da cam.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh phát biểu tại buổi giao lưu (Ảnh: KS)


Trong chuyến đi lần này, đoàn sẽ tổ chức các chuyến thăm nơi ở của các thế hệ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, cũng như những điểm nóng về chất độc hóa học trong quá khứ. Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh hi vọng khi trở về nước, các nạn nhân da cam sẽ góp tiếng nói quan trọng trong cuộc đấu tranh, đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam không chỉ của Hoa Kỳ mà còn của các nạn nhân Việt Nam.

Thay mặt đoàn nạn nhân da cam Hoa Kỳ, chị Heather Bowser (con gái của một cựu chiến binh Mỹ chiến đấu tại Việt Nam từ năm 1968 – 1970) bày tỏ sự vui mừng khi được đến thăm và gặp gỡ với các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Chị Heather Bowser nhấn mạnh: Nỗi đau da cam là một nỗi đau rất to lớn và không dễ dàng xóa bỏ. Trong những câu chuyện của cha mẹ mình, chúng tôi đã phần nào hiểu được sự khốc liệt của chiến tranh và những hậu quả mà chất độc da cam gây ra cho người dân Việt Nam.

Năm 2012, những nạn nhân da cam ở Hoa Kỳ đã thành lập một tổ chức độc lập để nâng cao sự hiểu biết về những hậu quả mà chất độc da cam mang lại cho con người. "Khác với các tổ chức đã thành lập, tổ chức của chúng tôi mang tính mở nhiều hơn vì chúng tôi hiểu rằng đã là nạn nhân da cam thì tất cả đều cần nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Tổ chức ra đời với mục đích tìm kiếm, xác định những nạn nhân chất độc da cam để có thể giúp đỡ họ. Đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ, ủng hộ đối với một dự luật đang được trình lên Quốc hội Mỹ và dự luật này yêu cầu hỗ trợ nhiều hơn với nạn nhân da cam ở Mỹ cũng như ở Việt Nam", chị Heather Bowser cho biết.

Cũng tại cuộc gặp mặt, thay mặt những nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, bạn Nguyễn Thanh Tùng bày tỏ sự xúc động khi được tham gia một cuộc gặp gỡ đặc biệt, thấm đượm tình người. “Thông qua những cuộc gặp như thế này, chúng ta thấy rằng nỗi đau da cam không chỉ của người dân Việt Nam mà nó là nỗi đau chung của tất cả những ai yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Hi vọng nỗ lực của chị Heather với sự ủng hộ của các nạn nhân da cam ở khắp nơi trên thế giới sẽ vươn tới những giá trị tốt đẹp của con người. Để khi mọi người trong xã hội hướng về những nạn nhân chất độc da cam không còn dùng những từ tật nguyền hay tàn phế mà chỉ có những tình cảm ấm áp trong sự yêu thương đồng cảm", Tùng chia sẻ./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao lưu nạn nhân da cam thế hệ thứ 2 và 3 của Việt Nam-Hoa Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.