Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Việt Nam - Nhật Bản là đối tác tự nhiên”

Đình Hiệp| 23/08/2014 06:45

(HNM) - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam vừa trao tặng ông Nghiêm Vũ Khải, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Huân chương Mặt trời mọc.

Đây là phần thưởng cao quý nhất của Nhật Bản dành cho người nước ngoài. Nhân dịp này, PV Báo Hànộimới có cuộc trao đổi với ông Nghiêm Vũ Khải.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada thay mặt Nhà nước Nhật Bản trao tặng ông Nghiêm Vũ Khải Huân chương Mặt trời mọc.


- Trước tiên, ông có thể cho biết cảm nhận sau khi được Nhà nước Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc?

- Tình cảm biết ơn và ý thức trách nhiệm đối với Tổ quốc mình cũng như những trải nghiệm, hiểu biết về đất nước, con người và nền văn hóa Nhật Bản đã dẫn dắt tôi luôn suy nghĩ, hành động một cách tự nguyện để góp phần vun đắp tình hữu nghị và hợp tác giữa hai dân tộc Việt Nam - Nhật Bản. Chưa bao giờ, tôi dám nghĩ đến phần thưởng hay huân chương. Vậy mà hôm nay tôi được Nhà nước Nhật Bản trao huân chương cao quý này. Vì thế, niềm vinh dự và hạnh phúc trong tôi càng được nhân lên gấp bội.

- Là một chuyên gia từng nhiều năm học tập ở Nhật Bản, rồi sau này về Việt Nam có nhiều năm nghiên cứu về Nhật Bản. Theo ông, tiềm năng lớn nhất trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản hiện nay là gì ?

- Nhiều năm qua, Nhật Bản luôn là một trong những đối tác phát triển quan trọng nhất của Việt Nam. Đến nay, Nhật Bản là nước tài trợ vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất cho Việt Nam, là nhà đầu tư nước ngoài số 1 tại Việt Nam (cả về tổng vốn đầu tư và vốn đã giải ngân, trong đó tổng vốn đăng ký đạt hơn 35 tỷ USD). Hiện Nhật Bản là nước nằm trong nhóm đối tác thương mại lớn hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2013 đạt 25,163 tỷ USD. Những con số biết nói nêu trên cho thấy ngoài giao lưu văn hóa, giáo dục, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản còn rất nhiều tiềm năng phát triển.

- Với tư cách là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, ông cũng như hội đã có những sáng kiến, đóng góp gì để thúc đẩy quan hệ hai nước, đặc biệt là giao lưu nhân dân?

- Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản có lịch sử gần 50 năm phát triển (thành lập năm 1965), đã đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Người Việt Nam và người Nhật Bản càng hợp tác, giao lưu càng tìm ra nhiều điểm tương đồng và làm sâu sắc thêm những nét tương đồng đó. Có thể nói, quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản hiện nay có cội nguồn từ mối quan hệ hữu nghị nhân dân, quan hệ giữa con người với con người qua nhiều thế hệ. Vì thế, nhiều học giả và nhà hoạt động xã hội đồng thuận rằng, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản là quan hệ đối tác tự nhiên chứ không chỉ vì lợi ích.

Trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục đề ra và triển khai những biện pháp thiết thực, theo đúng chức năng, phát huy thế mạnh của quan hệ hữu nghị nhân dân giữa hai nước. Trong đó, hội sẽ tập trung vào giao lưu văn hóa, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực nhằm đóng góp cho sự lớn mạnh và mối quan hệ đang ngày càng đi vào chiều sâu giữa Việt Nam và Nhật Bản.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Việt Nam - Nhật Bản là đối tác tự nhiên”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.