Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam - Xri Lanca: Tăng cường hợp tác dầu khí, xuất nhập khẩu

Lan Hương| 21/08/2014 14:50

(HNMO) – Sáng 21/8, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã tiếp và hội đàm với ngài Rishad Badiutheen - Bộ trưởng Xri Lanca.


Tại buổi hội đàm, đối với việc hoàn thiện khung pháp lý, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp giữa Việt Nam và Xri Lan ca, Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Công thương Xri Lanca thống nhất cần sớm triển khai các hoạt động xúc tiến việc thành lập Tiểu ban Thương mại hỗn hợp.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đề nghị hai bên cần tiếp tục thúc đẩy triển khai thực hiện Biên bản ghi nhớ về hợp tác dầu khí và cơ khí giữa hai nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác của Tập đoàn dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam với các đối tác của Xri Lanca thực hiện các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.

Khai thác dầu khí tại Việt Nam.


Phía Bộ Công thương Xri Lanca mong muốn học tập kinh nghiệm thúc đẩy xuất khẩu mà Việt Nam đã thực hiện rất thành công. Về vấn đề này, Bộ Công thương Việt Nam cho biết sẵn sàng chia sẻ các kinh nghiệm, cơ chế chính sách trong công tác điều hành xuất nhập khẩu.

Đồng thời, Bộ Công thương Việt Nam cũng mong muốn hai bên tăng cường trao đổi, hợp tác chặt chẽ hơn đối với các mặt hàng xuất khẩu mà hai bên cùng có thế mạnh như chè, dừa sấy, cao su, sản phẩm dệt may, da giày...

Hai bên cũng thống nhất sẽ tăng cường trao đổi các đoàn cấp Bộ, tổ chức các đoàn doanh nghiệp đi thăm và làm việc tại mỗi nước; thiết lập cơ chế tăng cường cung cấp thông tin về cơ hội kinh doanh, đầu tư, danh sách các hội chợ triển lãm quốc tế lớn, danh sách các công ty xuất nhập khẩu uy tín…

Xri Lanca là quốc gia nằm ở khu vực Nam Á, có diện tích 65.610 km2 với dân số 21,9 triệu người, là thị trường cửa ngõ quan trọng tại khu vực Nam Á. Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Xri Lanca thời gian gần đây đã đạt được những kết quả khả quan, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giai đoạn 2008-2013 có tốc độ tăng trưởng bình quân khá cao, ở mức 22% . Năm 2013, kim ngạch song phương đạt 166,6 triệu USD, tăng 27% so với năm 2012 và tăng gấp hơn 3 lần về giá trị so với năm 2008.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Sri Lanka đạt 66 triệu USD, tăng 11,8%; nhập khẩu đạt 43 triệu USD tăng mạnh 139% so với cùng kỳ năm 2013.

Về đầu tư, tính đến ngày 20/7/2014, theo thống kê của Cục Đầu tư Nước ngoài, Xri Lanca có 10 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 14,2 triệu đô-la Mỹ, đứng thứ 65 trong số 101 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Ngược lại, chưa có dự án đầu tư của Việt Nam tại Xri Lanca.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Xri Lanca: Tăng cường hợp tác dầu khí, xuất nhập khẩu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.